Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau bao gồm các mẫu tóm tắt hay nhất nhằm giúp các bạn chuẩn bị tốt nhất cho các bài học trên lớp, các bài kiểm tra, thi giữa học kì, thi học kì hay những kì thi quan trọng khác. Chúc các bạn học tập tốt và có điểm cao trong các kì thi sắp tới.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau - Ngữ văn lớp 6

1. Tóm tắt

Bài văn miêu tả cảnh quan thiên nhiên, sông nước vùng Cà Mau, mảnh đất tận cùng phía nam của Tổ quốc. Cảnh thiên nhiên ở đây thật rộng lớn, hoang dã và hùng vĩ, đặt biệt là những dòng sông và rừng đước. Cảnh chợ Năm Căn là hình ảnh trù phú, độc đáo, tấp nập về sinh hoạt của con người ở vùng đất ấy.

2. Cách đọc

Đoạn văn được viết chủ yếu theo lối miêu tả (tả cảnh, tả người, tả cảnh sinh hoạt). Những đoạn tả cảnh vật cần đọc chậm rãi. Hãy hình dung mình đang ngồi trên con thuyền của tác giả, chầm chậm lướt qua các kênh, rạch, những cảnh vật ở hai bên bờ sông. Đoạn tả cảnh chợ Năm Căn tấp nập, đông vui có thể đọc nhanh hơn, diễn tả không khí sôi động với những âm thanh náo nức, những màu sắc sặc sỡ ở nơi này.

3. Viết một đoạn văn trình bày cảm nhận của em về vùng Cà Mau qua bài Sông nước Cà Mau đã học.

Dưới ngòi bút tài tình của nhà văn Đoàn Giỏi, cả vùng Cà Mau hiện lên thật là sinh động. Cảnh vật biến hoá, màu sắc biến hoá. Những dòng sông, kênh, rạch, rừng đước và cả khu chợ Năm Căn nữa hiện lên vừa hùng vĩ, hoang sơ, vừa dạt dào sức sống, cảnh xa lạ mà vẫn gợi bao yêu mến, nhớ thương. Thiên nhiên Cà Mau bao la, hào phóng; con người Cà Mau mộc mạc, hồn hậu, dễ thương. Đọc những trang văn của Đoàn Giỏi, ta có cảm giác như đang đi giữa sông nước Cà Mau, tận hưởng hương rừng Cà Mau, đến chơi chợ Năm Căn, dừng lại, bước lên những ngôi nhà bè xem và mua một vài món quà lưu niệm. Ôi! Cái cảm giác được chu du giữa cả một miền sông nước như thế mới thú vị biết bao.

4. Kể tên một vài con sông ở quê hương em hoặc địa phương mà em đang ở, giới thiệu vắn tắt về một trong những con sông ấy.

- Tuỳ từng miền địa lí, học sinh tự kể những con sông của quê mình.

- Khi viết đoạn giới thiệu về một con sông, cần chú ý chỉ ra những nét đặc trưng riêng của con sông quê mình (cảnh vật, những sinh hoạt thường nhật trên sông,…).

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau mẫu 2

Bài văn miêu tả quanh cảnh thiên nhiên, sông nước của Cà Mau - mảnh đất tận cùng của Tổ Quốc rất hũng vĩ, hoang dã và rộng lợn. Tác giả Đoàn Giỏi tả chợ Năm Căn rất tấp nập, trù phú, hết sức độc đáo và đầy sức sống cùng với các hình ảnh sinh hoạt của con người rất gần gũi, cởi mở làm bài văn sinh động, hấp dẫn và đặc sắc.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau mẫu 3

Bài văn miêu tả con thuyền đang xuôi về đất Cà Mau, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và rộng lớn có nét giản dị và hoang dã với màu xanh của núi rừng, tiếng sóng rì rào ngày đêm. Con thuyền đi qua các địa danh khác nhau Chà Là, Cái Keo những tên gọi dân dã, gần gũi đổ ra kênh Bọ Mắt, đổ ra sông Cửa Lớn rồi xuôi về Năm Căn dòng sông lớn mênh mông, xung quanh là rừng đước dựng lên như dãy trường thành và ẩn hiện rong nắng sớm ban mai, rừng đước có nhiều màu sắc khác nhau rất đẹp.

Trên sông Năm Căn có chợ Năm Căn đông vui, tấp nập thuyền bè mua bán, trao đổi, có những ngôi nhà văn minh hai tầng lại có những túp lều. Ẩm thực phong phú với các món ăn Trung Quốc, khung cảnh nhộn nhịp với cô gái Hoa kiều bán hàng vui vẻ, người Chà Châu Giang bán vải, người Miên bán rượu…. Cuộc sống nhiều sắc màu, tấp nập, sinh hoạt người dân nhộn nhịp với các cộng đồng các dân tộc khác nhau cùng sinh sống. Tất cả những điều đó đã làm nên sự phong phú, đa dạng của thiên nhiên và con người vùng đất Cà Mau.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau mẫu 4

Nhà văn Đoàn Giỏi có dịp quan sát cảnh vật của vùng địa đầu Tổ quốc - Cà Mau. Bằng những quan sát, khám phá tinh tế tác giả giúp người đọc cảm nhận về thiên nhiên tươi đẹp và con người nơi này. Khung cảnh thiên nhiên xuất hiện đó là những kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, chi chít, xung quanh toàn một màu xanh của trời, nước, cây cối và âm thanh rì rào phát ra từ sóng biển. Con thuyền đưa tác giả đến một số địa danh quen thuộc với người dân nơi này nhưng xa lạ với người từ nơi khác như Chà Là, Cái Keo, sông Bảy Háp, rạch Mái Giầm, kênh Bọ Mắt, Ba Khía, Năm Căn,… Sau khi rời khỏi kênh Bọ Mắt nơi có con bọ mắt đổ ra con sông Cửa Lớn sau đó tiếp tục xuôi về Năm Căn. Phong cảnh thật hùng vĩ với sóng nước đổ ra biển, cá bơi theo từng đàn và rừng đước bạt ngàn. Tác giả còn quan sát và miêu tả không gian sinh hoạt lao động của người dân trên chợ Năm Căn. Chợ Năm Căn nổi tiếng rất đông vui, nhộn nhịp với nhiều mặt hàng thuộc các dân tộc người Hoa, người Miên, người Chà Châu Giang buôn bán. Tất cả sự đa dạng đó giúp điểm tô cho vùng đất Năm Căn trù phú với sự đa dạng về văn hóa.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau mẫu 5

Nội dung chính đoạn trích “Sông nước Cà Mau” (trích Đất rừng phương Nam) của nhà văn Đoàn Giỏi là những quan sát, khám phá tinh tế của tác giả về phong cảnh thiên nhiên vùng sông nước địa đầu cực Nam Tổ quốc. Khung cảnh mở ra trước mắt người đọc trước hết là hình ảnh kênh rạch, sông ngòi bủa giăng chằng chịt, chi chít, nhìn đâu cũng chỉ một màu xanh của trời, của nước, của cây cối và âm thanh rì rào của sóng biển. Tiếp đến, người viết dẫn chúng ta đến với các địa danh với những tên gọi vô cùng đặc biệt, dựa theo đặc điểm riêng của chúng mà gọi thành tên: Chà Là, Cái Keo, sông Bảy Háp, rạch Mái Giầm, kênh Bọ Mắt, Ba Khía, Năm Căn. Thoát khỏi kênh Bọ Mắt với nhiều con bọ mắt - một loài côn trùng đặc trưng ở đây, đổ ra con sông Cửa Lớn để xuôi về Năm Căn. Phong cảnh nơi đây được miêu tả với sóng nước mênh mông, ầm ầm đổ ra biển, cá bơi hàng đàn, rừng đước hùng vĩ. Không chỉ có vậy, khung cảnh cuộc sống sinh hoạt, lao động của người dân nơi đây cũng vô cùng tấp nập, đông vui, nhộn nhịp. Những người dân nơi đây đến từ khắp nơi với tính cách thân thiện, xởi lởi, mến khách, buôn bán nhiều loại mặt hàng đã điểm tô cho vùng đất Năm Căn trù phú những mảng màu sắc độc đáo và sự đa dạng, phong phú về văn hóa.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau mẫu 6

“Sông nước Cà Mau” trích trong chương XVIII, truyện “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Thiên nhiên của vùng Cà Mau hiện ra với một không gian rộng lớn được bao phủ bởi toàn một màu xanh. Ngoài ra còn có âm thanh của tiếng sóng, âm thanh của khu rừng đước. Các con sông được đặt tên theo đặc điểm nổi bật của nó như rạch Mái Gầm vì hai bên bờ toàn những cây mái giầm; kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập cơ man là bọ mắt; kênh Ba Khía vì ở đó toàn là những con ba khía… Tiếp đến là khu chợ Năm Căn tấp nập và nhộn nhịp. Chợ Năm Căn có nét riêng đó là sự bề thế của một trấn trù phú trên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc. Trong chợ còn có nhiều hàng hóa phong phú, các món ăn ngon của nhiều dân tộc khác nhau như Việt, Hoa, Miên, họ đã cùng chung sống hòa thuận.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau ngắn gọn nhất

Đoạn trích tái hiện lại một cách chân thực, sinh động cảnh sông nước Cà Mau hoang dã, rộng lớn cùng với nhịp sống trù phú trên sông nước của con người nơi đây. Đoạn trích thể hiện sự quan sát tinh tế, cách miêu tả cảnh sắc độc đáo đậm màu sắc ngôn ngữ Nam Bộ của tác giả.

Ý nghĩa văn bản Sông nước Cà Mau

Sông nước Cà Mau là một đoạn trích độc đáo và hấp dẫn thể hiện sự am hiểu, tấm lòng gắn bó của nhà văn Đoàn Giỏi với thiên nhiên và con người vùng đất Cà Mau.

Tóm tắt bài Sông nước Cà Mau bao gồm các mẫu bài tóm tắt từ chi tiết đến ngắn gọn cho các em học sinh tham khảo nắm được nội dung và ý nghĩa toàn bài đọc Sông nước Cà Mau, chuẩn bị cho các bài soạn và các tiết học trên lớp đạt hiệu quả cao.

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan cùng tác phẩm Sông nước Cà Mau:

Trên đây là các mẫu tóm tắt bài Sông nước Cà Mau lớp 6 chi tiết cho các bạn tham khảo, nắm được toàn bộ nội dung văn bản, hiểu được trong tâm bài, chuẩn bị cho các bài học trên lớp đạt kết quả cao.

Ngoài ra VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
376 53.985
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 6 CTST

    Xem thêm