Đai Caspari có vai trò gì?

Đai Caspari có vai trò gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Đai Caspari có vai trò gì?

  1. Điều chỉnh lượng nước và kiểm tra các chất khoáng hòa tan trong nước trước khi vào mạch gỗ của rễ.
  2. Màng lọc để lọc các chất trước khi đi vào mạch gỗ của rễ.
  3. Hấp thụ các chất có lợi cho tế bào
  4. Chuyển hóa các chất không tan thành ion, từ đó các chất này khuếch tán được vào tế bào

Lời giải:

Đáp án đúng: A. Điều chỉnh dòng vận chuyển các chất đi vào trung trụ

Đai Caspari là tên của một loại cấu trúc của thực vật trên cạn là một tập hợp các hợp chất cấu tạo từ suberin và cả licnin bao quanh khoảng gian bào mỗi tế bào nội bì, tạo thành một vành đai xung quanh lớp nội bì, hoàn toàn không thấm nước và chất tan, nên nước từ môi trường vận chuyển vào rễ theo con đường gian bào đến lớp nội bì này coi như kết thúc, dòng nước và khoáng phải chuyển sang chất nguyên sinh mới vào được các tế bào xylem của mạch gỗ (xem hình). Nhờ đó, rễ ngăn được nước ở xylem mạch gỗ thẩm thấu ngược trở lại, đồng thời cây có thể điều chỉnh lượng nước và chất hòa tan

1. Vị trí của đai Caspari

- Ở rễ và thân non của nhiều loài thực vật có bốn lớp tế bào chính, lần lượt từ ngoài vào trong là: biểu bì, vỏ, nội bì và trung trụ. Trong trung trụ có mạch gỗ gồm nhiều tế bào xylem tạo thành, có chức năng vận chuyển nước và muối khoáng từ rễ lên phần cao hơn của cây, nên được gọi là "đường đi lên".

ôn tập sinh học 11

Sơ đồ rễ cây cắt ngang.

1 = Biểu bì (nâu);

2 = Vỏ (vàng);

3 = Nội bì (xanh);

4 = Trung trụ (trắng);

5 = Đai Caspari (đỏ)

- Đai Caspari nằm ở vùng nội bì, phần tiếp giáp giữa vỏ và trung trụ (chứa mạch gỗ thuộc đường đi lên). Thực chất của "vành đai" này không phải là một dải liên tục, mà là tập hợp các "điểm" không thấm nước ở khoảng gian bào của lớp nội bì.

2. Chức năng của đai Caspari

- Về mặt sinh lí, đai Caspari có nhiệm vụ ngăn cản nước và ion khoáng xâm nhập từ ngoài vào mạch gỗ theo con đường gian bào. Dòng nước từ môi trường vận chuyển vào rễ theo con đường gian bào đến đai Caspari sẽ bị chặn lại, bắt buộc phải chuyển hết sang con đường tế bào chất để qua chất nguyên sinh mới vào được xylem.

- Đai Caspari ngăn nước ở mạch gỗ thấm ngược trở lại, tăng sức đẩy của "áp suất rễ", góp phần đẩy nước lên các bộ phận trên cao của cây có khi đến hàng chục hoặc trăm mét cao so với mặt đất.

- Điều chỉnh lượng nước và chất hòa tan.

3. Sự hấp thụ nước và các chất khoáng từ đất vào mạch gỗ

Nước và các chất khoáng hoà tan trong nước đi từ đất qua lông hút vào mạch gỗ của rễ theo hai con đường: con đường gian bào và con đường tế bào chất

Con đường gian bào (màu đỏ)

Con đường tế bào chất (màu xanh)

Đường đi của nước và các ion khoáng

- Nước và các ion khoáng đi theo không gian giữa các bó sợi xenllulozo trong thành tế bào.

- Nước từ đất vào lông hút → gian bào của các tế bào →đến nội bì gặp đai Caspari chặn lại → chuyển sang con đường tế bào chất→ mạch gỗ.

- Nước và các ion khoáng đi xuyên qua tế bào chất của các tế bào.

- Nước từ đất vào lông hút → tế bào vỏ → tế bào nội bì →vào trung trụ → mạch gỗ của rễ.



Đặc điểm

Nhanh, không được chọn lọc.

Chậm, được chọn lọc.

* Vai trò của đai Caspari: Chặn cuối con đường gian bào không được chọn lọc giúp điều chỉnh, chọn lọc các chất vào tế bào, cây. Có thể coi đây là một vòng đai ngăn cản sự di chuyển của nước và muối theo chiều ngang trong thân cây.

=> Chọn lọc các chất cần thiết ngăn cản chất độc nói cách khác nó là cơ "quan kiểm dịch" các chất thấm vào mạch dẫn

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Đai Caspari có vai trò gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 878
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đinh Đinh
    Đinh Đinh

    🥰🥰🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 06/12/22
    • Khang Anh
      Khang Anh

      😆😆😆😆😆😆

      Thích Phản hồi 06/12/22
      • Thiên Bình
        Thiên Bình

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 06/12/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm