Kể tóm tắt văn bản Lượm của Tố Hữu

Kể tóm tắt văn bản Lượm của Tố Hữu hay nhất nhằm giúp các bạn chuẩn bị tốt nhất cho các bài kiểm tra, thi giữa học kì, thi học kì hay những kì thi quan trọng khác. Chúc các bạn học tập tốt và có điểm cao trong các kì thi sắp tới.

Tóm tắt bài lượm Mẫu 1

Bài thơ kể và tả về chú bé Lượm và cuộc gặp gỡ của hai chú cháu ở thành phố Huế trong "ngày Huế đổ máu". Chú bé có dáng người loắt choắt, đôi chân thoăn thoắt, luôn vui vẻ và hồn nhiên. Chú làm công tác liên lạc, đưa thư ra mặt trận. Như mọi lần Lượm nhận bức thư thượng khẩn và không chần chừ, cậu liền ra đi dù trên mặt trận cuộc chiến đang diễn ra, đạn bay vèo vèo. Lượm đã hi sinh, nằm trên thảm lúa vàng, hai tay nắm chặt mấy bông lúa đang chín, hương lúa còn bay ngào ngạt quanh thân mình.

Tóm tắt bài lượm mẫu 2

Trong không khí tang thương và chết chóc của những ngày đổ máu ở Huế, người chú tình cờ gặp cháu. Qua hình ảnh, cử chỉ, lời nói của Lượm ta hình dung ra một chú bé liên lạc nhỏ tuổi, dễ thương lạc quan trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Sau đó, người chú nghe tin Lượm đã hi sinh. Chú bé đã bình tĩnh là công việc thường ngày là chuyển những bức thư quan trọng trên chiến tường ác liệt. Chú bé bị bắn trên cánh đồng lúa thơm mùi sữa mà bàn tay cháu vẫn nắm chặt những bông lúa.

Tóm tắt bài lượm Mẫu 3

Lượm là một chú bé liên lạc nhỏ tuổi nhưng dũng cảm, kiên cường và rất yêu đời. Chú đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong những lần đi thực hiện nhiệm vụ. Tuy dũng cảm cảm, là thế, kiên cường là thế nhưng một tai họa đã ập đến trong một lần chú đi liên lạc trên con đường vắng vẻ và đã hy sinh một cách anh dũng. Mặc dù, Lượm đã đi xa nhưng hình ảnh và tấm lòng anh dũng, kiên cường của cậu sẽ mãi mãi không bao giờ phai trong tâm hồn người Việt.

Tóm tắt bài lượm Mẫu 4

Kể tóm tắt văn bản Lượm của Tố Hữu

Bài thơ ca ngợi một cậu bé tham gia kháng chiến, một tâm hồn tràn đầy nhiệt huyết, và một trái tim vĩ đại. Em Lượm, một cậu bé nhỏ bé, đã sẵn sàng hi sinh trên cánh đồng lúa trong việc mang thư thượng khẩn ra ngoài mặt trận. Mỗi ngày, anh ta đối mặt với khó khăn và hiểm nguy, nhưng tâm hồn của anh vẫn luôn hồn nhiên và vui vẻ. Em đã anh dũng hy sinh, và bài thơ này là một lời khen ngợi đối với sự hy sinh và tinh thần yêu nước của Lượm. Trong lòng người đọc, sự cảm thông và tôn trọng dành cho em Lượm tràn đầy. Anh bé này đã làm cho mọi người tin vào ý nghĩa của cuộc chiến, tin rằng tất cả những nỗ lực và hy sinh không bao giờ bị lãng phí.

Cuối bài thơ, hai khổ thơ như nhắc lại hình ảnh vui tươi, hồn nhiên của Lượm ở khổ thơ đầu, nhằm tái hiện trong lòng người đọc một cậu bé Lượm còn sống mãi. Lòng nhiệt huyết của em, tình yêu quê hương và tinh thần đoàn kết của anh là nguồn động viên mãnh liệt cho tất cả những người đọc. Hình ảnh Lượm ngã xuống trên đồng lúa, tay vẫn còn nắm chặt bông lúa, thể hiện rằng Lượm và tất cả những người lính anh hùng khác vẫn sống mãi trong trái tim của quê hương, và tinh thần của họ sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và hy vọng cho thế hệ sau.

Tóm tắt bài lượm Mẫu 5

Bài thơ kể và tả về Lượm bằng lời của người chú. Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ của hai chú cháu ở thành phố Huế trong "ngày Huế đổ máu", sự hy sinh anh dũng của Lượm khi làm nhiệm vụ và hình ảnh sống mãi của Lượm.

Tóm tắt bài lượm Mẫu 6

Như mọi lần Lượm nhận bức thư thượng khẩn và không chần chừ, cậu liền ra đi dù trên mặt trận cuộc chiến đang diễn ra, đạn bay vèo vèo…

Lượm phải vượt qua một cánh đồng lúa đang chín. Bỗng một tia chớp lóe lên, Lượm đã bị trúng đạn, ngã xuống giữa đồng, dường như trên môi vẫn đọng lại nụ cười thanh thản.

Lượm đã hi sinh, nằm trên thảm lúa vàng, hai tay nắm chặt mấy bông lúa đang chín, hương lúa còn bay ngào ngạt quanh thân mình. Hình ảnh hi sinh anh dũng ấy còn mãi trong lòng chúng ta..

>> Tham khảo: Viết đoạn văn tả về chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm

Tóm tắt bài lượm Mẫu 7

Bài thơ ca ngợi một cậu bé tham gia kháng chiến, say mê làm việc, trước khó khăn hiểm nguy em vẫn hồn nhiên vui vẻ.

Em đã anh dũng hi sinh trên cánh đồng lúa khi mang thư thượng khẩn ra ngoài mặt trận. Bài thơ đọng lại trong người đọc tình cảm yêu thương, cảm phục với em Lượm.

Cuối bài, hai khổ thơ như nhắc lại hình ảnh vui tươi, hồn nhiên của Lượm ở khổ thơ đầu, nhằm tái hiện trong người đọc một chú bé Lượm còn sống mãi.

Lượm - một con người nhỏ bé - đã hi sinh nhưng cái chết của em có ý nghĩa to lớn biết bao! Bài thơ có sức truyền cảm mạnh mẽ, làm xúc động lòng người bởi tinh thần yêu nước, say mê kháng chiến của một em bé liên lạc ở cái độ tuổi còn trẻ măng, hồn nhiên, vui tươi như con chim chích nhảy trên đường vàng.

Hình ảnh Lượm ngã xuống trên đồng lúa khi tay vẫn còn nắm chặt bông lúa cho thấy Lượm nói riêng và con người nói chung vẫn còn sống mãi với quê hương.

.......................

Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Ngữ Văn lớp 6 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi học kì 2 lớp 6 Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 6 mới nhất.

Tham khảo thêm

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

Đánh giá bài viết
161 30.851
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm