Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ

Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 có đáp án do VnDoc biên soạn bám sát thể loại Đọc hiểu văn bản trong chương trình Ngữ Văn 12. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đọc – hiểu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ - Đề 1

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.

Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.

(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)

Câu 1 (0.5đ): Đoạn trích trên bàn luận về vấn đề gì?

Câu 2 (0.5đ): Theo tác giả, điều gì sẽ xảy ra nếu con người “không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa”?

Câu 3 (1đ): Tác giả đã đưa ra những biện pháp gì để nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng? Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả không?

Câu 4 (1đ): Nêu ngắn gọn suy nghĩ của anh/chị về tầm quan trọng của việc giáo dục văn hóa đọc cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Đáp án Đọc – hiểu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ - Đề 1

Câu 1:

Đoạn trích trên bàn luận về vai trò của việc đọc sách, thực trạng xuống cấp của văn hóa đọc và giải pháp để nâng cao văn hóa đọc.

Câu 2:

Theo tác giả, nếu con người “không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa” thì đời sống tinh thần của con người sẽ trở nên nghèo nàn và nền tảng của đạo đức cũng biến mất.

Câu 3:

Các biện pháp được tác giả đưa ra để nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng:

+ Các tổ chức thanh niên tổ chức các cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.

+ Học tập nước bạn, phát động phong trào trong toàn quốc.

Câu 4:

Việc giáo dục văn hóa đọc cho lứa tuổi học sinh, sinh viên là vô cùng quan trọng vì đây là thế hệ đại diện cho đất nước, là lực lượng tiên phong trong công cuộc kiến thiết nước nhà. Trau dồi văn hóa đọc cũng là trang bị nền tảng kiến thức cho lớp trẻ. Từ đó, việc đọc sách còn bồi đắp những phẩm chất tốt cho thanh thiếu niên.

Đọc – hiểu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ - Đề 2

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn có nhu cầu đó nữa thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi và cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc, mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong một năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy, nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công việc lớn.

(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, Tạp chí điện tử tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)

Câu 1 (0,5 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2 (0,75 điểm): Vì sao tác giả cho rằng: "Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa"?

Câu 3 (0,75 điểm): Theo anh/chị việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn là gì?

Câu 4 (1,0 điểm): Nêu thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích?

Đáp án Đọc – hiểu Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ - Đề 2

Câu 1 (0,5 điểm):

Phương biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản: Nghị luận.

Câu 2 (0,75 điểm):

Tác giả cho rằng: "Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa" vì: sách là nơi lưu trữ tri thức khổng lồ của con người; là kho tàng kiến thức không giới hạn mà con người có và là một cách cung cấp tri thức phổ biến nhất của con người. Không đọc sách chúng ta đang tự triệt tiêu đi kiến thức, mở mang trí tuệ của bản thân.

Câu 3 (1,0 điểm):

Việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn là:

- Việc nhỏ: đọc mỗi ngày 20 dòng sách hoặc 1 cuốn sách 1 năm.

- Việc lớn: có thêm nhiều kiến thức quý báu, trở thành một người tài giỏi, giàu tri thức, cống hiến cho xã hội.

Câu 4 (1,0 điểm):

Thông điệp tác giả gửi gắm qua đoạn trích: vai trò, giá trị, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với mỗi con người.

Học sinh tự lựa chọn và lí giải thông điệp theo ý hiểu của mình.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. Bài viết đã gửi tới bạn đọc đề đọc hiểu có đáp án kèm theo. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
92 60.283
Sắp xếp theo

    Đề đọc hiểu môn Ngữ Văn

    Xem thêm