Auxin chủ yếu sinh ra ở đâu?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Auxin chủ yếu sinh ra ở đâu? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Auxin chủ yếu sinh ra ở đâu?

  1. Thân, lá.
  2. Phôi hạt, chóp rễ
  3. Đỉnh của thân và cành
  4. Tế bào đang phân chia ở rễ, hạt, quả.

Lời giải

Đáp án đúng: C. Đỉnh của thân và cành

Giải thích:

Auxin chủ yếu sinh ra ở Đỉnh của thân và cành

- Nguồn gốc: sinh ra ở đỉnh thân và cành. Auxin có nhiều trong các cơ quan đang sinh trưởng mạnh: hạt đang nảy mầm, lá đang sinh trưởng…

- Tác động:

+ Ở mức độ tế bào: Auxin kích thích sinh trưởng, nguyên phân của tế bào.

+ Ở mức độ cơ thể: Auxin tham gia vào các hoạt động ứng động, hướng động, nảy mầm, nảy chồi, ra rễ phụ, thể hiện tính ưu thế đỉnh.

- Auxin tự nhiên và các auxin nhân tạo được sử dụng làm chất kích thích trong nông nghiệp: kích thích ra rễ ở cành giâm, cành chiết, tăng tỉ lệ thụ quả (cà chua), tạo quả không hạt, nuôi cấy mô ở tế bào thực vật, diệt cỏ…

- Auxin nhân tạo không có enzim phân giải nên tích lũy trong nông phẩm gây độc hại cho người và động vật. Do đó không nên dùng auxin nhân tạo đối với nông phẩm được sử dụng trực tiếp làm thức ăn.

1. Auxin là gì?

Thuật ngữ Auxin có nguồn gốc từ hi lạp. Auxine có nghĩa là 'grow' (mọc, sinh trưởng).

- Auxin là một hoóc môn thực vật có tác dụng tốt đến các quá trình sinh trưởng của tế bào, hoạt động của tầng phát sinh, sự hình thành rễ, hiện tượng ưu thế ngọn, tính hướng của thực vật, sự sinh trưởng của quả và tạo ra quả không hạt...nhưng sự ảnh hưởng tới sự vươn dài được xem là then chốt nhất.

- Auxin kích thích sự sinh trưởng giãn của tế bào. Nhưng nếu kích thích với hàm lượng quá cao, tác dụng quá mạnh sẽ xảy ra hiện tượng ức chế ngược trở lại, lúc này auxin sẽ trở thành chất ức chế.

2. Sự trao đổi chất của auxin trong cây

Sự trao đổi của auxin trong cây diễn ra theo 3 quá trình: Tổng hợp mới, phân hủy, và chuyển hóa thuận nghịch giữa 2 dạng tự do và liên kết.

* Sự tổng hợp auxin

- Cơ quan chính tổng hợp auxin trong cây là chồi ngọn. Từ đấy, nó được vận chuyển phân cực khá nghiêm ngặt xuống các cơ quan phía dưới theo hướng gốc (không vận chuyển ngược lại), nên càng xa đỉnh ngọn thì hàm lượng của auxin càng giảm dần.

- Ngoài chồi ngọn ra thì cơ quan còn non đang sinh trưởng cũng có khả năng tổng hợp một lượng nhỏ auxin như lá non, quả non, phôi hạt,...

- Chất tiền thân tổng hợp nên IAA trong cơ thể là axit amin Trytophan.

* Sự phân giải

Auxin trong cây có thể bị phân hủy sau khi sử dụng xong hoặc bị dư thừa trong cây.

* Sự vận chuyển thuận nghịch giữa dạng auxin tự do và auxin liên kết

- Auxin có thể ở dạng tự do có hoạt tính sinh lý nhưng hàm lượng dạng này chỉ chiếm khoảng 5% hàm lượng IAA trong cây.

Có thể xem 3 quá trình: Tổng hợp, phân hủy và chuyển hóa thuận nghịch giữa hai dạng auxin là sự điều chỉnh hàm lượng của auxin trong cây, bảo đảm cho cây sinh trưởng bình thường. Khi trong cây thiếu auxin cho sinh trưởng thì auxin lập tức được tổng hợp mới hoặc chuyển từ dạng liên kết sang dạng tự do. Ngược lại, khi khi dư thừa hoặc đã sử dụng xong thì chúng có thể bị phân hủy hoặc chuyển sang dạng liên kết không có hoạt tính.

3. Công thức cấu tạo Auxin

- Auxin là những hợp chất có nhân indol, được tổng hợp từ tryptophan trong mô phân sinh (ngọn, lóng) và lá non. Sau đó, auxin sẽ di chuyển đến rễ và tích tụ trong rễ.

- Có nhiều loại auxin khác nhau với cấu trúc hóa học khác nhau. Loại auxin quan trọng nhất là β-indol-acetic acid (IAA), ngoài ra một số auxin khác cũng khá phổ biến là napthalen-acetic acid (NAA), phenyl-acetic acid (PAA)

4. Vai trò sinh lý của Auxin.

Kích thích quá trình nguyên phân và sinh trưởng dãn dài của tế bào.

Khi tế bào được cung cấp auxin, auxin sẽ hoạt hóa bơm ion H+ trên màng sinh chất. Ion H+ được vận chuyển tích cực từ tế bào chất vào trong vách. Sự gia tăng đó làm hoạt hóa enzim giúp bẻ gẫy một số liên kết chéo giữa các đường đa cấu tạo vách và vách trở nên mềm dẻo hơn. Vì vậy, nước vào tế bào và không bào càng lúc càng nhiều vách sẽ bị căng ra.

Tham gia vào nhiều hoạt động sống của cây như: hướng động, ứng động, kích thích nảy mầm của hạt, của chồi, kích thích ra rễ phụ, thể hiện ưu thế đỉnh.

- Tính hướng là 1 trong những đặc tính vốn có của thực vật. Cây có thể sinh trưởng hướng về tác nhân kích thích bên ngoài như cây sinh trưởng vươn về phía chiếu sáng (hướng quang), rễ đâm xuống đất (hướng địa), rễ tìm đến nguồn nước (hướng thủy) hay nguồn phân bón (hướng hóa).

Khi có chiếu sáng một hướng thì cây sẽ sinh trưởng về phía chiếu sáng.

- Auxin có ảnh hưởng ngăn cản sự tăng trưởng của chồi bên, làm cho chúng mọc chậm hay không mọc được.

- Auxin kích thích sự phân chia tế bào thực vật kích thích nảy mầm của hạt, của chồi, kích thích ra rễ phụ

5. Ứng dụng các hợp chất Auxin trong trồng trọt

- Tăng đậu quả, sinh trưởng của quả và tạo quả không hạt

- Phòng ngừa rụng quả.

- Kéo dài sự chín của quả

- Diệt trừ cỏ dại

--------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Auxin chủ yếu sinh ra ở đâu? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Trắc nghiệm môn Sinh học lớp 11, Giải bài tập Sinh học 11, Giải SBT Sinh 11, Chuyên đề Sinh học lớp 11, Tài liệu học tập lớp 11, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 11đề thi học kì 2 lớp 11 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 212
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Ngân
    Bảo Ngân

    😍😍😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 31/10/22
    • mineru
      mineru

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 31/10/22
      • Milky Nugget
        Milky Nugget

        😘😘😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 31/10/22

        Sinh học lớp 11

        Xem thêm