Con đường rèn luyện đạo đức của thanh niên

Đề đọc hiểu Ngữ Văn 12 có đáp án do VnDoc biên soạn bám sát thể loại Đọc hiểu văn bản trong chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn thi học kì cũng như củng cố kỹ năng đọc hiểu văn bản.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đọc hiểu Con đường rèn luyện đạo đức của thanh niên - Đề 1

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

... (1) Trong xã hội ta nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng những hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau,... Những việc làm mang nội dung đạo đức tốt đẹp của người thanh niên mới như thế rất đáng biểu dương, khuyến khích.

(2) Thanh niên phải có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không được phô trương, dối trá. Đó cũng là một thái độ đúng đắn của thanh niên đối với nhân dân, của cá nhân đối với tập thể.

(3) Thanh niên phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình. Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được? Thanh niên cần phải biết tổ chức tốt cuộc sống gia đình hợp với những tiêu chuẩn đạo đức mới nhằm tạo điều kiện cho mọi người trong gia đình làm tròn nghĩa vụ công dân, hoàn thành nhiệm vụ cách mạng".

(Lê Duẩn - Con đường tu dưỡng rèn luyện đạo đức của thanh niên)

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2 (0,75 điểm): Nêu ý chính của văn bản?

Câu 3 (0,75 điểm): Theo anh/chị vì sao tác giả lại cho rằng: "Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được?".

Câu 4 (1,0 điểm): Viết đoạn văn 5 - 7 dòng về phẩm chất đạo đức của thanh niên thời nay mà anh/ chị cho là quan trọng nhất? (0,5 điểm)

Đáp án đọc hiểu văn bản: Con đường tu dưỡng đạo đức của thanh niên

Câu 1 (0,5 điểm):

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2 (0,75 điểm):

Ý chính của văn bản: những phẩm chất đạo đức mà thanh niên cần có và con đường rèn luyện đạo đức của thanh niên.

Câu 3 (0,75 điểm):

Tác giả lại cho rằng: "Người thanh niên nào không biết tí gì đến việc nhà, không kính yêu cha mẹ, không thương mến người thân trong gia đình thì ngoài xã hội làm sao có lòng yêu mến nhân dân thực sự được" Vì: gia đình là tế bào của xã hội, là nơi gắn bó với nhau bằng tình cảm huyết thống thiêng liêng. Nếu với những người trong gia đình mà không biết yêu thương, kính trọng thì cũng sẽ không biết yêu thương, kính trọng người khác.

Câu 4 (1,0 điểm):

- Về phẩm chất cần có của thanh niên hiện nay: Học sinh có thể trình bày theo những suy nghĩ khác nhau nhưng cần tập trung một trong số những nội dung trọng tâm như:

Thanh niên phải sống có lí tưởng sống cao đẹp, biết giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Có lòng yêu nước, yêu gia đình, có trách nhiệm với cuộc sống.

Thanh niên cần phải dũng cảm, kiên cường, dám đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực, tha hóa.

Bên cạnh việc rèn luyện những phẩm chất đạo đức, cần rèn luyện sức khỏe, tích lũy kiến thức, kĩ năng sống…

Đọc hiểu Con đường rèn luyện đạo đức của thanh niên - Đề 2

Đọc đoạn trích sau:

Con đường tu dưỡng rèn luyện đạo đức của thanh niên

"Đối với ông già, bà già, thanh niên phải có thái độ kính nhường và hết lòng giúp đỡ, bởi vì một lẽ dễ hiểu là có ông già, bà già thì mới có chúng ta...

Khi đi tàu, đi xe, thanh niên không được chen lấn phụ nữ. Trong trường hợp phụ nữ, nhất là phụ nữ có thai, chưa có chỗ ngồi, thanh niên phải nhường chỗ của mình cho họ...

Trong xã hội ta, nhiều thanh niên biết tỏ lòng thương yêu quý mến nhân dân bằng hành động dũng cảm và hào hiệp; lúc chiến tranh xông pha lửa đạn để bảo vệ tính mạng và tài sản của đồng bào; lúc bình thường cứu giúp trẻ em bị tai nạn, đỡ đần người đi đường bị ốm đau,...

Thanh niên phải luôn có tinh thần xung phong, gương mẫu; bất cứ việc gì tập thể cần thì thanh niên phải làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song phải luôn luôn khiêm tốn, thật thà, không phô trương, dối trá...

Thanh niên cũng phải dành thì giờ nhất định để giúp đỡ cha mẹ, săn sóc các em, chăm lo một phần công việc gia đình" ...

(Ngữ văn 12, tập một, NXBGD 2013, trang 37)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Dấu hiệu để nhận biết?

Câu 2: Trong đoạn văn trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào?

Câu 3: Đoạn văn trên, tác giả sử dụng phép tu từ chủ yếu nào? Nêu tác dụng nghệ thuật của nó?

Câu 4: Qua đoạn văn trên, em thấy phẩm chất cần có nhất của thanh niên là gì? Ngoài những phẩm chất ấy, theo em thanh niên hiện nay cần có thêm những phẩm chất gì? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

- Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ chính luận.

- Dấu hiệu để nhận biết: Có luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ và giàu tính sức thuyết phục.

Câu 2:

Trong đoạn văn trên, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận phân tích.

Câu 3:

- Đoạn văn trên đã sử dụng phép tu từ chủ yếu là: điệp từ ngữ, điệp cấu trúc (ông già, bà già,Thanh niên phải)

→ Tác dụng nghệ thuật của nó: Nhấn mạnh những phẩm chất cần phải có của thanh niên và những việc làm mà họ cần làm.

Câu 4:

- Qua đoạn văn trên, em thấy phẩm chất cần có nhất của thanh niên là: Thanh niên phải biết tỏ lòng thương yêu đến người lớn và có thái độ kính trên nhường dưới. Thanh niên phải giúp đỡ cha mẹ trong việc nhà và săn sóc các em. Vì thanh niên là những mầm non tương lai của đất nước nên đây đều là những phẩm chất nên có.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Con đường rèn luyện đạo đức của thanh niên. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 1.108
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm