Sự tích Con Rồng cháu Tiên trang 40 lớp 4 Kết nối tri thức

Soạn bài Đọc: Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4 trang 40 Kết nối tri thức Tập 2 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

A. Khởi động bài Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4

Trao đổi với bạn: Vào tháng Ba (âm lịch), nước ta có ngày lễ nào quan trọng?

Trả lời:

Vào tháng Ba (âm lịch), nước ta có ngày lễ rất quan trọng, là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương vào mùng 10 tháng 3 âm lịch.

Nói về ngày này, dân gian có câu:

Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3

B. Đọc văn bản Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4

SỰ TÍCH CON RỒNG CHÁU TIÊN

Đọc: Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4

Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt có một vị thần tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ. Bấy giờ, ở vùng núi cao có nàng Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần, nghe vùng đất Lạc Việt có nhiều hoa thơm cỏ lạ bèn tìm đến thăm. Hai người gặp nhau, kết thành vợ chồng.

Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra cái bọc trăm trứng. Trăm trứng nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con lớn nhanh như thổi, mặt mũi khôi ngô, khoẻ mạnh như thần.

Sống với nhau được ít lâu, Lạc Long Quân bàn với vợ:

– Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ trên cạn, người dưới nước, tập quán khác nhau, khó mà ở cùng nhau lâu dài được. Nay ta đem năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương, khi có việc thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn.

Đọc: Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4

Một trăm người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ sau này trở thành tổ tiên của người Việt. Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Con trai vua gọi là Lang, con gái vua gọi là Mị Nương; khi cha mất thì ngôi được truyền cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy hiệu là Hùng Vương, không hề thay đổi.

Cũng bởi sự tích này mà về sau, người Việt ta thường tự hào xưng là con Rồng cháu Tiên và thân mật gọi nhau là đồng bào.

(Theo Nguyễn Đổng Chi)

Từ ngữ:

  • Miền đất Lạc Việt: miền đất mà người Lạc Việt sinh sống, chủ yếu thuộc Bắc Bộ nước ta ngày nay.
  • Phong Châu: tên gọi một vùng đất cổ, nay thuộc tỉnh Phú Thọ.
  • Đồng bào (cùng một bọc): những người cùng giống nòi, cùng đất nước.

Câu hỏi: Sử dụng từ điển để tìm nghĩa của các từ: khôi ngô, tập quán.

Trả lời:

  • Khôi ngô: (vẻ mặt) sáng sủa, thông minh (thường nói về nam giới còn trẻ tuổi)
  • Tập quán: thói quen hình thành từ lâu và đã trở thành nếp trong đời sống xã hội của một cộng đồng dân cư, được mọi người công nhận và làm theo

C. Trả lời câu hỏi bài Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4

Câu 1 trang 41 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Lạc Long Quân và Âu Cơ được giới thiệu như thế nào?

Trả lời:

  • Lạc Long Quân được giới thiệu là: Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khoẻ vô địch, có nhiều phép lạ
  • Âu Cơ được giới thiệu là: xinh đẹp tuyệt trần

Câu 2 trang 41 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Chi tiết Âu Cơ sinh bọc trăm trứng muốn nói điều gì?

Trả lời:

Chi tiết đó muốn nói rằng cả trăm trái trứng - trăm người con đều lớn lên chung trong một bào thai, là anh em gắn kết ruột thịt

Câu 3 trang 41 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Theo em, cách giải thích nguồn gốc của người Việt là con Rồng cháu Tiên nói lên điều gì?

Trả lời:

Cách giải thích nguồn gốc của người Việt là con Rồng cháu Tiên nói lên niềm tự hào về nguồn cội, tổ tiên của người Việt. Đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái của đồng bao ta suốt bao đời nay.

Câu 4 trang 41 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Dựa vào sơ đồ dưới đây, tóm tắt lại câu chuyện.

Đọc: Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4

Trả lời:

Mẫu:

Ngày xửa ngày xưa, tại vùng đất Lạc Việt tươi đẹp, thần rồng Lạc Long Quân và tiên nữ Âu Cơ đã gặp gỡ nhau và kết duyên vợ chồng. Ít lâu sau, nàng Âu Cơ mang thai và sinh ra chiếc bọc trăm trứng. Từ đó, nở ra một trăm người con hồng hào, khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau một thời gian sống trên cạn, Lạc Long Quân đã không thể tiếp tục sống xa biển thêm được nữa. Nên chàng đã bàn bạc với vợ tìm cách giải quyết. Cuối cùng, họ đã chia một trăm người con thành hai nhóm. Năm mươi người con theo cha xuống biển, năm mươi người con theo mẹ lên non. Hễ có việc gì thì sẽ liên lạc và giúp đỡ nhau. Năm mươi người con theo mẹ Âu Cơ lên non lập làng bản, xây dựng cuộc sống mới chính là tổ tiên của người Việt Nam ta hiện nay. Chính vì vậy mà người Việt ta vẫn tự hào gọi mình là con Rồng cháu Tiên.

Câu 5 trang 41 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 Kết nối tri thức

Câu ca dao dưới đây có liên quan thế nào đến câu chuyện này?

Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng 

Trả lời:

Câu ca dao nhắc nhở mọi người về ngày giỗ Tổ Hùng Vương - vị vua đầu tiên của nước ta - cũng chính là tổ tiên của tất cả người Việt. Đó là người anh cả trong bọc trăm trứng năm xưa của nàng Âu Cơ, sau khi theo mẹ lên núi, đã lãnh đạo anh em lập nên một đất nước hào hùng.

-----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Luyện từ và câu: Luyện tập về hai thành phần chính của câu

Ngoài Đọc: Sự tích Con Rồng cháu Tiên lớp 4 trang 40 ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4 , Tập làm văn lớp 4 Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn . Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4 .

Đánh giá bài viết
26 1.696
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm