Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện trang 57 lớp 4 Kết nối tri thức

Viết: Luyện viết mở bài, kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện lớp 4 trang 57 Kết nối tri thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Bản quyền thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức!

Câu 1 trang 57 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Xếp các mở bài dưới đây vào nhóm thích hợp.

“Cô bé Lọ Lem” là câu chuyện cổ tích nổi tiếng mà trẻ em trên khắp thế giới đều đã từng được nghe kể.

Em được mẹ tặng cuốn sách có nhan đề “100 truyện cổ tích hay nhất thế giới”. Đối với em, thú vị nhất là câu chuyện “Cô bé Lọ Lem”.

Tối nào cũng vậy, bằng giọng ấm áp, bà lại kể cho em nghe một câu chuyện cổ tích từ ngày xửa ngày xưa. Trong những câu chuyện bà kể, em nhớ mãi câu chuyện Cô bé Lọ Lem với bao nhiêu phép biến hoá nhiệm màu.

Mở bài trực tiếp: Giới thiệu ngay vào câu chuyệnMở bài gián tiếp: Giới thiệu câu chuyện bằng nhiều cách (nêu bối cảnh nghe, đọc câu chuyện; nêu cảm nghĩ về câu chuyện; nêu một kỉ niệm gắn với câu chuyện,…).

Trả lời: Xếp các mở bài vào nhóm như sau:

- “Cô bé Lọ Lem” là câu chuyện cổ tích nổi tiếng mà trẻ em trên khắp thế giới đều đã từng được nghe kể. - Mở bài trực tiếp

- Em được mẹ tặng cuốn sách có nhan đề “100 truyện cổ tích hay nhất thế giới”. Đối với em, thú vị nhất là câu chuyện “Cô bé Lọ Lem”. - Mở bài gián tiếp

- Tối nào cũng vậy, bằng giọng ấm áp, bà lại kể cho em nghe một câu chuyện cổ tích từ ngày xửa ngày xưa. Trong những câu chuyện bà kể, em nhớ mãi câu chuyện Cô bé Lọ Lem với bao nhiêu phép biến hoá nhiệm màu. - Mở bài gián tiếp

Câu 2 trang 58 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Xác định kiểu kết bài của mỗi đoạn dưới đây:

(1) Em rất thích câu chuyện Cô bé Lọ Lem.

(2) Em rất thích câu chuyện này vì cái kết thật có hậu. Cô bé Lọ Lem xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới.

(3) Câu chuyện Cô bé Lọ Lem dù đã kết thúc nhưng thế giới của những hoàng tử, công chúa, những bà tiên với phép màu kì diệu vẫn khiến em thao thức mãi. Ước gì trong giấc mơ, em được bước vào thế giới thần tiên ấy.

Kết bài mở rộng: Nêu suy nghĩ, cảm xúc,… và những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuyện.Kết bài không mở rộng: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện. 

Trả lời: Xếp các kết bài vào nhóm như sau:

(1) Em rất thích câu chuyện Cô bé Lọ Lem. - Kết bài không mở rộng

(2) Em rất thích câu chuyện này vì cái kết thật có hậu. Cô bé Lọ Lem xứng đáng là một trong những câu chuyện cổ tích hay nhất thế giới. - Kết bài không mở rộng

(3) Câu chuyện Cô bé Lọ Lem dù đã kết thúc nhưng thế giới của những hoàng tử, công chúa, những bà tiên với phép màu kì diệu vẫn khiến em thao thức mãi. Ước gì trong giấc mơ, em được bước vào thế giới thần tiên ấy. - Kết bài mở rộng

Câu 3 trang 58 Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tập 1

Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn kể lại câu chuyện Cô bé Lọ Lem.

Trả lời: HS tham khảo các mở bài và kết bài hay tại đây Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng Kể lại câu chuyện Cô bé Lọ Lem lớp 4

Vận dụng

Kể cho người thân nghe câu chuyện Con vẹt xanh và chia sẻ với người thân cảm nghĩ của em về câu chuyện.

Ghi nhớ

Có hai cách viết mở bài và hai cách viết kết bài cho bài văn kể lại một câu chuyện:

  1. Mở bài trực tiếp là giới thiệu ngay vào câu chuyện. Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể.
  2. Kết bài mở rộng là nêu suy nghĩ, cảm xúc,… và những liên tưởng, suy luận được gợi ra từ câu chuyện. Kết bài không mở rộng là nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.

----------------------------------------------

>> Tiếp theo: Đọc: Chân trời cuối phố

Ngoài ra, mời các em học sinh, các thầy cô và quý phụ huynh tham khảo thêm các tài liệu học tập hay khác: Giải SGK Tiếng Việt lớp 4, Tập làm văn lớp 4Văn mẫu lớp 4 ngắn gọn. Cùng các bài tập ôn luyện bám sát chương trình tại Tiếng Việt lớp 4.

Đánh giá bài viết
28 1.896
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 4 Kết nối

    Xem thêm