Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc

Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc là tài liệu đọc hiểu văn bản do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập phần đọc hiểu trong cấu trúc đề thi học kì, đề thi THPT Quốc gia.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"...Đừng trông đợi một phép màu hay một ai đó mang lại hạnh phúc cho bạn. Đừng đợi đến mùa xuân, mùa hạ, mùa thu hay mùa đông rồi mới cảm thấy hạnh phúc. Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc. Đừng đợi đến chiều thứ 7, những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày sinh nhật, hay một ngày đặc biệt nào mới thấy đó là ngày hạnh phúc của bạn. Tại sao không phải là lúc này?

Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình. Hãy trân trọng từng khoảng khắc quý giá trên chuyến hành trình ấy. Hãy dành thời gian quan tâm đến người khác và luôn nhớ rằng, thời gian không chờ đợi một ai! Nhưng chắc chắn không bao giờ là quá muộn. Thời gian là người bạn tốt nhất của bạn, của tất cả mọi người".

(trích Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc, First News)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích?

Câu 2 (0,75 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau: Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc.

Câu 3 (0,75 điểm): Vì sao tác giả lại cho rằng: Hạnh phúc là một con đường đi, một hành trình.

Câu 4 (1,0 điểm): Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị.

Đáp án đọc hiểu văn bản Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc

Câu 1 (0,5 điểm):

Phong cách ngôn ngữ: Chính luận.

Câu 2 (0,75 điểm):

Ý hiểu về câu nói “Đừng đợi tia nắng ban mai hay ánh hoàng hôn buông xuống mới nghĩ là hạnh phúc”: tia nắng ban mai là ánh sáng bắt đầu cho một ngày mới; còn ánh hoàng hôn buông xuống là thời khắc kết thúc của một ngày.

Ý cả câu: Đây là cách nói hàm ẩn. Hạnh phúc là ở hiện tại, không phải của sự chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ đến hay khi kết thúc một công việc.

Câu 3 (0,75 điểm):

Tác giả cho rằng: Hạnh phúc không phải một điểm đến, một thành quả mà là một hành trình dài. Vì: Hạnh phúc không bao giờ đứng yên, nó đòi hỏi ta phải tìm tòi, khám phá từ những điều chưa biết và cố gắng giữ gìn, trân trọng những điều đã có.

Câu 4 (1,0 điểm):

Học sinh tự lựa chọn ra những thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân và lí giải sao cho thật phù hợp.

Gợi ý thông điệp: 

  • Chúng ta nên chủ động trong cuộc sống của bản thân, không nên trông chờ vào bất cứ ai hay một phép màu nào sẽ xảy ra đối với mình.
  • Chúng ta phải luôn nỗ lực cũng như trân trọng cuộc sống, trân trọng và tiết kiệm thời gian, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho con người.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Điều bí ẩn giản dị của hạnh phúc. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 1.104
Sắp xếp theo

Thi THPT Quốc gia môn Văn

Xem thêm