Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Luyện tập về liên kết câu trong đoạn văn lớp 5 Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 5 trang 111 Tập 2 Chân trời sáng tạo

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Tìm từ ngữ dùng để liên kết các câu trong đoạn văn sau:

① Mùa hạ mở đầu với muôn vàn tiếng ve và tiếng chim vít vịt. ② Cùng với mùa hạ là nắng vàng rực rỡ, là những ngọn gió nam hây hẩy hoà quyện với tiếng sáo diều ngân nga. ③ Những quả vải thiều bắt đầu sẫm lại, mong nước... ④ Nhưng không chỉ có thể, mùa của nắng vàng rực rỡ còn khiến cả cái đầm sen trước làng cũng trồi lên những búp như hai bàn tay khum khum chụm lại.

Theo Đặng Vương Hưng

Trả lời:

  • Câu ① và câu ② liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ: "mùa hạ"
  • Câu ② và câu ③ liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ: "những"
  • Câu ③ và câu ④ liên kết với nhau bằng từ ngữ nối: kết từ "nhưng"
  • Câu ①, ② và ④ liên kết với nhau bằng cách thay thế từ ngữ: "mùa của nắng vàng rực rỡ" ở câu ④ thay cho "mùa hạ" ở câu ① và ②

Câu 2 trang 111 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Chọn một từ ngữ phù hợp trong khung thay cho mỗi ✿ để liên kết các câu trong đoạn văn sau:

Luyện từ và câu: Luyện tập về liên kết câu trong đoạn văn

Chào mào thường đi ăn theo đàn. Mùa đông xoan chín, ✿ bay về từng đàn trên rặng xoan. ✿ vừa ăn vừa gọi nhau ríu rít. Dù đang rất vui nhưng chỉ cần một chú phát hiện ra điều gì không lành và kêu “choét" lên một tiếng, lập tức cả đàn im bặt. ✿ cả bầy đồng loạt bay ảo đi như một cơn gió.

Theo Hà Lương

Trả lời:

Chào mào thường đi ăn theo đàn. Mùa đông xoan chín, chào mào/ chúng bay về từng đàn trên rặng xoan. Chúng vừa ăn vừa gọi nhau ríu rít. Dù đang rất vui nhưng chỉ cần một chú phát hiện ra điều gì không lành và kêu “choét" lên một tiếng, lập tức cả đàn im bặt. Rồi cả bầy đồng loạt bay ảo đi như một cơn gió.

Theo Hà Lương

Câu 3 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Phát hiện lỗi liên kết câu có trong mỗi đoạn văn sau và chữa lại cho đúng:

a. Hoa hồng thường được trồng làm cảnh. Sau đó, nhờ hương thơm đặc biệt, cánh hoa hồng còn được sử dụng để làm nước hoa.

b. Du khách đến Bồ Đào Nha thường bị lôi cuốn bởi những sắc màu rực rỡ. Đây là những vệt màu sáng tươi lung linh trên thân những con tàu. Đây còn là bầu trời ô dù bảy sắc cầu vồng rực lên dưới ánh nắng hiền hoà.

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 112 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Viết đoạn văn (từ 3 đến 4 câu) giới thiệu về lễ hội đèn lồng nổi tại Ha-oai, trong đó có ít nhất hai câu được liên kết với nhau bằng cách lặp hoặc thay thế từ ngữ.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm