Nêu môi trường sống của từng đại diện của ba bộ Bò sát thường gặp

Nêu môi trường sống của từng đại diện của ba bộ Bò sát thường gặp được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu môi trường sống của từng đại diện của ba bộ Bò sát thường gặp.

Trả lời:

- Bộ Có vảy: Thằn lằn bóng, rắn ráo (sống trên cạn ở nơi khô ráo)

- Bộ Cá sấu: Cá sấu (sống vừa ở nước vừa ở cạn)

- Bộ Rùa: Rùa (sống vừa ở nước vừa ở cạn)

1. Đa dạng của loài bò sát

Tổ tiên của bò sát đã được hình thành cách đây khoảng 280 - 230 triệu năm. Do những điều kiện thuận lợi, bò sát đã phát triển rất mạnh mẽ. Đây là thời kì phồn thịnh nhất của chúng, được gọi là Thời đại Bò sát hoặc Thời đại khủng long. Trong Thời đại Khủng long có nhiều loài bò sát to lớn hình thù kì lạ, thích nghi với những môi trường sống và điều kiện sống rất khác nhau.

Cách đây 65 triệu năm, khí hậu trái đất lúc đó thay đổi đột ngột, ảnh hưởng tới sự quang hợp của thực vật làm các loài khủng long cỡ lớn bị tiêu diệt hàng loạt vì thiếu thức ăn và nơi tránh rét, chỉ còn lại một số loài Bò sát cỡ nhỏ như thằn lằn, rắn, rùa, cá sấu,... tồn tại đến ngày nay do kích thước nhỏ dễ tìm nơi ẩn náu để trú rét và yêu cầu về thức ăn cũng không cao.

- Trên thế giới có khoảng 6500 loài bò sát.

- Việt Nam đã phát hiện 271 loài.

- Các loài bò sát đều có đặc điểm là da khô, có vảy sừng bao bọc và sinh sản trên cạn.

- Bò sát hiện nay, được chia thành 3 bộ chính, thường gặp là bộ Có vảy, bộ Cá sấu, bộ Rùa (ngoài ra có cả bộ Đầu mỏ).

a, Bộ có vảy

Bộ có vảy bao gồm các loài sống chủ yếu trên cạn.

- Không có mai và yếm.

- Hàm có răng, hàm ngắn, răng nhỏ, mọc trên hàm.

- Trứng có vỏ dai bao bọc.

- Đại diện:

+ Thằn lằn bóng: Có chi màng nhĩ rõ.

+ Rắn ráo: Không có chi, không có màng nhĩ.

b, Bộ Cá sấu

Bộ Cá sấu như chúng ta đã biết chúng vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Cá sấu là động vật cao cấp nhất trong tất cả các loài bò sát. Cá sấu có tim 4 ngăn, cơ hoành và vỏ não. Đặc điểm này làm nó được đánh giá là tiến hóa hơn những loài bò sát khác. Cá sấu là động vật ăn thịt máu lạnh, chúng có thể sống nhiều ngày không cần thức ăn. Mặc dù có vẻ ngoài chậm chạp, nhưng cá sấu là những kẻ săn mồi thượng hạng trong môi trường của chúng.

- Không có mai và yếm.

- Hàm có răng, hàm rất dài, có nhiều răng lớn, nhọn sắc, mọc trong lỗ chân răng.

- Trứng có vỏ đá vôi bao bọc.

- Đại diện: Cá sấu Xiêm, cá sấu hoa cà,…

c, Bộ Rùa

- Môi trường sống: Vừa ở nước vừa ở cạn.

- Có mai và yếm.

- Hàm không có răng.

- Trứng có vỏ đá vôi bao bọc.

- Đại diện: Rùa mai vàng, baba,…

Ngoại trừ một số ít thành viên trong bộ Rùa thì tất cả các loài bò sát đều có vảy che phủ. Chúng là động vật có xương sống thích nghi hoàn toàn với đời sống trên cạn.

2. Đặc điểm chung của bò sát

- Da khô có vảy sừng

- Màng nhĩ nằm trong hốc tai

- Chi yếu có vuốt sắc

- Phổi có nhiều vách ngăn

- Tim 3 ngăn, tâm thất có vách hụt, 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể ít pha

- Có cơ quan giao phối

- Trứng có màng dai hoặc vỏ đá vôi bao bọc, giàu noãn hoàng

- Thụ tinh trong

- Là động vật biến nhiệt

3. Sự tuyệt chủng của khủng long

Cuối kỷ Creta, nhiều loài động vật bò sát bị tuyệt chủng, trong đó có khủng long. Chỉ một số loài có kích thước nhỏ sống sót như rắn, rùa biển... và một số dạng sau này tiến hóa thành chim và thú. Sự kết thúc của "Thời đại bò sát" mở ra "Thời đại của Thú". Mặc dù vậy, bò sát vẫn là một nhóm động vật chính trong hệ sinh thái, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới. Có khoảng 8.200 loài bò sát đang tồn tại (trong số đó gần một nửa là rắn), trong khi thú có vú có 5.400 loài (trong số đó hai phần ba là các loài Gặm nhấm và các loài dơi).

4. Một số điều có thể bạn chưa biết về loài bò sát

- Nhóm phân loại hiện nay có số lượng cao nhất có nguồn gốc từ bò sát là các loài chim với trên 9.000 loài.

- Hylonomus là bò sát cổ nhất đã biết và chúng dài khoảng 20-30 cm (8-12 inch).

- Phần lớn các loài bò sát có hệ tuần hoàn thông qua tim ba ngăn, bao gồm 2 tâm nhĩ và 1 tâm thất được phân chia một cách thay đổi. Tuy nhiên, ở đây có một vài ngoại lệ thú vị đối với bò sát. Ví dụ, các loài cá sấu có tim bốn ngăn phức tạp một cách đáng ngạc nhiên nhưng có khả năng hoạt động như là tim ba ngăn khi chúng lặn dưới nước. Ngoài ra, người ta cũng phát hiện ra rằng một số loài rắn và thằn lằn (chẳng hạn kỳ đà và trăn) có tim ba ngăn nhưng có thể hoạt động tựa như tim bốn ngăn khi co bóp. Điều này là có thể được là do dải cơ phân chia tâm thất trong kỳ tâm trương và phân chia hoàn toàn nó trong kỳ tâm thu. Do dải cơ này, một số bò sát trong nhóm bò sát có vảy Squamata này có thể tạo ra các chênh lệch áp suất tâm thất tương tự như ở tim của chim và động vật có vú.

- Tất cả bò sát đều sử dụng phổi để thở. Tuy nhiên, ở các loài rùa sống dưới nước chúng còn phát triển lớp da dễ thấm khí hơn, và thậm chí đối với một số loài còn có cả mang trong khu vực hậu môn của chúng (xem Orenstein, 2001).

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Nêu môi trường sống của từng đại diện của ba bộ Bò sát thường gặp. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 35
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm