Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 trang 79

Soạn bài Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 trang 79 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 79 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

Ngày xưa, muôn loài sống trong rừng già tối tăm, ẩm ướt. Gõ kiến được giao nhiệm vụ đến các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời. Gõ kiến gõ cửa nhà công, công mải múa. Gõ cửa nhà liếu điếu, liếu điếu bận cãi nhau. Gõ cửa nhà chích choè, chích choè mải hót… Chỉ có gà trống nhận lời đi tìm mặt trời.

(Theo Vũ Tú Nam)

a. Đoạn văn tưởng tượng dưới đây đã viết thêm những gì so với đoạn văn của Vũ Tú Nam?

Ngày xưa, muôn loài sống trong rừng già tối tăm, ẩm ướt. Gõ kiến được giao nhiệm vụ đến các nhà hỏi xem ai có thể đi tìm mặt trời. Gõ kiến gõ cửa nhà công, công mải múa, chỉ trả lời: “Tớ còn bận tập múa.”. Gõ kiến đến nhà liếu điếu, liếu điếu bận cãi nhau. Gõ kiến gõ cửa nhà chích choè, chích choè liến thoắng: “Tớ còn bận luyện giọng. Với lại, đường xa vạn dặm, tớ thì bé nhỏ, chân yếu cánh mềm, làm sao đi được!”. Chỉ có gà trống nhận lời đi tìm mặt trời.

b. Theo em, các chi tiết tưởng tượng trong đoạn văn trên có gì thú vị?

Trả lời:

a. Đoạn văn tưởng tượng đã bổ sung thêm lời thoại của các nhân vật công và chích chòe.

b. Chi tiết tưởng tượng đó đã giúp câu chuyện được cụ thể hơn, giúp người đọc nắm bắt dễ dàng hơn các diễn biến được kể.

Câu 2 trang 80 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Nếu viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, em thích cách viết nào?

Viết thêm chi tiết (lời kể, tả…) cho câu chuyện.Viết thêm lời thoại của nhân vật cho câu chuyện.Thay hoặc viết tiếp đoạn kết cho câu chuyện.

Câu 3 trang 80 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Gợi ý:

– Theo em, còn những cách viết đoạn văn tưởng tượng nào khác ngoài những cách được nêu ở bài tập 2?

– Làm thế nào để viết được đoạn văn tưởng tượng thú vị, hấp dẫn?

Ghi nhớ

– Khi viết đoạn văn tưởng tượng dựa trên một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe, người viết cần phát huy trí tưởng tượng để thay đổi, bổ sung chi tiết cho câu chuyện.

– Có nhiều cách viết đoạn văn tưởng tượng như: bổ sung chi tiết (lời kể, tả,…), bổ sung lời thoại của nhân vật, thay hoặc viết tiếp đoạn kết,…

Vận dụng

Kể cho người thân nghe một câu chuyện tưởng tượng về loài vật và chia sẻ những chi tiết mà em thích trong câu chuyện đó.

----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Đồng cỏ nở hoa

Ngoài Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4 trang 79 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác của môn Tiếng Việt lớp 4 do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn. Gồm Giải sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối, Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Kết nối, Văn mẫu lớp 4 Sách mới Kể chuyện lớp 4 Sách mới. Cùng với đó là các bài tập ôn luyện từ cơ bản đến nâng cao tại Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới, Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 4 Online Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Sách mới. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
4 841
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm