Cách tỉa Dương xỉ châu Phi là gì?

Cách tỉa Dương xỉ châu Phi là gì? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Cách tỉa dương xỉ châu Phi là gì?

Trả lời

- Để hạn chế khuyết điểm ‘to xác’ vốn có của các loài cây thuỷ sinh đến từ Châu Phi,

- Nên tỉa bớt các tán lá già, úa vàng, hỏng hoặc bị khô. Dùng kéo chuyên tỉa cây thủy sinh, cắt thân chúng thành các nhánh nhỏ khoảng 10-15cm và đừng nhổ chúng ra khỏi giá thể, dưới dòng chảy mạnh, các nhánh con sẽ tự động tách ra và phát triển thành những cây mới. Tạo nên vẻ đẹp tuyệt trần cho bể thủy sinh của bạn.

1. Đặc điểm của Dương Xỉ châu Phi

- Dương Xỉ châu Phi là cây thuộc họ Lomariopsidaceae, chi Bolbitis. Có nguồn gốc từ châu Phi, là cây mọc dại ở châu Phi. Nhưng khi về Việt Nam lại trở thành loài cây thủy sinh quý hiếm và xa xỉ.

- Là loài cây thân rễ (Rhizome), có chiều cao từ 12 – 45 cm. Chiều rộng tán cây từ 14 – 30cm. Lá cây mọc thẳng đúng hoặc cong chốc thẳng xuống đất tùy thuộc vào ánh sáng chúng hấp thụ được.

- Cây có tốc độ phát triển trung bình. Phát triển rất nhanh khi có ánh sáng và CO2 dồi dào, ngược lại phát triển chậm khi có ít khí CO2 và ánh sáng.

- Dương Xỉ Châu Phi có thể mọc ở trên cạn vùng ẩm ướt hoặc hoàn toàn dưới nước (thủy sinh). Tuy nhiên, người ta thường trồng cảnh loài cây này bằng hình thức thủy sinh.

- Loài cây này yêu cầu độ chăm sóc khá khó tính. Vì thiếu nước, hoặc không đủ dưỡng chất cây sẽ bị chết. Nếu trồng trong hồ thủy sinh cùng các loài khác. Nên kìm chế độ phát triển để không lấn át không gian của các loài cây nhỏ hơn.

- Ngoài ra, mực độ nước của cây này cũng khác với các cây khác, chúng sống trong môi trường nước mềm. Với độ pH từ 4.5 – 7.5. nhiệt độ rơi vào khoảng từ 18 – 29oC. Ánh sáng thấp, hạn chế ánh sáng để cây không phát triển quá mạnh.

2. Cách trồng và chăm sóc Dương Xỉ châu Phi

- Dương xỉ châu Phi loài sinh trưởng chậm (cứ sau 1 đến 2 tháng một lá mới sẽ hình thành), và trong hồ thủy sinh, nó phát triển tốt nhất nếu được gắn vào đá hoặc lũa.

- Nhiệt độ để dương xỉ châu phi phát triển tốt nhất là khoảng 23 độ C. Nước mát giúp lá cây xanh hơn và không bị thâm đen.

- Điểm đặc biệt khi chăm sóc loài này là…đừng để chúng phát triển quá nhanh. Với điều kiện nước mềm, ánh sáng và CO2 nhiều, chúng có thân rễ to như cây bút chì, tán lá to, cong, rậm, màu xanh sậm che bít hết ánh sáng dành cho các loài khác, bám rêu rất dữ dội và dĩ nhiên là…không hấp dẫn tí nào.

- Hạn chế nguồn ánh sáng, giảm lượng CO2 sẽ trì hoãn độ phát triển của chúng. Dương xỉ Châu Phi sẽ có hình dạng nhỏ nhắn, cuốn ngắn và dáng thẳng. Màu xanh của cây sẽ nhạt hơn, xuất hiện những bọt Oxy bám trên tán lá. Làm cho cây có vẻ đẹp lạ và hấp dẫn hơn.

- Nên tỉa bớt các tán lá già, úa vàng, hỏng hoặc bị khô. Dùng kéo chuyên tỉa cây thủy sinh, cắt thân chúng thành các nhánh nhỏ. Dưới tác động của dòng nước chảy, cây sẽ tự động tách ra và phát triển thành những cây mới. Tạo nên vẻ đẹp tuyệt trần cho bể thủy sinh của bạn.

- Nếu muốn nhân giống thì cách duy nhất là tách nhánh con từ cây đang chăm sóc thành nhánh nhỏ.

3. Các loại Dương Xỉ thủy sinh phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều loại dương xỉ có thể trồng thủy sinh như dương xỉ thường, dương xỉ java, dương xỉ châu Phi. Do đó bạn có thể chọn được giống dương xỉ thủy sinh yêu thích tùy thuộc vào sở thích, phong cách hồ thủy sinh như thế nào,…

+ Dương xỉ châu Phi: Loại dương xỉ này thích hợp sinh trưởng ở những nơi có ánh sáng nhẹ nhưng chúng lại khá khó trồng. Chúng có màu xanh mướt, chiều cao của loài dương xỉ châu Phi đạt từ 15-40cm, rộng từ 15-25cm. Chúng có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện từ 20-28 độ C.

+ Dương xỉ lá kim: Dương xỉ lá kim thuộc họ Polypoiaceae có nguồn gốc xuất xứ từ châu Á, đây là một trong những loài dương xỉ được nhiều người chọn trồng trong hồ thủy sinh. Dương xỉ lá kim có chiều cao từ 10-20cm, chiều rộng từ 15-20cm, lá nhỏ. Chúng có khả năng thích nghi tốt trong nhiều điều kiện môi trường nước, ánh sáng trong hồ thủy sinh, khi trồng dương xỉ lá kim ở những nơi có dòng nước chảy sẽ đẹp hơn nhiều. Dương xỉ lá kim sinh sản khá chậm, chúng cũng tự mọc lá từ thân, rễ và khi lá già sẽ mọc cây con lên lá.

+ Dương xỉ thường: Chúng có là một loại dương xỉ thủy sinh thuộc họ polypodiaceae có nguồn gốc xuất xứ từ châu Á, tương tự như dương xỉ lá kim. Chúng có thể thích nghi tốt với nhiều điều kiện môi trường nước, ánh sáng khác nhau nhưng chúng phát triển rất chậm.

+ Dương xỉ sừng hươu: Chúng có sức sống mạnh mẽ, dễ dàng thích nghi với môi trường trong hồ thủy sinh. Khi quan sát bên ngoài chúng ta sẽ dễ dàng thấy trên đầu chiếc lá của cây dương xỉ sừng hươu tách ra thành những nhánh nhỏ giống như sừng của những con hươu. Chúng được trồng tiền cảnh, hậu cảnh hoặc trung cảnh trong hồ thủy sinh.

+ Dương xỉ lá hẹp: Dương xỉ lá hẹp là một dạng biến thể của dương xỉ java nhưng lá của loài dương xỉ này nhỏ hơn, chiều dài lá từ 10-20cm, rộng khoảng 3cm, gân lá dương xỉ nhìn mảnh, không rõ như dương xỉ java.

+ Dương xỉ lá nho: Dương xỉ lá nho có chiều dài lá khoảng 20cm, chiều rộng tán khoảng 8-10cm, mỗi tán lá có nhiều thủy nhỏ

+ Dương xỉ Trident: Dương xỉ Trident là một dạng biến thể khác của dương xỉ java nhưng lá mảnh hơn dương xỉ lá kim, mỗi tán lá có các thùy lá to, viền mép lá không răng cưa. Dương xỉ Trident cao khoảng 10-20cm.

+ Dương xỉ Philip: Dương xỉ Philip tương đối giống với dương xỉ java nhưng gân lá nổi rõ như cơ bụng của người, chiều dài lá khoảng 40cm.

+ Dương xỉ lá ổi: Dương xỉ lá ổi có nguồn gốc từ Đông Nam Á, có phiến lá giống như lá của cây ổi trên cạn, chiều dài lá khoảng 5-10cm, chiều rộng khoảng 3-4cm, màu xanh mướt.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Cách tỉa Dương xỉ châu Phi là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 4
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm