Vòng đời phát triển của cây

Vòng đời phát triển của cây được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vòng đời phát triển của cây

Trả lời:

Vòng đời phát triển của cây trải qua các giai đoạn gồm:

Nảy mầm

Hạt giống, một khi nó rơi xuống khu vực có một chút đất và hơi ẩm, chẳng hạn như mặt đất hoặc trong lỗ trên cành của cây khác, nếu thời tiết cho phép, nó sẽ bắt đầu ngậm nước. Đầu tiên, nó sẽ làm như vậy bằng cách hấp thụ độ ẩm qua các vết cắt nhỏ sẽ xuất hiện trong hạt, do điều kiện môi trường gây ra (ví dụ, nhiệt độ tăng và giảm mạnh) và / hoặc do động vật tò mò cào chúng; và sau đó thông qua radicle, là rễ đầu tiên mà cây tương lai sẽ có.

Phần rễ phát triển nhanh, vì nó có một chức năng quan trọng cần thực hiện: đó là bắt đầu hấp thụ nước và chất dinh dưỡng. Những chiếc lá đầu tiên, được gọi là lá mầm, chúng không mất nhiều thời gian để nảy mầm, nhưng mặc dù những thứ này cũng sẽ góp phần nhỏ vào sự phát triển của cây vì chúng chứa thức ăn dự trữ bên trong, ngay khi lá thật mọc chúng sẽ chết.

Giai đoạn này là tinh vi nhất đối với tất cả các loại cây. Chúng rất dễ bị tấn công bởi các loài ăn thịt, nấm, vi khuẩn, vi rút. Vì lý do này, khi chúng được trồng, nên gieo hạt vào giá thể sạch, mới chưa được sử dụng trước đó, và nếu là cây hoặc cọ thì nên xử lý chúng bằng thuốc diệt nấm để tránh bị hư hại, làm chết cây.

Tăng trưởng và phát triển

Sự phát triển của thực vật phụ thuộc vào khả năng tạo ra thức ăn của chúng nhờ vào quá trình quang hợp. Quá trình này bắt đầu phát triển ngay khi những chiếc lá đầu tiên xuất hiện.

Quang hợp là một quá trình trong đó thực vật biến đổi năng lượng ánh sáng thành carbon dioxide, nước và đường. Những loại đường này được vận chuyển qua rễ và thân của cây và tạo thành nguồn năng lượng của nó.

Trong quá trình sinh trưởng của cây, rễ tiếp tục phát triển. Khi điều này xảy ra, cây bám mạnh hơn vào mặt đất và nhờ đó, có thể hấp thụ nước tốt hơn và các chất dinh dưỡng có trong nó..

Về phần mình, thân cây phát triển về phía mặt trời và vận chuyển nước và đường giữa rễ và lá. Những chất dinh dưỡng này được sử dụng cho cây cho sự tăng trưởng của chính nó và sự phát triển của cây mới.

Sau một thời gian nụ hoa phát triển. Thời gian để mỗi cây ra hoa từ sự nảy mầm của nó là khác nhau. Có những cây nở hoa chỉ trong vài ngày trong khi có những cây khác phải mất nhiều năm để nở hoa.

Sinh sản

Trong thực vật hạt kín, hoa là bộ phận liên quan đến sinh sản. Những bông hoa có một phần nam gọi là nhị hoa và một phần nữ gọi là nhụy hoa. Trong đó, phấn hoa phải đến buồng trứng, nơi trứng chờ được thụ tinh.

Quá trình này xảy ra nhờ vào công việc thụ phấn của chim có trách nhiệm huy động phấn hoa. Vì lý do này, hoa có cánh hoa đầy màu sắc và nước hoa ngọt ngào.

Những đặc điểm này chịu trách nhiệm cho những con chim tiếp cận những bông hoa để hoàn thành nhiệm vụ của chúng trong quá trình sinh sản.

Một khi trứng được thụ tinh, chúng trở thành hạt giống. Tuy nhiên, trong trường hợp cây tạo quả, buồng trứng trưởng thành và trở thành quả.

Trong trường hợp thực vật hạt trần, hạt không được sản xuất một cách khép kín bên trong hoa, mà ở bên ngoài. Đây là trường hợp của cây thông và cây lá kim, có hạt được nhóm lại dưới dạng hình nón.

Phân tán hạt

Sự phân tán của hạt là giai đoạn cuối cùng của vòng đời của hoa. Quá trình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, được thay đổi theo từng nhà máy.

Đôi khi, như trong trường hợp của hạt bồ công anh, quá trình này phụ thuộc vào gió. Ở các loài thực vật khác, nó phụ thuộc vào hành động của động vật hoặc sự tham gia của nước để phân phối và mở rộng qua đất.

Cái chết

Chết là hết đời. Đối với con người, đó thường là một khoảnh khắc buồn, vì chúng ta liên tưởng nó với mất mát, đau buồn, buồn bã. Nhưng đối với thực vật, nó thực sự là một giai đoạn nữa. VD: Một cây non rất cần ánh sáng nhưng đã mọc dưới tán rừng sẽ không thể tiếp tục phát triển trừ khi cây chết.

Bên cạnh đó, Khi rơi xuống đất, các chất dinh dưỡng mà nó dùng để sinh trưởng, phát triển và trưởng thành được "trả lại" cho đất. Khi nấm thực hiện công việc của chúng, đó là phân hủy các chất hữu cơ. Như vậy, cái chết của một loài thực vật có thể mang lại những điều tốt đẹp: phân hữu cơ cho trái đất.

1. Vai trò của cây xanh đối với con người trong việc tạo ra oxy

Vai trò của cây xanh đối với con người đầu tiên là cung cấp oxy giúp cho quá trình hô hấp ở con người diễn ra, từ đó, sự sống mới được duy trì.

Quang hợp ở cây xanh là quá trình sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra chất hữu cơ để cây sinh trưởng và phát triển. Tầm quan trọng của cây xanh thể hiện ở quá trình quang hợp, theo đó cây xanh sẽ tạo ra một lượng khí oxy – đây được xem như một sản phẩm phụ của quá trình quang hợp.

2. Vai trò của cây xanh đối với khí hậu và môi trường

2.1. Vai trò của cây xanh đối với con người thông qua việc điều hòa khí hậu

Trên thực tế chúng ta có thể nhận thấy rằng, những nơi ít cây xanh thường có khí hậu hanh khô, nóng bức, các sinh vật không thể phát triển được. Còn những nơi trồng nhiều cây xanh khí hậu luôn mát mẻ, dễ chịu. Nguyên nhân là do đâu? Vai trò của cây xanh đối với con người như thế nào? – Cây xanh có tác dụng cản bớt ánh sáng và tốc độ gió từ đó giúp điều hòa khí hậu, tăng lượng mưa của khu vực.

2.2. Vai trò của cây xanh đối với môi trường

Các chiến dịch trồng cây bảo vệ môi trường là một hoạt động không còn xa lạ gì đối với các trường học, cơ quan và các địa phương, chúng ta đang ngày càng nhận thức rõ vai trò của cây xanh đối với con người. Vậy lợi ích của cây xanh đối với môi trường được thể hiện như thế nào?

Cây xanh thông qua việc quang hợp, cây xanh giúp cho hàm lượng khí cacbonic và oxy trong không khí luôn được ổn định. Không chỉ vậy, cây xanh còn là nguồn thức ăn, chỗ ở và sinh sản của các loại động vật. Qua đó, bảo vệ sự đa dạng sinh học và đem đến một môi trường xanh, sạch, đẹp cho con người.

3. Vai trò của cây xanh đối với con người thông qua việc bảo vệ nguồn tài nguyên đất và nước

Một vai trò rất quan trọng trong nghị luận về vai trò của cây xanh đó chính là bảo vệ nguồn tài nguyên đất, nước và từ đó, bảo vệ con người:

+ Khi trời mưa, tán lá cây giữ lại một phần nước trước khi rơi xuống mặt đất, rễ cây giúp làm giảm tốc độ của dòng nước, giảm xói mòn. Qua đó, giúp con người tránh được lũ lụt – một thiên tai diễn ra thường xuyên tại Việt Nam, thiệt hại rất lớn về người và của

+ Khi nước mưa rơi xuống rừng cây, sẽ được giữ lại một phần và thấm xuống các lớp đất tạo thành dòng chảy ngầm chảy vào các vùng trũng tạo thành suối, sống. Đây là nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Như vậy, bảo vệ nguồn nước ngầm giúp con người tránh được hạn hán là vai trò rất quan trọng của cây xanh đối với thiên nhiên, với con người.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vòng đời phát triển của cây. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 287
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm