Tập tính thích nghi với lối sống của nhện

Tập tính thích nghi với lối sống của nhện được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu tập tính thích nghi với lối sống của nhện

Lời giải:

Nhện có tập tính chăng tơ bắt mồi, một số loài nhện cũng dùng tơ để đi chuyến và trói mồi.

Nhện có nhiều tập tính thích nghi với bẫy, bắt các mồi sống (sâu bọ). Sau khi trói được con mồi, nhện tiết dịch tiêu hóa vào cơ thể con mồi, làm biến đổi phần thịt của con mồi thành chất lỏng rồi hút dịch lỏng đó để sinh sống (còn gọi là tiêu hóa ngoài).

1. Tập tính của nhện

Chăng lưới

Nhện chăng lưới theo các bước theo thứ tự dưới đây:

+ Chăng bộ khung lưới (các dây tơ khung)

+ Chăng tơ phóng xạ

+ Chăng các tơ vòng

+ Nhện nằm ở trung tâm lưới để chờ mồi

Đầu tiên, nhện đứng ở một chỗ rồi thả tơ vào trong gió, sợi tơ bay kéo dãn và bám vào một điểm tạo thành dây tơ khung, đóng vai trò giữ an toàn. Nhện bám vào sợi tơ này để chăng các sợi tơ đường thẳng xếp xung quanh, gọi là tơ phóng xạ. Tiếp theo, nhện chăng các sợi tơ vòng quanh tạo các hình tròn lớn dần từ tâm mạng nhện ra phía ngoài. Dệt xong, nhện nằm ở trung tâm lưới để chờ mồi.

Bắt mồi

Khi rình mồi, nếu có sâu bọ sa lưới, lập tức nhện hành động như sau:

- Nhện ngoạm chặt mồi, chích nọc độc

- Tiết dịch tiêu hóa vào cơ thể mồi

- Trói chặt mồi rồi treo vào lưới để một thời gian

- Nhện hút dịch lỏng ở con mồi

- Nhện tiêu dịch tiêu hóa vào con mồi

- Trói con mồi một thời gian

2. Nhện có ích như thế nào?

Chúng là một phần rất thanh tao của hệ sinh thái, chúng ăn những con vật gây hại mà có thể truyền bệnh cho con người, đặc biệt đối với những người yếu. Cho nên chúng giảm thiểu những bệnh truyền nhiễm bằng cách xơi ruồi, gián, muỗi, bọ chét, vật chủ của những bệnh khác và những con vật hay cắn hoặc chích.

Nhện rất hiếm khi tấn công chúng ta, nếu chúng không cảm thấy bị đe doạ. Chúng ta không phải là thức ăn của chúng và chúng thì không biết hút máu người.

Tơ nhện cực kì đàn hồi và dai. Hầu hết các loài nhện có các loại tơ khác nhau, loại dùng cho mạng nhện thì rất đàn hồi, loại tơ để trói con mồi kém đàn hồi, khiến con mồi không còn khả năng cử động. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa được dùng trong ngành kỹ thuật vì tơ nhện vẫn chưa có thể sản xuất đủ nhanh để có thể phát triển.

Một số mạng nhện dường như có vẻ giống một mớ dây hỗn độn được sắp xếp vội vàng, nhưng đừng để bị đánh lừa, vì mỗi mạng nhện là một công trình kỹ thuật phức tạp với độ hiệu quả được tối ưu hóa. Những nghiên cứu về thiết kế và độ bền của tơ nhện đã dẫn lối cho sản phẩm đến từ tơ nhân tạo siêu bền, mà được các nhà khoa học tin rằng có thể được ứng dụng vào dù và áo chống đạn.

3. Nhện cắn có sao không?

Trên thực tế, có hơn 50 loài nhện có thể cắn người, nhưng đa số chúng chỉ chứa chất độc rất nhẹ hoặc không có độc. Vết nhện cắn thường đau đớn và sưng trong vòng 1 – 2 ngày, hệt như khi ta bị ong đốt.

- Khi bị nhện nhà tấn công, bạn cần nhanh chóng:

+ Rửa vết cắn bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ

+ Bôi thuốc mỡ kháng sinh lên vùng bị thương trong vòng 10 phút, ngoại trừ trường hợp vết cắn nằm gần mắt.

+ Chườm lạnh lên vết thương để giúp giảm đau và sưng.

- Hãy gọi cho bác sĩ nếu:

+ Khu vực bị cắn xảy ra hiện tượng co thắt cơ bắp

+ Vùng bị cắn bỏng rộp hoặc chuyển sang màu tím

+ Cơn đau nhức kéo dài không dứt

+ Xuất hiện thêm các triệu chứng mới

+ Bạn nghĩ người bị cắn cần khám bác sĩ.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Tập tính thích nghi với lối sống của nhện. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 18
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm