Kể lại cảnh bão lụt ở quê em hoặc em được xem trên truyền hình

Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình, hãy viết bài văn miêu tả trận bão lụt khủng khiếp đó gồm các dàn ý chi tiết và bài văn mẫu hay, đa dạng giúp các em học sinh củng cố kỹ năng cách làm bài văn miêu tả lớp 6, chuẩn bị cho các bài viết trên lớp. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Dàn ý Tả cảnh lũ lụt ở quê em lớp 6

Dàn ý Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 1

1. Mở bài

  • Giới thiệu thời gian, địa điểm xảy ra trận lũ lụt khủng khiếp, kinh hoàng
  • Em đã trực tiếp trải qua trận lũ đó, hay được xem qua tivi, báo đài?

2. Thân bài

- Miêu tả khung cảnh xảy ra trận lũ:

  • Mưa to xối xả như thác đổ, gió giật mạnh, liên hồi, bầu trời tối đen, nặng trịch như sắp sập xuống
  • Cây cối nghiêng ngả, lảo đảo, oằn mình trong sức gió dữ dội
  • Tiếng sấm, chớp giật đùng đùng, rạch nát bầu trời, khiến lòng người sợ hãi
  • Từng vũng nước đục ngầu ngày càng dâng lên cao, hòa lẫn vào nước sông, nước hồ
  • Những con đường, sân nhà… dần dần bị nước nuốt chửng
  • Thời gian trôi qua, nước ngày càng dâng cao, bầu trời như càng hạ xuống thấp, gió càng thêm rét buốt và mưa ngày càng nặng hạt
  • Không gian tồn tại của con người giữa màn trời và dòng nước ngày càng bó hẹp đến khó thở
  • Tiếng nước chảy xiết, tiếng gió mưa rít gào nuốt chửng mọi âm thanh của sự sống
  • Những con vật xấu số, đồ đạc, thùng chậu bị dòng nước dữ kéo trôi đi về nơi xa trong sự sợ hãi, bất lực của con người

- Hình ảnh con người trong trận lũ:

  • Mọi người tuy rất sợ hãi nhưng vẫn cố bình tĩnh để ứng đối
  • Vận chuyển đồ đạc quan trọng, tiền bạc, của cải… lên chỗ khô ráo, và cao hơn mực nước
  • Tinh thần lá lành đùm lá rách được phát huy triển để: những gia đình ở nơi cao, vững chãi sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ các gia đình ở nơi thấp trũng
  • Các thanh niên kết hợp với bộ đội đi ứng cứu, giúp đỡ từng hộ gia đình gặp khó khăn, nguy hiểm trong cơn lũ
  • Phụ nữ ở chỗ khô thì tranh thủ nấu nướng để tiếp tế cho người ở chố ướt
  • Tất cả đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau vượt qua hoạn nạn
  • Bà con ở nơi khác cùng nhau quyên góp đồ dùng, thức uống để hỗ trợ bà con vùng lũ, có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, tất cả vì người dân vùng lũ
  • Những chiếc ca nô, tàu thuyền, xuồng, xe cứu trợ liên tục di chuyển về vùng nước lớn để cứu giúp người dân mặc kệ nguy hiểm…

3. Kết bài

  • Bão lũ đã gây nên rất nhiều khó khăn, đau khổ, bất tiện cho cuộc sống của người dân
  • Từ đó, thấm thía tình cảm, tinh thần đoàn kết của nhân dân ta
  • Cùng với đó, đẩy cao các hoạt động bảo vệ môi trường, rừng cây để hạn chế tối đa có thể các ảnh hưởng của thiên tai vào những năm sau

Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình, hãy viết bài văn miêu tả trận bão lụt khủng khiếp đó

Dàn ý Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 2

1. Mở bài: Giới thiệu chung:

  • Cảnh lũ lụt xảy ra vào thời điểm nào?
  • Ở đâu?

2. Thân bài: Tả cụ thể cảnh lũ lụt:

  • Trời mưa lớn kéo dài nhiều ngày.
  • Nước sông dâng cao.
  • Đồng ruộng, xóm làng ngập trong biển nước.
  • Bà con được đưa lên những vùng đất cao để tránh lũ lụt.
  • Sinh hoạt rất thiếu thốn, khó khăn.
  • Chính quyền giúp dân ổn định đời sống.
  • Nhân dân cả nước quan tâm cứu trợ về mặt vật chất, động viên về mặt tinh thần.

3. Kết bài: Cảm nghĩ của em:

  • Thiên tai gây nhiều thiệt hại cho đời sống nhân dân.
  • Em hiểu thêm ý nghĩa của những câu tục ngữ, ca dao: Lá lành đùm lá rách, Một miếng khi đói bằng một gói khi no, Nhiễu điều phủ lấy giá gương, Người trong một nước thì thương nhau cùng.

>> Tham khảo chi tiết: Lập dàn ý Tả về trận bão lụt khủng khiếp ở quê em hoặc qua truyền hình mà em xem được

Kể lại cảnh bão lụt ở quê em hoặc em được xem trên truyền hình Ngắn gọn

Hôm trước, thành phố Đà Nẵng đã phải đối mặt với cơn bão vô cùng khủng khiếp. Tuy chỉ xem qua những video do người dân, báo đài ghi lại mà em cũng không khỏi sững sờ.

Mưa lớn đổ ào ào, mạnh mẽ và kéo dài liên tục trong nhiều giờ liền. Từ trong nhà nhìn ra chỉ thấy một biển nước trắng xóa. Bầu trời như một con quái vật xám xịt, lê tấm thân nặng nề, ì ạch vươn xuống mặt đất. Gió quật mạnh từng cơn, kéo đổ, ngã rạp hết bao nhiêu là cây cối. Những khung cửa nhà cũng giật theo gió lốc, rền rĩ từng tiếng như đang nghiến răng, cố bám chặt lấy khung tường. Nước dần dâng lên cao hơn, lướt nhanh thành cơn lũ mạnh. Chúng cuốn trôi cả ô tô, xe máy, cuốn biết bao tài sản. Có nơi, lũ cuốn sập cả nhà cửa, gây sạt lở đất nghiêm trọng. Những người dân sống ở Đà Nẵng đã phải oằn mình lên để cố gắng bảo vệ bản thân, của cải và đối chọi với thiên tai.

Ấm áp thay, chính là tình người trong lúc khốn khó. Nhân dân cả nước cùng đồng lòng cầu nguyện bình an cho mảnh đất thân thương. Không chỉ dừng lại ở đó, nhân dân cả nước còn đồng lòng quyên góp tiền và hiện vật, cùng đến tiếp tế bà con vùng bão lũ. Dòng người nườm nượp đổ về để giúp bà con xây dựng, sửa chữa, dọn dẹp khắc phục hậu quả sau lũ. Thật ấm áp biết bao tình người Việt Nam.

Bản thân em, cũng vô cùng xót thương trước những đau khổ, mất mát của bà con vùng bão lũ. Mong sao, những trận bão như thế sẽ không bao giờ trở lại đất nước ta nữa.

Tả cảnh lũ lụt ở quê em lớp 6

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 1

Là một đất nước có chiều dài đường bờ biển lớn, đất nước ta thường xuyên phải hứng chịu những trận bão lớn, kéo theo hệ quả là những trận lũ lịch sử. Nơi phải gồng gánh những thiên tai ấy nhiều nhất của nước ta, không đâu khác chính là khúc ruột miền Trung thân yêu. Và suốt mấy hôm nay, miền Trung yêu dấu vẫn đang oằn mình để chống lại cơn lũ tàn bạo.

Qua những video, những hình ảnh trên mạng internet, em cảm nhận được sự tàn khốc của trận lũ đang hoành hoành nơi đó. Bầu trời đục ngầu, nặng trình trịch như có thể sập xuống bất kì lúc nào. Khắp mặt đất, là dòng nước lũ nuốt chửng mọi thứ. Những con đường, bãi cỏ, và cả những ngôi nhà thấp bé đều chìm trong biển nước. Dòng sông, mặt biển hòa làm một với dòng lũ, chẳng phân tách nổi. Những cơn mưa thì nặng hạt, cùng với những đợt gió lớn, lạnh buốt thấu tim gan cứ ồ ạt mà giáng xuống. Trời thì cứ mưa, nước lũ cứ thế mà dâng lên, chảy xiết như muốn càn quét sạch cả vùng đất ấy. Tiếng kêu than thấu trời của những con người chân chất, tội nghiệp thì chẳng thể chạm tới thấu trời, vì đã bị tiếng mưa, tiếng lũ nuốt hết cả rồi.

Trong cái hoàn cảnh tăm tối, u ám tưởng chừng như đêm đen thời viễn cổ một lần nữa bao trùm lên nhân loại ấy. Từng đợt ánh sáng của tình người, của sự đoàn kết dân tộc chiếu rọi mãnh liệt, cứu vớt những tấm thân đang rớt vào cảnh lầm than. Suốt những ngày hôm ấy, nước lũ không ngừng dâng, trời không ngừng mưa, thì những đoàn tàu, đoàn thuyền, đoàn xe cứu trợ cũng không ngừng chạy vào tâm lũ. Không cần tiền, không cần sự hô hào, những người hùng không tên thầm lặng ấy ngày đêm cứu người, vận chuyển lương thực, đồ dùng giúp người dân vùng bị cô lập. Thật cảm động và mến phục xiết bao.

Chính những lúc như thế này, chúng ta mới thực sự thấu hiểu được tình đồng bào thiêng liêng, chân thành. Tình người sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả. Nhờ sự san sẻ, giúp đỡ ấy, mà người dân vùng lũ có thể vượt qua được tất cả. Rồi trên vùng đất ấy, dòng lũ sẽ trôi qua, những đứa trẻ sẽ lại đến trường, những người lớn sẽ đi làm, những người già sẽ ngồi đọc báo, sưởi nắng. Tất cả rồi sẽ đi qua, chỉ có hạnh phúc và tình người là còn mãi.

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 2

Mấy ngày hôm nay, các tỉnh miền Trung nước ta đang phải oằn mình lên để chống chọi với bão lũ. Hầu như năm nào, khúc ruột yêu thương ấy cũng phải đối mặt với thiên tai, nhưng chưa có năm nào phải đau đớn, xót xa đến nhường này.

Qua những video, những hình ảnh trên các trang báo đài, thông tin, em cảm nhận được những khó khăn, sợ hãi mà người dân nơi đó phải gánh chịu. Khắp đất trời miền Trung là một màu âm u và xám xịt. Bầu trời đen ngòm, sà xuống thấp như một con quái vật khổng lồ. Phía dưới, là dòng nước đục ngầu, chảy xiết, nuốt chửng, cuốn phăng mọi thứ mà nó lướt qua. Mưa thì rơi liên tục, dày đặc, trắng xóa, khiến người ta chẳng nhìn thấy gì. Tiếng gió, tiếng sấm thì cứ rít gào từng đợt, khiến người ta lại càng thêm hoang mang, sợ hãi. Qua những tấm ảnh, em mường tượng ra, dưới biển nước kia, là những cánh đồng, con đường, ngôi nhà đã bị nhấn chìm trong dòng nước dữ. Xen lẫn trong tiếng mưa, tiếng gió là tiếng kêu cứu đến xé lòng của những người dân lương thiện. Trận lũ đã nhấn chìm ruộng vườn, nhà cửa, tài sản của họ. Và giờ đây, đang lăm le cướp đi cả tính mạng nữa. Những con người nhỏ bé, bất lực trước thiên nhiên đang điên cuồng giận dữ. Họ phải trèo lên mái nhà, ngọn cây, cố vươn mình lên, cướp lấy từng giây, từng hơi thở để dành lấy sự sống.

Và trong bức tranh tưởng như tăm tối và nghẹt thở đến cùng cực ấy, vẫn có những tia sáng, những cột sáng lớn chiếu rọi. Đó chính là ánh sáng của tình người được thắp lên từ những chiếc lá lành, từ hàng triệu người dân Việt Nam ở ngoài kia. Họ đã làm đúng như những gì ông cha ta dạy:

Lá lành đùm lá rách
Lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Những người dân ở vùng lũ, nhưng ở vị trí cao và chắc chắn, đã cưu mang những người ở vùng ngập lụt đến sống và nghỉ ngơi trong nhà mình. Họ nhường cơm, sẻ áo cho nhau một cách tự nhiên và ấm áp dù trước đó có lúc chưa từng gặp gỡ hay quen biết nhau. Và ở ngoài kia, cả triệu triệu người dân Việt đang cùng nhau quyên góp đồ ăn, thức uống, áo quần, tiền của để ủng hộ miền Trung. Người có của góp của, người có sức góp sức. Tất cả đều vì miền Trung yêu dấu. Có người đầu bếp, nấu ăn liên tục cả ngày và đêm để góp những phần cơm ngon, ấm nóng cho người dân vùng ngập. Có người tài xế, chạy xe cả đêm để chuyển đồ đến nơi nhanh nhất. Có những người bán hàng gom góp hàng hóa, áo quần để vận chuyển theo xe. Tất cả, đều xuất phát từ tấm lòng thương người và chẳng đòi hỏi bất kì hồi đáp nào cả. Thật đáng quý xiết bao!

Thật đúng là gặp hoạn nạn thì mới biết lòng nhau. Trong những giờ phút miền Trung chìm trong đau khổ, mất mát, khó khăn, cả nước ta đã cùng chung tay lại, yêu thương và san sẻ cho nhau. Nhờ vậy, mà cuối cùng bình yên đã trở lại sau ngày giông bão. Sau cơn mưa trời lại tạnh. Sau đớn đau thì hạnh phúc sẽ trở về.

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 3

Thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam những cảnh đẹp, nguồn khoáng sản phong phú,… nhưng Việt Nam luôn phải chịu những thiên tai khắc nghiệt, đặc biệt là đồng bào miền Trung. Cơn bão số 2 vừa qua, để lại cảnh quê tan hoang, xơ xác và lấy đi tính mạng rất nhiều người.

Làng quê trươc lúc bão đến yên ả đến lạ thường. Những cơn gió nhẹ nhẹ đung đưa chiếc lá trên cây. Bầu trời trong xanh lấp ló ông mặt trời vàng đỏ của chiều tà. Nhưng ai cũng biết rằng, đó là một dấu hiệu cho một cơn thịnh nộ chuẩn bị ập đến. Mọi người vội vội vàng vàng cùng nhau chống bão lũ. Từng bao cát lớn, hòn đá lớn giúp bảo vệ con đê của làng. Từng sợi dây thừng to dùng để cố định những cành cây lớn tuổi. Trên bầu trời trong xanh ấy là những đàn chim kéo nhau thành hội thành đàn bay về phượng tây – nơi có những khu rừng rập rạp.

Chỉ vài tiếng sau, bầu trời trở nên u tối. Những đám may nối đuôi nhau từ biển thổi vào. Mây đen giăng kín cả bầu trời che đi ông mặt trời vàng đỏ, phủ một màu tối cho làng quê. Gió đến, bắt đầu gào rít làm cho cây cối nghiêng ngả, bụi cát bay phủ cả không gian. Mọi người í ới gọi nhau thúc dục trở về nhà, chỉ còn lại bác trưởng thôn, bác bí thư và những anh thanh niên cường tráng đi xem xét trong cơn bão.

Bất chợt cơn mưa rào nặng hạt đổ xuống. Cái lạnh vì gió rồi vì mưa mà lại càng lạnh hơn. Mưa xối xả trên sân nhà, mái ngói. Mưa rơi xuống cành cây, ngọn lá không phải dội sạch đi lớp bụi mà dường như làm chúng đứt lìa khỏi sự sống. Trợt mưa như xả nước, kéo dài ngày đêm. Rồi cơn lũ dâng cao, làm cánh đồng trải thảm xanh giờ đây bị ngập trong màu nước trắng xóa. Nước mưa đục ngầu tràn qua những rãnh cống, kênh rạch cuốn đi hết những thứ nó gặp trên đường chảy.

Gió lại dần to lên, gió dật từng cơn, vỗ vào cánh cửa của mỗi nhà như muốn vào thăm hỏi nhưng lại không được sự cho phép của chủ nhà. Những cành cây yếu ớt, những mái ngói không đủ vững chãi đã ngã mình trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên.

Nhìn cảnh nước ngập tràn khắp nơi, cây cối tan hoang, xơ xác ngoài kia mà lòng người như lửa đốt. Ấy vậy mà cơn bão vẫn chưa dừng lại. Nó luồn những ngọn gió qua từng khẽ mái, xả những trật mưa ồ ạt tiếp nối xuống ngôi làng nhỏ làm cho khung cảnh xơ xác trở nên sợ hãi hơn.

Bão đi rồi để lại thiệt hại nặng nề cho người dân. Nhiều ngôi nhà bị tóc mái, bay loảng choảng. Hàng loạt ngôi nhà bị sạt móng, ngã vách. Có những ngôi nhà chỉ còn là đống gạch vụ, mặc dù nó là nơi mà mọi người phải làm từ lâu lắm mới có được. Tài sản bị bão lũ cướp đi, mạng người cũng không tránh khỏi. Trường học, bênh viện, nhà máy đều bị hư hại, khủng khiếp vô cùng đến mấy ngày liền.

Cơn bão lũ qua đi, làng mạc, phố phường nơi đây một màu đơn điệu, quang cảnh thật lặng lẽ trầm buồn, mọi người nhìn cảnh mất mát mà nát cả lòng, thất vọng tràn trề.

Mùa lũ đến với quê tôi thật khủng khiếp, nó tàn phá làng mạc, trường học, tài sản của dân. Đã nhiều năm nay nhân dân miền trung phải hững chịu những đợt bão lũ lạ thường. Và tôi luôn tự nhắn nhủ rằng, cố gắng học tập để mai sau xây dựng quê hương mình phát triển hơn.

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 4

Tôi sinh ra và lớn lê trên một làng quê ven biển, vùng quê được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho nhiều tài nguyên phong phú. Nhưng hằng năm, những cơn bão vẫn ập đến làng tôi, và có lẽ cơn bão khiến tôi kinh hoàng nhất là cơn bão số 10 trong năm vừa qua.

Với tôi gió biển, sóng biển đã trở nên quá đỗi thân thuộc với tôi. Vậy mà trước mỗi trận bão, biển hoàn toàn thay đổi tính tình, khiến cả làng tôi vô cùng lo lắng. Trước khi bão về bầu trời luôn yên tĩnh và trở nên quang đãng hơn; không khí thì vô cùng oi bức, ngột ngặt. Tivi và đài truyền báo thường xuyên đưa tin tức về hướng đi của bão, để người dân kịp thời thời phòng chống. Ai nấy đều tất bận gia cố lại con đê biển quanh làng, chằng chống tàu bè và chặt những cành cây to. Đằng sau những dáng người tất tả ấy tôi thấy ánh mắt của người dân làng tôi lo lắng nhiều hơn.

Vài tiếng sau, những đám mây đen từ biển kéo vào, bầu trời trở nên u tối. Tôi chỉ thấy một màu đen như ôm trọn lấy cả làng tôi. Gió bắt đầu thổi mạnh hơn, tiếng thét gào dữ dội. Ngọn tre trước làng nghiêng ngả, trận gió lớn như muốn thổi bay đi cả vườn cây trước nhà tôi. Khi bão về, tôi nghe thấy tiếng sóng biển như gầm thét dữ dội hơn. Từng đợt mưa như trút nước xuống mặt đất. Khắp những con ngõ trong làng, nơi đâu cũng ngập bởi nước mưa. Những ngôi nhà nhỏ trong làng tôi đang cố gồng mình lên chống lại sức tàn phá của thiên nhiên. Chưa bao giờ tôi thấy cơn bão nào khủng khiếp như thế. Bố mẹ tôi lo lắng nhiều hơn về những chuyến đi biển lần sau.

Cơn bão qua đi, để lại hậu quả nặng nề cho ngôi làng nhỏ bé của tôi. Những ngôi nhà tốc mái, cây cối đổ rạp ngổn ngang ngoài đường. Nhìn cảnh tượng ấy, ai cũng xót xa. Không những thế, sau cơn bão, biết bao gia đình trong làng tôi đã trắng tay bởi đầm tôm, bãi ngao chỉ một màu nước trắng mênh mông. Chẳng biết vốn liếng của họ đã trôi ra biển từ khi nào. Ngôi làng ven biển của tôi càng thêm tiêu điều, xơ xác.

Mùa bão năm nào cũng đến với người dân làng tôi. Ánh mắt mẹ tôi chẳng khi nào bớt đi phần lo lắng. Tôi chỉ mong sao, cánh rừng ngập mặn ven biển quê tôi sẽ luôn được trồng và bảo vệ để nó là tấm chắn sóng, gió trong những mùa bão biển, để những cơn bão đi qua quê tôi không phải chịu những hậu quả nặng nề.

Em đã từng chứng kiến cảnh bão lụt ở quê mình hoặc xem cảnh đó trên truyền hình, hãy viết bài văn miêu tả trận bão lụt khủng khiếp đó

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 5

Đất nước ta nay đã yên bình, nhân dân được tự do, hạnh phúc, mọi người bắt tay vào xây dựng. Thế nhưng cuộc sống của nhân dân ta vẫn còn gặp phải khó khăn, mất mát do thiên tai đem lại. Nào là hạn hán, cháy rừng, sạt lở đất, lũ lụt... đặc biệt là nhân dân ở một số tỉnh miền Trung vừa bị cơn bão lũ hoành hành. Hậu quả thật khủng khiếp.

Hôm ấy bầu trời u tối. Gió quay cuồng, gào rít. Cây cối ngả nghiêng rồi nạp mình bởi những cơn gió xoáy. Những cơn mưa ào ào đổ xuống, xối xả trên sân nhà, mái ngói, ngọn cây. Trận này chưa qua, trận khác kéo đến. Mưa ròng rã suốt ngàv đêm. Thế rồi, nước ở sông dâng cao, đỏ lừ. Nước tràn vào thôn xóm, làng mạc, thành phổ. Nước ngập các con đường. Ruộng đồng chỉ một màu trắng xóa. Gió to. Mưa lớn. Chúng cứ tiếp nối nhau. Nước ồ ạt đổ vào các rảnh cống, kênh rạch. Nước sông sôi sục chảy xiết, cuốn theo bao khúc gỗ từ miền ngược xa xôi. Cơn bão lũ vẫn diễn ra dữ dội, mọi tầng lớp nhân dân ở đây cùng các lực lượng vũ trang ra sức chống đỡ. Hàng nghìn người dùng bao đất và cọc tre để chắn giữ đê, chắn giữ bờ sông, không cho sạt lở, ngăn dòng nước tràn vào thành phố, làng mạc. Tiếng rào rào bất tận của mưa, tiếng ào ào của nước chảy cùng tiếng gọi í ới của bao người đang chống lũ làm thính giác của con người ta như mệt mỏi. Tuy vậy họ vẫn cương quyết chống chọi với bão lũ. Nước vẫn dâng lên cao, tràn mênh mông. Từng chiếc thuyền lòa nhòa ẩn hiện trong cơn mưa bao phủ. Người dân ở gần bờ sông và tài sản của họ được di dời đến nơi an toàn. Thanh niên cùng các lực lượng cứu hộ phải lênh đênh trong biển nước để làm nhiệm vụ. Từng chiếc thuyền dập dềnh trên sóng nước, mọi người tất bật khẩn trương. Cơn bão lũ vẫn cứ tiếp tục, nước ở các sông ầm ầm đổ ra biển. Gió biển thổi mạnh vào đất liền, từng cơn bão dữ tiếp nhau đe dọa. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, bay loang choảng. Hàng loạt nhà bị sạt móng, ngã vách. Có những ngôi nhà chỉ còn là đống gạch vụn mặc dù nó là nơi mà mọi người phải làm từ lâu lắm mới có được. Tài sản bị bão lũ cướp đi, mạng người cũng không tránh khỏi. Trường học, bệnh viện, nhà máy đều bị hư hại khủng khiếp vô cùng đến mấy ngày liền.

Cơn bão lũ qua đi, làng mạc, phố phường nơi đây là một màu đơn điệu, quang cảnh thật lặng lẽ trầm buồn, mọi người nhìn cảnh mất mát mà lòng như thôi miên, thất vọng.

Cơn bão lũ đã để lại biết bao nhiêu cảnh màn trời, chiếu đất, đói ăn, thiếu mặc... Cả nước đang hướng về miền Trung, đang dang rộng vòng tay nhân ái dể giúp đồng bào bị nạn đi lên khỏi bờ vực thẳm.

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 6

Thiên nhiên sẽ chẳng bao giờ biết nương tay nếu chúng ta vẫn tiếp tục không tuân thủ những quy luật vận hành của nó. Càng bước sang thế kỷ văn minh, con người càng phải chịu những cơn thịnh nộ kinh hồn của thiên nhiên. Sóng thần ở Inđônêxia hay cơn bão khủng khiếp Catina vừa đổ bộ vào nước Mỹ tuần này rõ ràng là những minh chứng không gì thuyết phục hơn cho điều ấy.

Một biển nước mênh mông với bao điều đáng sợ chiếm trọn mười phút mục dự báo thời tiết của đài truyền hình. Cơn bão dù đã được dự báo trước nhưng người dân Mỹ vẫn phải hứng trọn một lần nổi giận của thần biển Pôdây đông. Cả một thành phố công nghiệp chìm trong mênh mông biển nước. Thuyền cứu hộ chạy ầm ầm trong thành phố như chạy giữa mặt sông. Lác đác đây đó còn lại một vài ngôi nhà nổi lên phần nóc hoặc trần. Trên đó không biết có bao nhiêu người đang gào khóc dơ tay cầu cứu. Tình cảnh trông đến thảm thương. Chẳng ai có thể ngờ được ở nước Mỹ lại có những cảnh tượng đau lòng như vậy.

Nước trong thành phố bắt đầu chuyển màu đen. Nó bị ô nhiễm nặng bởi bao nhiêu thứ trong đó có không ít xác người. Cả thành phố ngột ngạt trong cảnh không điện, không thức ăn, nước uống, không thuốc men. Tình cảnh gợi những căn bệnh hiểm nghèo dễ dàng lấn đến trong nay mai. Cả thành phố vẫn đang kêu cứu còn nước thì chưa hề có dấu hiệu rút đi. Cả nước Mỹ đang ở tình trạng vô cùng khẩn cấp. Cũng may mấy ngày sau,. Nước rút và nhờ có sự nỗ lực của tất cả mọi người đặc biệt là của quân đội, cảnh sát và những tình nguyện viên, nhiều người dân đã được cứu ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy phải chen chúc trong những trại tập trung nhưng họ vẫn còn may mắn hơn bao người chết đói, chết rét hay bị bão lũ cuốn đi.

Ôi! Còn thiệt hại về vật chất thì không thể nào kể nổi. Nhà thì đổ, ô tô bị nước cuốn trôi, đường dây điện đứt… nước rút đi nhưng cả thành phố vẫn ngập trong bùn đất đen nhánh và nhão nhoét. Hết bão nhưng bây giờ mới là lúc bệnh tật hoành hành. Đấy là còn chưa kể nỗi đau thê thảm của bao gia đình mất người thân. Phải có đến hơn một nửa số gia đình trong trận bão phải chịu cảnh “tan đàn sẻ nghé”. Sự mất mát đau thương ngày một lớn thêm không thể lấy gì bù đắp. Dù cả thế giới đang nỗ lực hết mình với tinh thần tương thân tương ái nhưng so với những mất mát đã qua sự bù đắp ấy chẳng thấm tháp gì.

Dù chỉ được nhìn thấy qua màn ảnh nhỏ nhưng tôi có thể cảm nhận hậu quả trận bão thật là to lớn. Cả thế giới đang hướng về nước Mỹ bằng một sự cảm thông nhưng qua đó, quốc gia nào cũng phải giật mình. Thiên nhiên không phải dễ gì nắm bắt và điều tiết được dù quốc gia ấy có thế lực kinh tế lớn đến cỡ nào.

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 7

Từng ngày, từng ngày, đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu hậu quả do bão lũ gây ra. Trận lũ năm hai nghìn là một trong những trận lũ có sức công phá mạnh mẽ nhất trong thập kỷ qua.

Bầu trời tối sầm, mưa không ngớt, xung quanh toàn một màn nước trắng xóa. Đó là cảnh tượng của những nơi trận lũ diễn ra.

Tất cả những gì ở nơi đây bao trùm một thứ gì đó đơn điệu mà ẩn chứa bao nguy hiểm cùng với màn trắng của nước là màu xanh của ngọn cây, những cây cổ thụ dám dương đầu với dòng nước lũ và những mái ngói nhấp nhô - nơi duy nhất để người dân bám trụ. Mọi người từ cụ già đến trẻ em đều sống trong tâm trạng lo lắng, hoang mang, lo sợ, làn da xám đi vì lạnh. Có những đứa trẻ mới sinh ra mới vài tháng, cơ thể như không còn chút sinh lực. Họ sống trong tình trạng thiếu thốn không điện, không thức ăn, nước uống. Nhiều thanh niên đi mò trong biển nước những cây lúa còn sót lại một cách vô vọng.

Chính phủ đã kêu gọi tinh thần "lá lành đùm lá rách". Đâu đây, những chiếc xuồng cứu trợ màu da cam tươi cười đến với nhân dân. Rồi cả những chiếc trực thăng cũng được huy động, dù chỉ là những gói mì nhỏ bé nhưng trong đó chan chứa tất cả tình cảm của nhân dân khắp mọi miền hướng về miền Trung thân yêu. Màu áo xanh của bộ đội, của thanh niên tình nguyện; màu áo vàng của các chiến sĩ công an ngày đêm gắn bó với bà con vùng lũ. Nhân dân lấy lại tinh thần và sức lực, dũng cảm vượt qua những tháng ngày gian khổ. Trên những mái nhà ẩm ướt, khói đã bốc lên và nhờ những gói mì và hạt gạo ít ỏi đó mà đôi môi con trẻ trở lại hồng hào. Những chiếc bè đỏ dập dềnh chờ đợi một điều kỳ diệu.

Trận lũ đã đi qua nhưng nó để lại bao cảnh thương tâm. Người nông dân "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", không quản ngại "một nắng hai sương" giờ lại tay trắng. Nhà cửa, ruộng vườn, trâu bò đất trôi theo dòng nước lũ. Chỉ mới tháng trước ở đây còn là mội khu dân cư đông đúc mà bây giờ đã là bãi đất bằng. Không chỉ có thế, trận lũ còn cướp đi bao sinh mạng người vô tội. Bao gia đình lâm vào cảnh "tan đàn sẻ nghé": Đứa trẻ mắt đỏ hoe gọi cha, người vợ mất chồng, người mẹ mất con. Tôi có thể nhìn rõ gương mặt bạo tàn và nụ cười nham hiểm của Thủy Tinh độc ác. Hắn cười trên nỗi đau khổ của người khác, tiếng cười nghe thật ghê rợn. Những hòm ủng hộ đồng bào lũ lụt ngày ngày vẫn được ăn no để làm vơi đi phần nào đau khổ của người dân nhưng có một điều chắc chắn rằng: Nỗi khổ mất đi một người thân là không gì bù đắp được.

Cơn lũ dữ rồi cũng qua đi. Cuộc sống của người dân dần trở lại nhịp thường ngày nhưng nỗi lo âu, phấp phỏng thì vẫn còn đó. Còn tôi, tôi nghĩ rằng trí thông minh do tạo hóa ban cho con ngườị, vậy chúng là sẽ dùng nó để chế ngự thiên nhiên. Tuy nhiên, vẫn còn một câu hỏi mà tôi chưa trả lời được: "Đến khi nào nhân dân ta mới không phải chịu hậu quả của nước lũ, đến khi nào trận lũ như năm 2000 mới không tái diễn?".

Tả cảnh lũ lụt ở quê em - Mẫu 8

Năm nay, giữa tháng bảy Âm lịch, nước từ thượng nguồn sông Hồng đổ về, gây ra cảnh ngập lụt kéo dài. Ruộng vườn, nhà cửa, trường học, trạm y tế... của bao làng xóm ven sông bị nhấn chìm trong biển nước.

Xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ quê em là một vùng đất bãi nằm ngoài đê cho nên thường phải hứng trọn những hậu quả ghê gớm của mùa lũ. Từ trên đê nhìn xuống, sông Hồng ngầu đỏ phù sa, cuồn cuộn chảy, cuốn theo vô số thứ, từ những cây rừng bật gốc, những mảnh thuyền vỡ nát, đến những căn nhà làm bằng tre nứa cũng bị cuốn trôi vùn vụt cùng với những bè lau sậy... Mặt sông lúc này trông thật đáng sợ. Bờ bãi bên kia sông bị đẩy lùi ra xa tít tắp.

Gần một tuần nay, mưa tầm tã. Bầu trời xám xịt, chớp rạch nhoang nhoáng, sấm sét đì đùng. Gió quật tơi tả những vườn chuối, vườn ngô xanh tốt. Nước lũ dâng cao đã đến mức báo động số 3. Tình hình rất nguy cấp. Chính quyền xã đã kịp thời sơ tán dân chúng vào phía trong đê. Mấy chục dãy lán dựng tạm cho bà con có chỗ trú thân. Trâu bò cũng được tập trung trên gò đất cao ở gần điểm cạnh. Đội thanh niên xung kích đi tuần liên tục đến phát hiện những chỗ rò rỉ ở thân đê. Dân làng đành bó tay đứng nhìn những ngôi nhà ngập trong nước và thành quả lao động suốt mấy tháng trời giờ bị lũ cướp trắng mà lòng xót xa, lo lắng.

Trong những ngày này, tình nghĩa xóm giềng gắn bó hơn bao giờ hết. Mọi người san sẻ cho nhau từng cân gạo, bát ngô, mớ củi, bó rau, con cá…

Sau khi tình hình ngập lụt ở xã em được chiếu trên tivi, có rất nhiều cơ quan, đoàn thể và những người hảo tâm đã mang hàng cứu trợ đến tận nơi. Quần áo, sách vở, lương thực, thuốc men... được đưa đến tận tay từng người, từng nhà. Do đó sinh hoạt hằng ngày cũng đỡ khó khăn. Bác Đức Bí thư Đảng uỷ xã, bác Dương Chủ tịch xã thay mặt bà con địa phương cảm ơn sự quan tâm thiết thực của mọi người.

Trong hoàn cảnh thiên tai gian nan, khốn khó như thế này, em càng thấm thía ý nghĩa của những câu tục ngữ: Lá lành đùm lá rách, Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tình cảm đoàn kết, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc hiểm nguy, hoạn nạn đã trở thành một truyền thống tốt đẹp từ bao đời của dân tộc Việt Nam ta.

------------------------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp Các bài văn mẫu tả cảnh bão lụt ở quê em hoặc trên truyền hình cho các bạn tham khảo. Ngoài ra các bạn luyện giải bài tập SGK Ngữ Văn lớp 6 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 6, đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 6 mới nhất.

Tham khảo bài viết số 5 lớp 6 khác:

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 6 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 6.

Đánh giá bài viết
1.182 136.259
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 6 KNTT

    Xem thêm