Phát biểu nào sau đây về thủy tức là đúng?

Phát biểu nào sau đây về thủy tức là đúng? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Phát biểu nào sau đây về thủy tức là đúng?

  1. Sinh sản hữu tính bằng cách tiếp hợp.
  2. Sinh sản vô tính bằng cách tạo bào tử.
  3. Lỗ hậu môn đối xứng với lỗ miệng.
  4. Có khả năng tái sinh.

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Có khả năng tái sinh.

Giải thích: Thủy tức có thể tái sinh từ một bộ phận đã bị cắt đứt vì các tế bào gốc có khả năng nguyên phân để tạo nên cơ thể mới.

Thủy tức là gì?

Thủy tức là một polyp có kích thước nhỏ từ cùng một họ (Cnidaria) với hải quỳ và sứa biển. Trong khi hầu hết các loài cnidarian đều sống ở biển, thì thủy tức khác thường ở chỗ nó chỉ sống ở nước ngọt.

Nó được mô tả lần đầu tiên bởi Antoni van Leeuwenhoek (1632–1723) trong một bức thư ông gửi cho Hiệp hội Hoàng gia vào ngày Giáng sinh năm 1702. Những sinh vật này từ lâu đã thu hút các nhà sinh vật học do khả năng tái sinh từ những mảnh nhỏ của chúng.

Đáng chú ý, ngay cả các tế bào từ một thủy tức được phân tách bằng cơ học cũng có thể phục hồi và trong khoảng một tuần sẽ tập hợp lại hoàn chỉnh. Quá trình này xảy ra như thế nào các nhà khoa học vẫn chưa hiểu hoàn toàn.

Phân loại thủy tức

Một số loài thủy tức đã được ghi nhận, nhưng hầu hết rất khó xác định nếu không có kính hiển vi chi tiết. Tuy nhiên, hai loài rất khác biệt. Chúng phổ biến nhất trong bể tép và thủy sinh.

* Thủy tức ChloroHydra Viridissima (thủy tức xanh)

Là một loài có màu xanh lục tươi sáng, do sự hiện diện của nhiều loài tảo có tên là Zoochlorellae, chúng sống như cộng sinh bên trong các tế bào nội bì.
Trên thực tế, chúng thường có màu trắng hơn. Tảo lục thực hiện quá trình quang hợp và tạo ra đường được sử dụng bởi thủy tức. Đổi lại, chế độ ăn thịt của thủy tức cung cấp nguồn nitơ cho tảo.

Cây thủy tức xanh nhỏ, ít khi dài hơn 0,4 inch (10 mm), với các xúc tu dài bằng một nửa chiều dài của cột.

* Thủy tức oligactis (thủy tức nâu)

Có thể dễ dàng phân biệt với các loài thủy tức khác nhờ các xúc tu rất dài, có thể kéo dài đến 5 cm hoặc hơn khi thả lỏng.
Cột có màu nâu mờ nhạt, chiều dài từ 15 đến 25 mm, với phần gốc thu hẹp rõ ràng để tạo thành “thân” hoặc “chân”.

Sinh sản của thủy tức trong bể cá

- Thủy tức sinh sản vô tính và hữu tính, thủy tức trải qua hai phương thức sinh sản loại trừ lẫn nhau: ở nhiệt độ 18–22°C, chúng sinh sản vô tính bằng cách nảy chồi.

- Sinh sản ở thủy tức thường diễn ra vô tính bởi một quá trình được gọi là “nảy chồi”. Sự phát triển giống như chồi trên cơ thể của cây thủy tức “bố mẹ” cuối cùng phát triển thành một cá thể mới tách khỏi cá bố mẹ.

- Khi điều kiện khắc nghiệt, hoặc thiếu thức ăn, thủy tức có thể sinh sản hữu tính. Một cá thể đơn lẻ có thể tạo ra cả tế bào sinh dục đực và cái, chúng được thả vào nước nơi quá trình thụ tinh xảy ra.

- Trứng phát triển thành ấu trùng, được bao phủ bởi các cấu trúc giống như lông nhỏ gọi là lông mao. Ấu trùng có thể định cư ngay lập tức và phát triển thành thủy tức hoặc được bao bọc trong một lớp bên ngoài cứng chắc cho phép nó tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt.

Thủy tức tái tạo nhanh như thế nào

Câu trả lời là rất nhanh! Trong những điều kiện thuận lợi, thủy tức có thể “tạo ra” tới 15 thủy tức nhỏ mỗi tháng. Có nghĩa là cứ 2-3 ngày nó lại tạo ra bản sao của nó.

Một thủy tức, chỉ trong 3 tháng, có khả năng tạo ra 4.000 thủy tức mới.

Tại sao thủy tức lại nguy hiểm với tép

Trong tự nhiên, thủy tức ăn các động vật không xương sống dưới nước nhỏ bị tê liệt bởi các tế bào đốt khi con mồi tiếp xúc với các xúc tu. Con mồi sau đó được các xúc tu đưa lên miệng và đưa vào cơ thể của loài thủy tức.

Một số loại thức ăn yêu thích của chúng bao gồm các sinh vật có kích thước lớn gấp đôi chúng như Daphnia , Cyclops và các loài chân chèo nước ngọt khác.

Quá trình sinh sản và vòng đời của tép trong một bài báo khác và phải mất 14 ngày để tép con đạt chiều dài 5,4mm. Có nghĩa là thủy tức có thể dễ dàng bắt được tép con 14 ngày tuổi. Bất kỳ con tép nhỏ nào dưới 1 tháng tuổi sẽ gặp nguy hiểm chết người nếu có thủy tức trong bể.

* Thủy tức ăn như thế nào?

Thủy tức là loài săn mồi và phàm ăn. Chúng ăn sâu, ấu trùng côn trùng, động vật giáp xác nhỏ, cá nhỏ và các động vật không xương sống khác, chẳng hạn như Daphnia và Cyclops.

Thủy tức không phải là một thợ săn tích cực. Chúng là loài săn mồi phục kích cổ điển thường ngồi và đợi con mồi đến đủ gần để tấn công. Con mồi ngay lập tức đủ gần để kích hoạt phản ứng của tế bào chích.

Đó là một phản ứng theo bản năng. Sau đó, các xúc tu bắt đầu cuộn lại và đóng vào người nạn nhân, kéo nó vào miệng ở gốc của cuống xúc tu.

Nếu nó đủ nhỏ, thủy tức sẽ ăn nó. Nếu nó quá lớn để tiêu thụ, nó sẽ bị loại bỏ. Trong trường hợp không có đủ con mồi, chúng có thể kiếm một lượng thức ăn bằng cách hấp thụ các phân tử hữu cơ trực tiếp trên bề mặt cơ thể.

Khi không có thức ăn, thủy tức ngừng sinh sản và bắt đầu sử dụng các mô của chính chúng để lấy năng lượng. Kết quả là, nó sẽ thu nhỏ lại một kích thước rất nhỏ trước khi chết.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Phát biểu nào sau đây về thủy tức là đúng? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 6
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm