Luyện viết đoạn văn miêu tả con vật lớp 4 trang 120 Kết nối tri thức

Soạn bài Viết: Luyện viết đoạn văn miêu tả con vật lớp 4 trang 120 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 120 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Đọc các đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

Đoạn 1

Trời nắng gắt. Con ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ lướt nhanh những cặp chân dàimảnh trên nền đất. Bụng nó tròn, thon, bóng loáng, mặt trời chiếu vào óng ánh xanh như hạt ngọc. Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước vuốt râu rồi lại bay lên, đậu xuống, thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn.

(Theo Vũ Tú Nam)

Đoạn 2

Rô ron bám theo vây rô mẹ, tung tăng len lỏi quanh các nhánh cây, rễ cỏ ngập nước. Nó nô nghịch như một đứa trẻ hiếu động. Khi thì nó ngậm một cái rễ cỏ kéo mạnh cho chìm xuống rồi phóng vút qua như một mũi tên. Lúc nó lại ngoi lên như đang chơi trốn tìm, đảo mắt nhìn theo bóng gã chuồn chuồn. Nó tròn miệng thở, làm mặt nước nổi lên một cái bong bóng nhỏ tí xíu như hạt ngọc trong suốt trên mặt nước.

(Theo Nguyễn Văn Chương)

Đoạn 3

Cái vòi của voi con thật kì lạ. Gần như không có việc gì mà chú không dùng đến vòi. Chú dùng vòi để thở, để nhận biết lá lành hay lá độc, để phun bụi đất phủ lên lưng vào những trưa nắng, để dò đường và rẽ lối đi trong rừng... Đặc biệt, vòi còn giúp voi con biểu lộ tâm tình: chú đập vòi chan chát xuống đất khi giận dữ, đu đưa vòi khi thoải mái, yên tâm. Nhưng vượt lên tất cả, cái vòi giúp voi con tồn tại: voi con dùng vòi để hít nước khi khát, để bẻ cành và vơ cỏ lên miệng khi ăn...

(Theo Vũ Hùng)

a. Mỗi đoạn văn tả con vật nào?

b. Những từ ngữ in đậm trong đoạn văn có tác dụng gì đối với việc miêu tả con vật?

c. Em thích cách miêu tả con vật trong đoạn văn nào? Vì sao?

Trả lời:

a. Mỗi đoạn văn tả các con vật:

  • Đoạn 1: Tả con ong
  • Đoạn 2: Tả con rô ron (rô con)
  • Đoạn 3: Tả con voi con

b. Những từ ngữ in đậm trong đoạn văn giúp miêu tả cụ thể, chi tiết và sinh động hơn các đặc điểm về ngoại hình và hoạt động của con vật

c. HS chọn cách miêu tả mà mình thích. Gợi ý:

Em thích cách miêu tả con vật ở đoạn 3. Vì tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa để miêu tả chú voi con với các trạng thái, cảm xúc, hoạt động như một bạn nhỏ, từ đó giúp con vật được tả trở nên sinh động và gần gũi hơn với người đọc.

Câu 2 trang 120 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc một đặc điểm ngoại hình của con vật mà em yêu thích.

Tả ngoại hình của một con vật mà em yêu thích

Trả lời:

Học sinh tham khảo các đoạn văn mẫu hay tại đây

Vận dụng

Nói với người thân về khu vườn mơ ước của em.

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Bốn mùa mơ ước

Ngoài Viết: Luyện viết đoạn văn miêu tả con vật lớp 4 trang 120 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
5 414
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hung Nguyethe
    Hung Nguyethe

    quá hay

    Thích Phản hồi 21:35 11/12

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm