Vị trí của điểm mắt trùng roi

Vị trí của điểm mắt trùng roi được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vị trí của điểm mắt trùng roi là?

  1. Trên các hạt dự trữ
  2. Gần gốc roi
  3. Trong nhân
  4. Trên các hạt diệp lục

Trả lời:

Đáp án đúng là: B. Gần gốc roi

Vị trí của điểm mắt trùng roi là gần gốc roi.

1. Trùng roi là gì?

Lớp Trùng roi (Flagellata) bao gồm trùng roi xanh, tập đoàn trùng roi cùng khoảng hơn 8 nghìn loài động vật nguyên sinh nguyên thủy khác sống trong nước ngọt, nước biển, đất ẩm,..., một số sống ký sinh, có các đặc điểm chung sau: di chuyển nhờ roi (một hay nhiều roi), vừa tự dưỡng vừa dị dưỡng (ở các trùng roi thực vật) hoặc chỉ dị dưỡng (ở các trùng roi động vật), hô hấp qua màng cơ thể, đường lấy thức ăn ổn định nhưng đường tiêu hóa thức ăn không ổn định, bài tiết và điều chỉnh áp suất thẩm thấu nhờ không bào co bóp, sinh sản vô tính theo cách phân đôi.

Trùng roi da là một cơ thể động vật đơn bào, di chuyển nhờ roi,vừa tự dưỡng vừa dị dưỡng, hô hấp qua màng cơ thể, bài tiết và điều chỉnh áp suất thẩm thấu nhờ không bào co bóp, sinh sản vô tính theo cách phân đôi, Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi, liên kết lại với nhau tạo thành. Chúng gợi ra mối quan hệ về nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào.

2. Cấu tạo và di chuyển của trùng roi

Cơ thể trùng roi xanh là một tế bào có kích thước hiển vi (= 0,05mm). Cơ thể hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù và có 1 roi dài. Roi xoáy vào nước giúp cơ thể di chuyển.

Cấu tạo cơ thể trùng roi gồm có nhân, chất nguyên sinh có chứa các hạt diệp lục (khoảng 20 hạt), các hạt dự trừ (nhỏ hơn) và điểm mắt (cạnh gốc roi). Dưới điểm mắt có không bào co bóp. Điểm mắt giúp trùng roi nhận biết ánh sáng. Có màng cơ thể, có roi để di chuyển. Trùng roi di chuyển bằng cách dùng roi xoáy vào nước

Ở một số ao và giếng nước, đôi khi có thể gặp các “hạt” hình cầu, màu xanh lá cây, đường kính khoảng 1 mm, bơi lơ lửng, xoay tròn. Đó là tập đoàn trùng roi (còn gọi là tập đoàn Vôn vốc)

3. Môi trường sống và đặc điểm của trùng roi

* Môi trường sống của trùng roi xanh:

Trùng roi xanh là động vật đơn bào rất nhỏ. Chúng thường sống trong nước ao, hồ, đầm, ruộng, và cả các vũng nước mưa, chúng tạo thành các váng xanh trên bề mặt.

Cuối xuân, đầu hè khi bắt đầu có nắng ấm, trùng roi ở mặt nước ao hồ sinh sản vô tính rất nhanh, tạo nên lớp váng xanh trên mặt nước.

Khi gặp điều kiện bất lợi, trùng roi và một số động vật đơn bào có hiện tượng "kết bào xác" xảy ra như sau: thoát bớt nước thừa, cơ thể thu nhỏ lại, hình thành vỏ bọc ngoài

* Trùng roi có các đặc điểm sau:

+ Cấu tạo cơ thể gồm có: nhân, chất nguyên sinh có chứa các hạt diệp lục (khoảng 20 hạt), các hạt dự trữ và điểm mắt ở cạnh gốc roi. Dưới điểm mắt có không bào co bóp. Điểm mắt giúp trùng roi nhận biết ánh sáng. Có màng cơ thể, có roi để di chuyển.

+ Trùng roi xanh dinh dưỡng theo hình thức tự dưỡng và dị dưỡng.

- Tự dưỡng: giống như thực vật vì trong cơ thể chúng có các hạt diệp lục có khả năng hấp thu ánh sáng, nước, CO2 để tổng hợp chất hữu cơ.

- Dị dưỡng: khi ở trong tối, màu xanh mất đi. Tuy nhiên, chúng vẫn sống được nhờ khả năng tổng hợp chất hữu cơ hòa tan do các sinh vật khác chết phân hủy.

* Hô hấp: nhờ sự trao đổi khí qua màng.

* Bài tiết: không bào co bóp tập trung nước thừa cùng sản phẩm bài tiết thải ra ngoài giúp cân bằng áp suất thẩm thấu.

+ Nhân nằm ở phía sau cơ thể, khi sinh sản nhân phân đôi trước, tiếp theo là chất nguyên sinh và các bào quan. Sự phân đội có thể theo chiều dọc của cơ thể.

* Trùng roi có tính hướng sáng

4. Cách sinh sản của trùng roi

Bước 1: Tế bào tích lũy các chất để chuẩn bị cho quá trình phân đôi.

Bước 2: Nhân và roi bắt đầu phân đôi.

Bước 3: Chất nguyên sinh và các bào quan phân đôi (hạt diệp lục, không bào, điểm mắt). Nhân và roi tách nhau hoàn toàn.

Bước 4: Màng tế bào bắt đầu tách đôi.

Bước 5: Tế bào tiếp tục tách đôi.

Bước 6: Hình thành 2 tế bào con.

5. Trùng roi gây bệnh gì?

Chúng ta đã biết trùng roi là gì và một số đặc điểm của loài sinh vật này. Tuy nhiên, trùng roi là một loài sinh vật tương đối nguy hiểm, nó có thể gây nên một số bệnh ở người. Vậy đó là những bệnh gì?

Các bệnh mà trùng roi gây ra chủ yếu ở bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ. Ở nữ giới, trùng roi có thể gây ra viêm âm đạo và ở nam giới trùng roi có thể gây nấm ở bộ phận sinh dục. Các con đường để lây nhiễm trùng roi thường thông qua nước rửa, đồ dùng, quần áo,… hoặc do vệ sinh không sạch sẽ. Đặc biệt, trùng roi có thể bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Vì thế, khi bị nhiễm trùng roi cần được điều trị nhanh chóng và kịp thời.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vị trí của điểm mắt trùng roi. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 1
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm