Dấu ngoặc đơn trang 100 lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Soạn bài Luyện từ và câu: Dấu ngoặc đơn lớp 4 trang 100 Kết nối tri thức Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 100 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Các câu ở cột A có gì khác các câu ở cột B?

Luyện từ và câu: Dấu ngoặc đơn

Trả lời:

Các câu ở cột B có thêm nội dung được bổ sung trong dấu ngoặc đơn so với câu ở cột A.

Câu 2 trang 100 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Dấu ngoặc đơn trong mỗi câu ở cột B (bài tập 1) có tác dụng gì?

Trả lời:

Dấu ngoặc đơn ở trong các câu ở cột B có tác dụng:

  • Nguyễn Phan Hách (1944 – 2019) là một nhà văn Việt Nam. → Dấu ngoặc đơn bổ sung thêm thông tin năm sinh năm mất cho người được nói đến
  • Sông Bạch Đằng (còn gọi là sông Rừng) là con sông gắn liền với lịch sử chống giặc ngoại xâm của người Việt Nam. → Dấu ngoặc đơn bổ sung thêm tên gọi khác của con sông Bạch Đằng

Câu 3 trang 100 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Có thể đặt dấu ngoặc đơn vào vị trí nào trong mỗi đoạn văn dưới đây?

a. Chiếc xe đưa tôi từ Buôn Ma Thuột lên Buôn Đôn một làng ở gần biên giới. Những cánh rừng khộp bát ngát và bằng phẳng, kéo dài như không bao giờ dứt ở hai bên đường.

(Minh Khôi)

b. Máu trên chân con voi vẫn chảy. Người quản tượng bèn hái lá sài đất và lá nhọ nồi những thứ lá cầm máu rất nhanh giã giập rồi đắp lên vết thương cho con voi. Sau đó ông lấy đất rừng nhào nhuyễn phủ lên trên. Lớp đất ấy sẽ giữ mảng thuốc như một lớp băng dính.

(Theo Vũ Hùng)

Trả lời:

Điền dấu ngoặc đơn như sau:

a. Chiếc xe đưa tôi từ Buôn Ma Thuột lên Buôn Đôn (một làng ở gần biên giới). Những cánh rừng khộp bát ngát và bằng phẳng, kéo dài như không bao giờ dứt ở hai bên đường.

(Minh Khôi)

b. Máu trên chân con voi vẫn chảy. Người quản tượng bèn hái lá sài đất và lá nhọ nồi (những thứ lá cầm máu rất nhanh) giã giập rồi đắp lên vết thương cho con voi. Sau đó ông lấy đất rừng nhào nhuyễn phủ lên trên. Lớp đất ấy sẽ giữ mảng thuốc như một lớp băng dính.

(Theo Vũ Hùng)

Câu 4 trang 100 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Viết đoạn văn (2-3 câu) về cảnh đẹp của một vùng quê hoặc nơi em sinh sống, trong đó có dùng dấu ngoặc đơn.

Trả lời:

HS tham khảo các đoạn văn mẫu hay tại đây Viết đoạn văn về cảnh đẹp của một vùng quê hoặc nơi em sinh sống, trong đó có dùng dấu ngoặc đơn lớp 4

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cây cối

Ngoài ra, các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức , Tập làm văn lớp 4 Kết nối Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn Kết nối tri thức . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập ôn luyện kiển thức, gồm Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức , Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 sách Kết nối Luyện tập các chuyên đề Luyện từ và câu 4 Kết nối tri thức .

Đánh giá bài viết
8 1.148
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm