Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước có ý nghĩa gì?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước có ý nghĩa gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các câu hỏi lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước có ý nghĩa gì?

  1. Giúp chúng dễ săn mồi.
  2. Giúp lẩn trốn kẻ thù.
  3. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp qua da.
  4. Giúp chúng có điều kiện để bảo vệ trứng và con non.

Trả lời:

Đáp án đúng: C. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp qua da.

Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước tạo điều kiện thuận lợi cho việc hô hấp qua da.

1. Sơ lược về ếch đồng

Ếch đồng (Hoplobatrachus rugulosus) là một loài ếch trong họ Dicroglossidae. Nó được tìm thấy ở Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Lào, Ma Cao, Malaysia, Myanmar, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Môi trường sống tự nhiên của nó là đầm lầy nước ngọt, đầm lầy nước ngọt ngắt quãng, đất nông nghiệp, đất đồng cỏ, vườn nông thôn, vùng đô thị, ao, đầm nuôi trồng thủy sản, đào lộ thiên, đất tưới tiêu, đất nông nghiệp bị ngập lụt theo mùa, kênh và mương. Chúng sinh sản vào mùa xuân đến đầu mùa hè.

2. Môi trường sống của ếch

- Ếch sống ở những nơi ẩm ướt, gần bờ nước (ao, đầm nước… ). Chúng thường đi kiếm mồi vào ban đêm.

- Mồi là sâu bọ, cua, cá con, giun, ốc…

- Ếch ẩn trong hang qua mùa đông (hiện tượng trú đông).

+ Vì thức ăn chủ yếu của chúng là những động vật thường hoạt động vào đêm. Vào ban đêm
nhiệt độ môi trường thấp.

+ Con mồi ở cạn, ở nước => ếch có đời sống vừa ở cạn, vừa ở nước

+ Có hiện tượng trú đông.

- Ếch là động vật biến nhiệt.

3. Cấu tạo ngoài của ếch

Cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống vừa ở nước vừa ở cạn:

+ Da trần, phủ chất nhầy, ẩm, dễ thấm khí.

+ Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, tai có màng nhĩ.

+ Mắt và lỗ mũi ở cao trên đầu, mũi thông khoang miệng.

+ Chi 5 phần có ngón chia đốt, linh hoạt.

+ Đầu dẹp, nhọn khớp với thân thành một khối thuôn nhọn về phía trước.

+ Các chi sau có màng bơi căng giữa các ngón (giống chân vịt).

4. Ếch di chuyển như thế nào?

Ếch có 2 cách di chuyển là nhảy trên cạn và bơi dưới nước.

- Khi trên cạn ếch ngồi, chi sau gập dạng chữ Z, lúc nhảy lên chi sau duỗi thẳng tạo lực giúp ếch nhảy cóc trên mặt đất.

- Ếch bơi dưới nước: Khi di chuyển dưới nước, chúng dùng 2 chi sau có màng bơi căng giữa các ngón giống vịt để bơi trong nước.Trong khi bơi, chúng ló mắt và mũi khỏi mặt nước để lấy Oxy hô hấp, đồng thời để quan sát hướng đi dễ hơn.

5. Sinh sản và phát triển của ếch

- Ếch trưởng thành, đến mùa sinh sản (vào cuối xuân, sau những trận mưa rào đầu hạ) ếch đực kêu “gọi ếch cái” để “ghép đôi”. Ếch cái cõng ếch đực trên lưng, ếch đực ôm ngang ếch cái và tìm đến bờ nước để đẻ.

- Ếch cái đẻ đến đâu, ếch đực ngồi trên tưới tinh đến đó. Sự thụ tinh xảy ra bên ngoài cơ thể nên được gọi là sự thụ tinh ngoài (1). Trứng tập trung thành từng đám trong chất nhầy (2) nổi trên mặt nước, trứng phát triển, nở thành nòng nọc (3). Trải qua một quá trình biến đổi phức tạp qua nhiều giai đoạn (4, 5) để trở thành ếch con (6).

6. Công dụng của ếch

Chúng thường được tìm thấy ở các chợ ẩm thực, chợ hải sản và cửa hàng thú cưng. Ở các chợ ẩm ướt, chúng thường được bán theo miếng hoặc theo kg. Những con ếch cỡ trung bình được bán làm vật nuôi trong các cửa hàng thú cưng, và biến thể nhỏ hơn được bán làm thức ăn sống cho cá rồng. Chúng được nuôi rộng rãi ở Tứ Xuyên, Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan.

Những con ếch này, mặc dù nhỏ hơn nhiều so với các đồng loại phương Tây của chúng, được người Trung Quốc sử dụng để nấu chân ếch và người Philippines nấu chúng bằng phương pháp adobo. Chi trước và chân sau của ếch được chiên trong dầu, trong khi theo phương pháp adobo (trong đó toàn bộ con ếch được sử dụng), chúng được nấu trong nước tương và giấm.

-----------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Hiện tượng ếch đồng quanh quẩn bên bờ nước có ý nghĩa gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Sinh học lớp 7, Giải Vở BT Sinh Học 7, Trắc nghiệm Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 80
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm