Nói và nghe: Những tấm gương sáng lớp 4 trang 46 Kết nối tri thức

Nói và nghe: Những tấm gương sáng lớp 4

Soạn bài Nói và nghe: Những tấm gương sáng lớp 4 trang 46 Kết nối tri thức Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Trình bày ý kiến về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người

Yêu cầu: Trình bày ý kiến của em về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.

1. Chuẩn bị.

a. Tìm câu chuyện kể về những tấm gương quên mình để cứu giúp mọi người trong thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh,… (ví dụ: những chiến sĩ dầm mình trong mưa bão để cứu dân, những người lính cứu hoả quả cảm xả thân cứu người, những bác sĩ nêu cao tấm gương y đức trên tuyến đầu chống dịch bệnh,…) hoặc về những người anh hùng đã chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc,… (ví dụ: Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh,…)

Nói và nghe: Những tấm gương sáng lớp 4

b. Xác định nội dung trình bày.

Gợi ý:

– Em muốn nói về ai? Người đó đã làm gì? Mục đích của việc làm đó là gì? Em có cảm xúc, suy nghĩ như thế nào về người đó?

– Nói rõ lí do vì sao em có cảm xúc, suy nghĩ như vậy. Ví dụ: Em vô cùng cảm phục những người lính cứu hoả. Nghề cứu hoả đòi hỏi tinh thần sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu người, cứu tài sản. Các anh lính cứu hoả đã nêu cao tinh thần của người chiến sĩ công an nhân dân: Vì dân phục vụ.

– Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu,… về nhân vật, sự việc trong câu chuyện.

2. Nói.

– Trình bày ý kiến của em theo nội dung đã chuẩn bị.

– Kết hợp cử chỉ, điệu bộ khi nói để cuốn hút người nghe.

Lưu ý: Khi bạn nói, em cần tập trung lắng nghe, có thể nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn ý kiến của bạn. Ghi lại các ý kiến hay.

3. Trao đổi, góp ý.

Gợi ý:

  • Ý kiến trình bày rõ ràng.
  • Ý kiến đưa ra có lí do thuyết phục.
  • Tranh ảnh, tư liệu sử dụng hợp lí.

Vận dụng

1. Chia sẻ với người thân câu chuyện về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người mà em cảm phục.

2. Tìm đọc đoạn thơ, bài thơ hoặc bài ca dao về lòng biết ơn

Gợi ý:

Bác sống như trời đất của ta
Yêu từng ngọn lúa, mỗi cành hoa
Tự do cho mỗi đời nô lệ
Sữa để em thơ, lụa tặng già.

(Tố Hữu)

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Sáng tháng Năm

Ngoài Nói và nghe Những tấm gương sáng lớp 4 trang 46 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác của môn Tiếng Việt lớp 4 do đội ngũ giáo viên VnDoc biên soạn. Gồm Giải sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Kết nối, Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 4 Kết nối, Văn mẫu lớp 4 Sách mới Kể chuyện lớp 4 Sách mới. Cùng với đó là các bài tập ôn luyện từ cơ bản đến nâng cao tại Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới, Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 4 Online Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Sách mới. Chúc các em đạt thành tích học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 283
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm