Đọc mở rộng trang 69 lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Soạn bài Đọc mở rộng lớp 4 trang 69 Kết nối tri thức Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 69 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.

Gợi ý:

Nhật kí trưởng thành của đứa trẻ ngoan – Làm một người biết ơn gồm nhiều câu chuyện thú vị, sinh động về lòng biết ơn… Bài học rút ra từ những câu chuyện cảm động giúp các em phát triển trí tuệ và cảm xúc tích cực.

Kĩ năng sống dành cho học sinh – Món quà của lòng biết ơn là cuốn sách hay dành cho các bạn thiếu nhi. Những câu chuyện sinh động sẽ giúp các em cảm nhận được sự ấm áp và tình cảm chân thật của con người.

Trả lời:

Học sinh tham khảo cây chuyện sau:

Nghĩa thầy trò

Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói:

- Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.

Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân, chắp tay cung kính vái và nói ta:

- Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy.

Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa. Thì ra đây là cụ đồ xưa kia đã dạy vỡ lòng cho thầy.

Tiếp sau cụ giáo Chu, các môn sinh của cụ lần lượt theo lứa tuổi vái tạ cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, họ được thêm một bài học thấm thía về nghĩa thầy trò.

Theo Hà Ân

Câu 2 trang 69 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

Đọc mở rộng lớp 4 trang 69

Trả lời:

Gợi ý:

PHIẾU ĐỌC SÁCH
Tên câu chuyện: Nghĩa thầy tròTác giả: Hà ÂnNgày đọc: 07-03-2024
Nội dung chính: Câu chuyện kể về tình nghĩa thầy trò thiêng liêng và cao quý. Trong truyện, các học trò của thầy Chu đã đến thăm và bày tỏ lòng biết ơn đến ông. Và thầy giáo Chu lại dẫn các học trò của mình đến thăm thầy giáo vỡ lòng của ông. Dù ở độ tuổi nào, đã học xong từ bao lâu và đang có địa vị xã hội ra sao, thì những nhân vật trong chuyện vẫn giữ tấm lòng biết ơn, kính trọng và luôn nhớ đến thầy giáo của mình.
Điều em xúc động ở câu chuyện: Tuy thầy Chu đã có rất nhiều học trò và có địa vị xã hội nhưng vẫn luôn nhớ đến thầy giáo vỡ lòng của mình.Bài học rút ra: Nên có lòng biết ơn, kính trọng các thầy cô giáo của mình

Câu 3 trang 69 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Trao đổi với bạn về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện.

Trả lời:

HS tự trao đổi với bạn về điều em thấy xúc động trong câu chuyện (dựa vào các thông tin đã điền vào Phiếu đọc sách ở Bài 2)

Vận dụng

Chia sẻ với người thân câu chuyện về lòng biết ơn em đã đọc.

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Ôn tập giữa học kì 2 - Tiết 1, 2

Ngoài Đọc mở rộng lớp 4 trang 69 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
2 192
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm