Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Một bản hùng ca lớp 5 Chân trời sáng tạo

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Một bản hùng ca

Bày tỏ suy nghĩ của em khi đọc câu thơ sau:

Chín năm làm một Điện Biên,
Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng.

Tố Hữu

Trả lời:

Gợi ý:

Câu thơ đã nhắc đến sự kiện chiến thắng Điện Biện Phủ - chiến thắng này làm nên từ chín năm kháng chiến bền bỉ, gian khổ của quân và dân ta. Đây là một cột mốc lịch sử quan trọng, hào hùng và rất đáng tự hào của nhân dân ta. Khiến cho bạn bè quốc tế phải thán phục, kinh ngạc.

B. Đọc Một bản hùng ca

Một bản hùng ca

Bức tranh toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên được vẽ bằng chất liệu sơn dầu theo một vòng tròn với đường kính 42 mét, chiều dài 132 mét, chiều cao 20,5 mét.

Thiết kế mái nhà vòm của bức tranh là hai bầu trời. Vòng trong là bầu trời trong xanh thể hiện khát vọng hoà bình. Vòng ngoài là bầu trời bom đạn rực lửa, tái hiện liên hoàn bốn trường đoạn lịch sử của chiến dịch:

Trường đoạn "Toàn dân ra trận” với hình ảnh từng đoàn dân, quân thồ hàng, trèo non lội suối cung cấp lương thực cho tiền tuyến.

Trường đoạn "Khúc dạo đầu hùng tráng" với điểm nhắn là trận Him Lam mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trường đoạn "Cuộc đối đầu lịch sử” cho thấy sự khốc liệt của chiến trường năm xưa với hình ảnh hầm hào, dây thép gai và hình ảnh quả bộc phá phát nổ trên đồi A1.

Trường đoạn Chiến thắng Điện Biên" tái hiện hình ảnh bộ đội cắm cờ đỏ sao vàng trên nóc hầm tướng Đờ Ca-xtơ-ri, khẳng định chủ quyền và chiến thắng vẻ vang của quân và dân ta.

Bức tranh chính là bản hùng ca về chiến tranh, tái hiện sống động và đầy đủ chiến dịch 56 ngày đêm chiến đấu của quân và dân ta, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Hoàng Nguyên tổng hợp

  • Trường đoạn: một phần của tác phẩm nghệ thuật có kết cấu tương đối hoàn chỉnh và độc lập, thể hiện một vấn đề của nội dung tác phẩm.

C. Trả lời câu hỏi Một bản hùng ca

Câu 1 trang 66 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu những thông tin chung về bức tranh toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đọc: Một bản hùng ca

Trả lời:

Những thông tin chung về bức tranh toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ:

  • chất liệu: sơn dầu
  • bố cục: vòng tròn
  • kích thước: chiều dài 132 mét, chiều cao 20,5 mét và đường kính 42 mét
  • vị trí: bức tranh được đặt tại Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phù

Câu 2 trang 66 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Hình ảnh bầu trời trong xanh ở vòng trong mái nhà vòm của bức tranh thể hiện điều gì?

Trả lời:

Hình ảnh bầu trời trong xanh ở vòng trong mái nhà vòm của bức tranh thể hiện: khát vọng hướng về hòa bình của dân tộc ta

Câu 3 trang 66 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Giới thiệu một trường đoạn của bức tranh mà em thích.

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 66 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Qua bài đọc, em thấy Chiến dịch Điện Biên Phủ có giá trị và ý nghĩa như thế nào đối với dân tộc Việt Nam?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm