Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu lớp 5 Chân trời sáng tạo

  • Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại. 

A. Khởi động Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Câu 1 trang 88 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Giải câu đố:

Hạt gì da trắng như ngà
Sinh từ nước biển mặn mà đáng yêu?

Trả lời:

Đáp án là: Hạt muối

Câu 2 trang 88 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Nói 1-2 câu về sự vật được nhắc tới trong câu đố trên.

Trả lời:

Gợi ý:

- Mẫu 1: Những hạt muối được nhắc đến trong câu đố là loại muối có màu trắng, hạt to, cứng và chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Do đó ở một số nơi người ta gọi loại muối này là muối hạt (muối hột) để phân biệt với các loại muối khác.

- Mẫu 2: Để làm ra những hạt muối đó, người dân sẽ dồ nước biển vào các ô vuông rộng lớn có lót bạt (tấm vải bằng nhựa) ở dưới, sau đó để nắng nóng làm nước biển bốc hơi, chỉ còn đọng lại một lớp muối trắng ở dưới đáy. Vì cách sản xuất đó, mà người ta còn gọi loại muối này là muối sống (để phân biệt với các loại muối đã qua xử lý nhiệt như rang)

B. Đọc Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

MẶN MÒI VỊ MUỐI BẠC LIÊU

Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau, khi từng cánh đồng trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.

Vào dịp tháng Ba, tháng Tư là lúc thu hoạch rộ nhất, diêm dân bắt đầu làm việc từ ba giờ sáng để tránh cái nắng chói chang đầu mùa khô. Những bóng đèn lập loè trong màn sương, trong không gian bao la trải dài nối tiếp nhau của những ô ruộng muối. Tiếng bước chân, tiếng gọi nhau í ới xen lẫn tiếng cười đùa của diêm dân làm muối đêm. Tiếng những chiếc cào gỗ cà xuống mặt ruộng sột soạt, những người đàn ông khoẻ mạnh nhất đang dồn muối thành đống, những cánh muối nở hoa trong đêm.

Mặt trời lên, những đồng muối sáng rực dưới nắng sớm như những viên kim cương lấp lánh. Nắng càng gay gắt, muối càng mau khô. Mặt ruộng lúc này tựa như những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng và bóng của diêm dân, tạo nên khung cảnh thơ mộng mà sinh động như bức tranh sơn dầu nghệ thuật.

Những hạt muối được làm ở Bạc Liêu có hương vị riêng. Tình nghĩa đậm đà của người dân gửi gắm qua từng hạt muối như tấm lòng của những người con luôn bám chặt lấy nghề trước cơ cực, gian nan, chân chất nhưng thấm đẫm nghĩa tình quê hương.

Theo Khánh Phan

  • Diêm dân: người dân sống bằng nghề làm muối.

C. Trả lời câu hỏi Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Câu 1 trang 89 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Vì sao nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau?

Trả lời:

Nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau vì: đây là lúc các cánh đồng muối ở Bạc Liêu trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.

Câu 2 trang 89 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Cảnh diêm dân thu hoạch muối được tả bằng những hình ảnh, âm thanh nào?

Đang cập nhật...

Câu 3 trang 89 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Mặt trời lên, những đồng muối và mặt ruộng được so sánh với những gì? Cách so sánh đó có gì thú vị?

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 89 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Bài đọc giúp em hiểu điều gì về nghề làm muối?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm