Nêu đặc điểm của bộ gặm nhấm

Nêu đặc điểm của bộ gặm nhấm được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu đặc điểm của bộ gặm nhấm?

Trả lời:

Đặc điểm của bộ gặm nhấm:

- Thú nhỏ, có mõm kéo dài thành vòi ngắn.

- Bộ răng thích nghi với chế độ ăn sâu bọ gồm: những răng nhọn, răng hàm cũng có 3 - 4 mấu nhọn.

- Thị giác kém phát triển, khứu giác phát triển, đặc biệt có những lông xúc giác ở trên mõm thích nghi với cách thức đào bới.

1. Đặc điểm chung của Bộ Gặm Nhấm

Bộ Gặm nhấm (Rodentia) là một Bộ động vật có vú đặc trưng bởi một cặp răng cửa liên tục phát triển ở mỗi hàm trên và hàm dưới và cần được giữ ngắn bằng cách gặm nhấm. Khoảng 40% tất cả các loài động vật có vú là loài gặm nhấm (2.277 loài); chúng được tìm thấy với số lượng lớn trên tất cả các châu lục ngoại trừ Nam Cực. Chúng là loài động vật có vú đa dạng nhất và sống trong nhiều môi trường trên cạn, bao gồm cả môi trường do con người tạo ra.

Các loài gặm nhấm phổ biến là chuột nhắt, chuột cống, sóc, sóc chuột, chuột túi (không nhầm với kangaroo (Macropus spp), đôi khi cũng được gọi là chuột túi), nhím lông, hải ly, chuột nhảy (gerbil), chuột lang, hamster (chuột đất vàng).

Động vật gặm nhấm có các răng cửa sắc mà chúng dùng để gặm nhấm gỗ, thức ăn và cắn kẻ thù. Có bộ răng thích nghi với chế độ gặm nhấm: thiếu răng nanh, răng cửa rất sắc và cách răng hàm một khoảng trống gọi là khoảng trống hàm.

Động vật gặm nhấm ăn nhiều loại thức ăn khác nhau bao gồm lá, trái cây, hạt và các động vật không xương sống nhỏ. Xenluloza mà loài gặm nhấm ăn được chế biến trong một cấu trúc gọi là manh tràng. Manh tràng là một túi trong đường tiêu hóa chứa vi khuẩn có khả năng phân hủy các chất cứng thực vật thành dạng dễ tiêu hóa.

2. Kích thước và phân bố của bộ gặm nhấm

Về số lượng loài — không nhất thiết phải tính theo số lượng quần thể hay sinh khối — động vật gặm nhấm là bộ lớn nhất của lớp Thú. Người ta ước tính có khoảng 2.277 loài động vật gặm nhấm, với trên 40% các loài động vật có vú thuộc về bộ này.
Thành công của chúng có lẽ là do kích thước nhỏ của chúng, chu kỳ sinh sản ngắn, khả năng gặm nhấm và ăn các loại thực phẩm khác nhau.

Động vật gặm nhấm được tìm thấy gần như trên mọi châu lục (ngoại trừ châu Nam Cực), phần lớn các hòn đảo, và gần như trong mọi môi trường sinh sống (ngoại trừ đại dương). Chúng cũng là bộ động vật có nhau thai duy nhất, ngoài dơi (bộ Chiroptera) và hải cẩu (Pinnipedia), có thể tới khu vực Australia mà không cần sự du nhập của con người.

3. Vai trò của loài gặm nhấm với đời sống con người

Loài gặm nhấm (Rodentia) là một nhóm động vật có vú bao gồm sóc, ký sinh, chuột nhắt, chuột cống, chuột nhảy, hải ly, gophers, chuột kangaroo, nhím, chuột túi và nhiều loài khác. Có hơn 2000 loài gặm nhấm còn sống cho đến ngày nay, khiến chúng trở nên đa dạng nhất trong tất cả các nhóm động vật có vú. Các loài gặm nhấm là một nhóm động vật có vú phổ biến, chúng xuất hiện ở hầu hết các môi trường sống trên cạn và chỉ vắng mặt ở Nam Cực, New Zealand và một số đảo đại dương.

Các loài gặm nhấm thường đóng một vai trò quan trọng trong các cộng đồng mà chúng sinh sống vì chúng làm mồi cho các loài động vật có vú và chim khác. Theo cách này, chúng tương tự như thỏ rừng, thỏ và pikas, một nhóm động vật có vú mà các thành viên của chúng cũng làm mồi cho các loài chim và động vật có vú ăn thịt. Để đối phó với áp lực săn mồi dữ dội mà chúng phải chịu và để duy trì mức độ dân số khỏe mạnh, các loài gặm nhấm phải sinh ra những lứa con lớn hàng năm.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nêu đặc điểm của bộ gặm nhấm. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 56
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm