Đọc: Con muốn làm một cái cây lớp 4 trang 31 Kết nối tri thức

Soạn bài Đọc: Con muốn làm một cái cây lớp 4 trang 31 Kết nối tri thức Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

A. Khởi động bài Con muốn làm một cái cây

Kể lại một việc ai đó đã làm khiến em vui và nhớ mãi.

Trả lời:

Gợi ý kể lại một việc ai đó đã làm khiến em vui và nhớ mãi:

  • Điều khiến em vui và nhớ mãi là gì? Ai đã làm điều đó? Vào lúc nào? Ở đâu?
  • Kể lại quá trình người đó khiến em vui?
  • Cảm xúc của em lúc đó như thế nào? Em có hành động gì để thể hiện cảm xúc của bản thân?
  • Mối quan hệ giữa em và người đó đến hiện tại?

B. Đọc văn bản Con muốn làm một cái cây

CON MUỐN LÀM MỘT CÁI CÂY

Ở phố, người ta chỉ trồng được những loại cây be bé. Nhưng sân nhà cũ của Bum lại có một cây ổi. Ông nội kể, lúc mẹ mang bầu nó, ông đã trồng cây ổi này. Ông nghĩ hồi nhỏ ba nó vô cùng thích ổi nên chắc cháu mình cũng sẽ thích ổi như ba nó.

Đúng thật, Bum thích cây ổi lắm. Hồi mới ba, bốn tuổi, nó đã biết cùng ông bắt sâu cho cây ổi nên cây mới lớn như bây giờ. Ông đã bấm để cây có nhiều cành cao, thấp, vững chãi và sai quả. Hương ổi chín toả khắp sân thơm lừng.

Những buổi chiều mát, Bum và bè bạn túm tụm dưới gốc cây, chia nhau những trái ổi chín. Ông nội bắc chiếc ghế đẩu ra sân gần cây ổi, ngồi đó vừa nghe đài vừa nheo nheo mắt nhìn lũ trẻ vui chơi…

Đọc: Con muốn làm một cái cây lớp 4

Bum đã xa căn nhà cũ và cây ổi ấy ba năm rồi. Vậy mà khi nhớ lại, kỉ niệm như vừa mới đây thôi.

“Con muốn làm một cái cây. Con muốn làm cây ổi trong sân nhà cũ của con, muốn luôn bên đám bạn cùng chia nhau từng trái ổi chín và thấy ông ngồi cười hiền lành bên gốc ổi…”. Bum đã viết như thế trong bài văn nói về ước mơ. Cây ổi trong sân nhà cũ, nó đã nhớ biết bao mà chẳng có dịp nói ra.

Khi cô giáo nói với mẹ về ước mơ của nó, ba mẹ đã ngay lập tức bàn nhau trồng một cây ổi trong sân nhà. Mẹ nói, mai này Bum sẽ mời những người bạn thân ngày xưa đến chơi, cùng trèo hái, chia nhau những trái ổi thơm lừng. Sài Gòn có quá xa Vũng Tàu đâu. Phố cũ và phố mới thực ra sẽ chẳng cách xa khi mà vẫn nhớ về nhau.

Bum nghĩ tới một cây ổi tương lai, vui lâng lâng. Nó bỗng như nghe thấy tiếng chọc ghẹo nhau của lũ bạn và nụ cười hiền hậu của ông nội trôi theo hương ổi chín ngọt lành…

(Theo Võ Thu Hương)

C. Trả lời câu hỏi bài Con muốn làm một cái cây

1. Ông nội đã nghĩ gì khi trồng cây ổi trong sân nhà cũ của Bum?

2. Bum đã có những kỉ niệm gì với cây ổi đó?

3. Vì sao Bum muốn làm cây ổi trong sân nhà cũ?

4. Những chi tiết nào cho thấy cô giáo và ba mẹ Bum rất quan tâm và yêu thương Bum?

5. Em có nhận xét gì về ông nội của Bum và tình cảm Bum dành cho ông nội?

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Luyện từ và câu: Luyện tập về vị ngữ

Ngoài Đọc: Con muốn làm một cái cây lớp 4 trang 31 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác của môn Tiếng Việt lớp 4 do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn. Gồm Giải sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối, Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Kết nối, Văn mẫu lớp 4 Sách mới Kể chuyện lớp 4 Sách mới. Cùng với đó là các bài tập ôn luyện từ cơ bản đến nâng cao tại Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới, Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 4 Online Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Sách mới. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 251
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm