Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo bài 3

VnDoc xin giới thiệu bài Khoa học tự nhiên 9 bài 3: Công và công suất có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả

Bài: Công và công suất

Mở đầu trang 14 Bài 3 KHTN 9: Cần cẩu được dùng để nâng các kiện hàng từ dưới thấp lên cao hoặc bốc dỡ các kiện hàng từ trên cao xuống vị trí thấp hơn. Làm thế nào để biết cần cẩu nào hoàn thành công việc nhanh hơn?

Cần cẩu được dùng để nâng các kiện hàng từ dưới thấp lên cao hoặc bốc dỡ

Trả lời:

Để biết cần cẩu nào hoàn thành việc nhanh hơn ta sẽ xét:

+ Cho các cần cẩu cùng thực hiện một việc, cần cẩu nào thực hiện trong thời gian lớn hơn thì cần cẩu đó làm chậm hơn.

+ Xét trong cùng một thời gian làm việc, cần cẩu nào làm được nhiều việc hơn thì cần cẩu đó làm nhanh hơn.

1. Công

Câu hỏi thảo luận 1 trang 14 KHTN 9: Trong đời sống hằng ngày, người ta thường nói người nông dân gặt lúa, nhân viên thu ngân làm việc tại quầy, học sinh ngồi làm bài tập, … đều đang “tốn công sức”. Đó có phải là công cơ học không? Vì sao?

Trả lời:

Trong đời sống hằng ngày, người ta thường nói người nông dân gặt lúa, nhân viên thu ngân làm việc tại quầy, học sinh ngồi làm bài tập, … đều đang “tốn công sức”. Đó không phải là công cơ học vì các công đó không làm vật dịch chuyển được một quãng đường.

Câu hỏi thảo luận 2 trang 15 KHTN 9: Nếu lực tác dụng lên vật có phương vuông góc với hướng dịch chuyển của vật thì công thực hiện bởi lực đó bằng bao nhiêu?

Trả lời:

Nếu lực tác dụng lên vật có phương vuông góc với hướng dịch chuyển của vật thì công thực hiện bởi lực đó bằng A = F . s . cos 90° = 0 J.

Luyện tập trang 15 KHTN 9: Một xe nâng tác dụng một lực hướng lên trên theo phương thẳng đứng, có độ lớn 2000 N để nâng kiện hàng từ mặt đất lên độ cao 1,4 m. Tính công của lực nâng.

Một xe nâng tác dụng một lực hướng lên trên theo phương thẳng đứng có độ lớn 2000 N

Trả lời:

Công của lực nâng là A = F.s = 2000 . 1,4 = 2 800 J

2. Công suất

Câu hỏi thảo luận 3 trang 15 KHTN 9: Trong tình huống đã nêu, nếu xét trong một phút thì máy cày nào thực hiện được công lớn hơn?

Trả lời:

Máy cày A cày 2 mẫu đất mất 30 phút.

Trong 1 phút máy cày A cày được \frac{1.2}{30}=\frac{1}{15} (mẫu đất)

Máy cày B cày 1 mẫu đất mất 10 phút.

Trong 1 phút máy cày B cày được \frac{1.1}{10}=\frac{1}{10} mẫu đất

Vậy máy cày B thực hiện được công lớn hơn máy cày A.

Luyện tập trang 16 KHTN 9: Cần cẩu A nâng được kiện hàng 2 tấn lên cao 5 m trong 1 phút. Cần cẩu B nâng được kiện hàng 1,5 tấn lên cao 8 m trong 40 s. Xem lực nâng bằng với trọng lượng của kiện hàng. So sánh công suất của hai cần cẩu.

Trả lời:

Vận dụng trang 16 KHTN 9: Trong mỗi nhịp đập, tim người thực hiện một công xấp xỉ 1 J.

a. Tính công suất của tim, biết trung bình cứ một phút tim đập 72 lần.

b. Áp hai ngón tay vào vị trí động mạch trên cổ tay của em và đếm số lần tim đập trong một phút, từ đó tính công suất của tim.

Trả lời:

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 9 bài 3: Công và công suất sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Toán 9 Chân trời sáng tạo. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cáo
    Cáo

    😍😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 11:24 07/06
    • Ma Kết
      Ma Kết

      🤟🤟🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 11:24 07/06
      • Kẻ cướp trái tim tôi
        Kẻ cướp trái tim tôi

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 11:24 07/06

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm

        KHTN 9 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm