Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vẻ đẹp của người đứng một mình

Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 có đáp án do VnDoc biên soạn bám sát thể loại Đọc hiểu văn bản trong chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn thi học kì cũng như củng cố kỹ năng đọc hiểu văn bản. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

[...] Đứng trước bức Mona Lisa ở Bảo tàng Louvre, Paris, tất cả du khách đều nhìn kiệt tác này qua màn hình điện thoại của mình. Dường như họ chỉ có thể trải nghiệm thế giới thông qua một lớp màng điện tử. Cái gì không được ghi vào bộ nhớ điện thoại, cái đó không tồn tại.

Người ta đánh đổi mọi riêng tư thầm kín để chạy theo một quá trình tự trình diễn vô tận, không có thời điểm hạ màn, với mục tiêu tạo tối đa sự chú ý của người khác.

Sự chú ý là ôxy, và mỗi cái post (1) là một cố gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi lại bị làn sóng mới của newsfeed (2) tràn qua nhấn chìm. Mỗi lần ngoi lên là một lần chống lại cảm giác bị bỏ rơi, bị nằm ngoài cuộc.

Ý nghĩa và sự thành công của một ngày nghỉ, của một chuyến đi, rộng hơn là của cả cuộc đời, được đo bởi số lượng like (3).

Đã tới lúc chúng ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ chuyên chế của nó. Người ta chỉ có thể lắng nghe tiếng nói bên trong mình nếu bỏ được ra ngoài sự ồn ào xung quanh.

Chúng ta cần đứng riêng để tìm ra mình, để bảo vệ tư duy độc lập và nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm. Triết gia Soren Kierkegaard coi đám đông là tập hợp những người lẩn tránh sự nhọc nhằn của quá trình phát triển bản thân. Ma lực của đám đông đã được nhắc tới từ rất sớm.[...]

Trạng thái một mình là cần thiết để phát triển bản sắc và nuôi dưỡng sự sáng tạo.[...] Một mình không có nghĩa là phải tách khỏi người khác một cách vật lý.

Một mình là một quan điểm sống, một trạng thái tinh thần độc lập, nó không được đo bởi khoảng cách vật lý giữa một cá nhân và những người xung quanh.

(Trích Vẻ đẹp của người đứng một mình, Đặng Hoàng Giang - Theo tuoitre.vn, 12/8/2015)

* Các thuật ngữ của Facebook (nghĩa thông thường): (1) post: bài đăng, (2) newsfeed: những tin tức được cập nhật trên trang chủ, (3) like: thích

Câu 1 (0,5 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2 (0,5 điểm): Văn bản đã đề cập đến những hiện tượng gì trong đời xã hội hiện đại?

Câu 3 (1,0 điểm): Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Sự chú ý là ôxy, và mỗi cái post là một cố gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi lại bị làn sóng mới của newsfeed tràn qua nhấn chìm.

Câu 4 (1,0 điểm): Khi dùng cụm từ ma lực của đám đông, tác giả muốn nói lên điều gì?

Đáp án đọc hiểu văn bản: Vẻ đẹp của người đứng một mình

Câu 1 (0,5 điểm):

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2 (0,5 điểm):

Văn bản đã đề cập đến những hiện tượng trong đời sống xã hội hiện đại: Hiện tượng sống ảo.

Câu 3 (1,0 điểm):

Sự chú ý là ôxy, và mỗi cái post là một cố gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi lại bị làn sóng mới của newsfeed tràn qua nhấn chìm.

Biện pháp so sánh.

Hiệu quả: nhấn mạnh một thực tế là thế giới

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

ảo đã trở thành cuộc sống và con người phụ thuộc quá nhiều vào nó.

Câu 4 (1,0 điểm):

- Dùng cụm từ ma lực của đám đông, tác giả muốn nói đến sức mạnh của đám đông:

Đám đông khiến con người nảy sinh tâm lí cho rằng những điều đám đông thừa nhận là đúng, nên có sức mạnh lôi kéo, tạo thành xu thế, trào lưu, dễ dẫn đến những sai lầm.

Đám đông có thể khiến con người đánh mất chính mình.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Vẻ đẹp của người đứng một mình. Bài viết đã gửi tới bạn đọc nội dung đề đọc hiểu. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu bổ ích nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 1.742
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm