Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo bài 33

Chúng tôi xin giới thiệu bài Khoa học tự nhiên 9 bài 33: Khai thác nhiên liệu hóa thạch có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả

Mở đầu trang 138 Bài 33 KHTN 9: Được phát hiện và sử dụng phổ biến từ rất lâu, nhiên liệu hóa thạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc sử dụng không có kế hoạch làm cho trữ lượng nguồn nhiên liệu ngày một cạn kiệt. Nhiên liệu hóa thạch là gì? Thực trạng khai thác nhiên liệu hóa thạch hiện nay như thế nào? Có những giải pháp nào hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch?

Trả lời:

- Nhiên liệu hóa thạch là nguồn nhiên liệu hữu hạn, được tạo thành từ quá trình phân hủy xác sinh vật bị chôn vùi cách đây hàng trăm triệu năm.

- Thực trạng khai thác: con người đã khai thác và sử dụng một lượng rất lớn nhiên liệu hóa thạch.

- Giải pháp hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch:

+ Con người có ý thức giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

+ Tăng cường sử dụng các nguồn năng xanh, sạch như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, …

+ Hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân thay vào đó sử dụng phương tiện công cộng.

+ …

1. Nguồn đá vôi và ứng dụng từ đá vôi

Câu hỏi thảo luận 1 trang 141 KHTN 9: Hãy cho biết trong gia đình em đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch nào.

Trả lời:

- Bếp gas dùng khí gas

- Xe máy dùng xăng

- Ô tô dùng dầu diesel

- Máy móc dùng dầu diesel

- Bếp than nướng dùng than

- …

Câu hỏi củng cố trang 141 KHTN 9: Các nguồn nhiên liệu hóa thạch sẽ ra sao nếu con người vẫn tiếp tục khai thác ồ ạt như hiện nay? Có thể tái tạo các nguồn nhiên liệu hóa thạch này không?

Trả lời:

Nếu con người vẫn tiếp tục khai thác ồ ạt như hiện nay thì các nguồn nhiên liệu hóa thạch sẽ sớm cạn kiệt.

- Việc tái tạo các nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng phương pháp nhân tạo thì rất tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể gây ô nhiễm môi trường.

2. Thực trạng khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện nay

Câu hỏi thảo luận 2 trang 141 KHTN 9: Nhiên liệu hóa thạch được sử dụng trong đời sống như thế nào?

Trả lời:

Các nguồn tài nguyên như than mỏ, dầu mỏ, khí mỏ dầu, khí thiên nhiên để cung cấp nhiên liệu phục vụ đời sống và sản xuất.

Câu hỏi củng cố trang 142 KHTN 9: Vì sao nguồn nhiên liệu hóa thạch có đóng góp rất to lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp trên toàn thế giới?

Trả lời:

Các nguồn nhiên liệu hóa thạch có đóng góp rất to lớn trong cuộc cách mạng công nghiệp trên toàn thế giới vì trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, động cơ hơi nước dùng than là một phát minh nhảy vọt mang lại thành công bước đầu cho các phát minh sử dụng nhiên hóa thạch ra đời sau đó như động cơ phản lực, động cơ chạy xăng.

Câu hỏi thảo luận 3 trang 142 KHTN 9: Em hãy cho biết thực trạng khai thác các nguồn nhiên liệu hóa thạch trên thế giới và tại Việt Nam.

Trả lời:

* Trên thế giới

- Theo ước tính, với tốc độ khai thác hiện nay, các nguồn nhiên liệu nhanh chóng cạn kiệt trong thời gian không xa.

* Ở Việt Nam

- Việc khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Việt Nam đang diễn ra với quy mô ngày càng lớn làm cho các loại nhiên liệu cũng đang dần cạn kiệt.

3. Một số giải pháp hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Câu hỏi thảo luận 4 trang 143 KHTN 9: Vì sao cần phải đưa ra các giải pháp hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch?

Trả lời:

Nguồn nhiên liệu hóa thạch là nguồn tài nguyên không tái tạo được mà đây là nguồn nhiên liệu cung cấp chính cho con người sử dụng. Hiện nay, việc khai thác và sử dụng quá mức nguồn nhiên liệu này đang dần khiến chúng bị cạn kiệt. Vì vậy, cần đưa ra các giải pháp hạn chế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Câu hỏi củng cố trang 143 KHTN 9: Nước ta đang sử dụng nguồn nhiên liệu nào thân thiện với môi trường để góp phần bảo vệ môi trường và giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch?

Trả lời:

Nước ta đang sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối (biomass) thân thiện với môi trường để góp phần bảo vệ môi trường và giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Vận dụng trang 143 KHTN 9: Xe điện là một trong các giải pháp thay thế hiệu quả cho một số phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường như hiện nay. Em hãy cho biết ưu và nhược điểm của việc sử dụng xe chạy bằng điện thay thế xe chạy bằng nhiên – liệu xăng, dầu.

Trả lời:

* Ưu điểm

- Giảm được việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch

- Xe điện là loại phương tiện giao thông không phát ra khí thải.

- Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

* Nhược điểm

- Hạn chế về cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc xe điện

- Phạm vi chạy không nhất quán.

- Phạm vi chạy tối đa vẫn còn hạn chế.

>>>> Bài tiếp theo: Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo bài 34

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 9 bài 33: Khai thác nhiên liệu hóa thạch sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Toán 9 Chân trời sáng tạo. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    🖐🖐🖐🖐🖐🖐🖐

    Thích Phản hồi 20:27 10/06
    • Kim Ngưu
      Kim Ngưu

      😆😆😆😆😆😆😆😆

      Thích Phản hồi 20:27 10/06
      • Thỏ Bông
        Thỏ Bông

        😃😃😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 20:28 10/06

        KHTN 9 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm