Em gặp ốc sên ở đâu khi bò ốc sên để lại dấu vết trên lá như thế nào?

Em gặp ốc sên ở đâu khi bò ốc sên để lại dấu vết trên lá như thế nào? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Em thường gặp ốc sên ở đâu ? Khi bò ốc sên để lại dấu vết trên lá như thế nào?

Câu hỏi: Em thường gặp ốc sên ở đâu ? Khi bò ốc sên để lại dấu vết trên lá như thế nào?

Trả lời:

- Ốc sên thường sống ở nơi cây cối rậm rạp, ẩm ướt, cũng có khi gặp ốc sên ở độ cao trên 1000m so với mực nước biển.

- Khi bò, ốc sên tiết ra chất nhờn để giảm ma sát. Khi chất nhờn khô để lại các vệt màu trắng bạc trên lá cây.

Bạn biết gì về ốc sên?

Ốc sên hay ốc sên hoa (danh pháp khoa học: Achatina fulica) hay còn gọi là ốc ma là loài động vật thân mềm sống trên cạn, thuộc họ Achatinidae.

Ốc sên thường sống ở những nơi ẩm ướt. Vào mùa hè nóng bức, nó co mình trong vỏ để tránh nóng và ngủ. Khi đó, nó tiết ra một chất dính, bịt kín miệng ốc. Đến mùa thu mát mẻ, chúng thức dậy, kiếm ăn.

Đặc điểm của ốc sên

Ốc sên là động vật thân mềm, thuộc họ chân bụng. Vì dưới chân có tuyến dịch, khi di chuyển, nó tiết ra chất dính, vẫn thường để lại dấu vết. Mùa sinh sản của ốc sên là mùa xuân. Nó đẻ trứng thành nhiều lần. Ốc sên con vừa ra đời đã có thể tự kiếm ăn. Thức ăn chính của nó là rau cỏ, rễ cây, mầm non, quả chín. Bởi vậy, nó là loài động vật gây hại cho mùa màng.

Ốc sên đại diện cho các loại ốc khác nhau tập hợp thành lớp chân bụng. Chúng thường sống ở nước, kể cả trên cạn. Chúng có các đặc điểm sau:

+ Cơ thể gồm: đầu, chân và thân. Một số loài có vỏ tiêu giảm.

+ Ở phần đầu có miệng và xung quanh là tua miệng. Trên hay ở cạnh tua miệng có mắt.

+ Ở dưới bụng là chân có cơ phát triển giúp chân di chuyển trên giá thể. Phần thân xoắn ốc, giấu trong lòng vỏ đá vôi xoắn ốc. Giữa vỏ và cơ thể có một khoang trống gọi là khoang áo. Ở ốc sên, khoang áo đóng vai trò của phổi.

+ Vỏ ốc sên: hình ống, xoắn ốc và gồm đinh vỏ, miệng vỏ, lớp sừng ở người.

+ Di chuyển: Kéo dài cơ thể, lần phần đầu cố định, thu gọn cơ thể lại để di chuyển.

+ Sinh sản của ốc sên: Ốc sên đẻ trứng từ một bộ phận gần cổ.

+ Tự vệ: Khi gặp nguy hiểm, Ốc sên chui mình vào trong vỏ để tự vệ. Vỏ của ốc sên được cấu tạo bằng đá vôi và xoắn vặn theo chiều kim đồng hồ.

Những điều thú vị về các loài ốc sên

Ốc sên nhịn đói rất giỏi. Thí nghiệm cho thấy, nó có thể nhịn đói tới 4 năm mà vẫn sống.

Ốc sên clusterwink tự phát quang sinh học. Chúng tạo ra ánh sáng nhấp nháy màu xanh lá cây khi bị quấy rầy hoặc đe dọa.

Ốc sên châu Phi khổng lồ là loài động vật chân bụng lớn nhất trên Trái Đất. Chúng có thể phát triển dài 20 cm, chiều ngang 10 cm (xấp xỉ kích thước nắm tay của một người lớn). Đây là loài phàm ăn, ăn được ít nhất 500 loại thực vật khác nhau.

Candy cane được coi là động vật chân bụng nhiều màu sắc nhất thế giới. Loài ốc này có kích thước nhỏ, lớp vỏ màu cầu vồng hoàn toàn tự nhiên. Chúng có nguồn gốc từ đảo Hispaniola, thuộc vùng biển Caribe.

Thay vì dùng chân trượt trên mặt đất, chân của ốc bướm biển phát triển thành các thùy giống như cánh, giúp con vật di chuyển dễ dàng trong lòng đại dương.

Ốc voi vàng có hình dạng kết hợp giữa ốc sên, một quả xoài và một con voi. Chúng sử dụng phần “thân” để sàng lọc cát khi tìm kiếm thức ăn.

Năm 1999, ốc chân có vảy được phát hiện ở độ sâu hơn 3,2 km giữa Ấn Độ Dương. Đây có thể là loài ốc sên có “vỏ bọc” tốt nhất thế giới. Kim loại và hợp chất sulfua, thu thập từ các miệng phun thủy nhiệt, sẽ tạo thành hợp chất sắt sunfua bao phủ lớp vỏ bên ngoài.

Những con ốc Nam Mỹ này thuộc chi Megalobulimus. Phần chân có thể trải ra cực kỳ mỏng, đến mức khiến chúng giống như đang bị tan chảy.

Ốc nón là một trong những sinh vật độc nhất trên hành tinh. Nọc độc của chúng là một hỗn hợp phức tạp chứa hàng trăm độc tố. Loài ốc sên này có thể bắn nọc độc qua một chiếc răng, với tốc độ 643 km/h.

Kỷ lục: Ốc sên nhỏ nhất thế giới được ghi nhận ở Trung Quốc, chỉ cao chưa tới 1cm. Trong khi đó, con ốc sên khổng lồ được tìm thấy ở Mỹ nặng gần 5kg.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Em gặp ốc sên ở đâu khi bò ốc sên để lại dấu vết trên lá như thế nào? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 38
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm