Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo bài 4

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải bài tập Khoa học tự nhiên 9 bài 4: Khúc xạ ánh sáng sách Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh lớp 9 dễ dàng trả lời câu hỏi và làm bài tập KHTN 9.

Bài: Khúc xạ ánh sáng

Mở đầu trang 18 Khoa học tự nhiên 9: Đặt cây bút chì vào một bát nước như hình bên. Vì sao ta thấy cây bút chì dường như bị gãy tại mặt nước?

Lời giải:

Ánh sáng từ phần bút chì trong nước không còn chiếu thẳng vào mắt ta mà bị gãy khúc, lệch hướng truyền sáng khi đi ra khỏi mặt nước rồi mới truyền vào mắt ta. Từ đó ta nhìn thấy cây bút như bị gãy tại mặt nước.

Câu hỏi 1 trang 18 Khoa học tự nhiên 9: Tiến hành thí nghiệm (Hình 4.1) và nêu nhận xét về đường đi của tia sáng từ không khí vào nước.

Lời giải:

Trong môi trường nước và không khi, tia sáng truyền thẳng.

Tại mặt nước, tia sáng bị gãy khúc.

Luyện tập trang 18 Khoa học tự nhiên 9: Hiện tượng nào sau đây liên quan đến sự khúc xạ ánh sáng?

- Tia sáng mặt trời bị hắt trở lại môi trường cũ khi gặp mặt nước.

- Tia sáng mặt trời bị lệch khỏi phương truyền ban đầu khi đi từ không khí vào nước.

Lời giải:

Hiện tượng liên quan đến sự khúc xạ ánh sáng là hiện tượng tia sáng mặt trời bị lệch khỏi phương truyền ban đầu khi đi từ không khí vào nước.

Câu hỏi 2 trang 19 Khoa học tự nhiên 9: Tiến hành thí nghiệm (Hình 4.3) và cho biết tia khúc xạ và tia tới nằm cùng một bên hay khác bên của pháp tuyến.

Lời giải:

Tia khúc xạ và tia tới nằm ở hai bên khác nhau của pháp tuyến.

Câu hỏi 3 trang 20 Khoa học tự nhiên 9: Hoàn thành Bảng 4.1, từ đó nêu nhận xét về tỉ số \frac{\sin⁡i}{\sin⁡r}khi góc tới thay đổi.

Lời giải:

Góc tới i

60o

45o

30o

20o

Góc khúc xạ r

40o

32o

22o

15o

\frac{\sin i}{\sin r}

1,3

1,3

1,3

1,3

Luyện tập trang 21 Khoa học tự nhiên 9: Cho biết tốc độ ánh sáng truyền trong không khí là 300 000 km/s; trong thủy tinh là 197 368 km/s. Hãy tính chiết suất của thủy tinh.

Lời giải:

Chiết suất của thủy tinh là :

n_{21}=\frac{v1}{v2}=\frac{300000}{197368}=1,52

Luyện tập trang 21 Khoa học tự nhiên 9: Trả lời câu hỏi đã nêu ở đầu bài học.

Lời giải:

Các tia sáng xuất phát từ phần đầu bút chì, truyền trong nước, khúc xạ tại mặt phân cách giữa nước và không khí rồi truyền đến mắt người quan sát. Mắt người quan sát sẽ nhìn thấy đầu bút chì nằm gần mặt nước hơn.

Vận dụng trang 21 Khoa học tự nhiên 9: Vì sao khi đứng trên thành hồ bơi, ta lại thấy đáy hồ bơi có vẻ gần mặt nước hơn so với thực tế?

Lời giải:

Các tia sáng xuất phát từ đáy hồ bơi, truyền trong nước, bị khúc xạ tại mặt phân cách giữa nước và không khí rồi truyền đến mắt người quan sát. Mắt người quan sát sẽ nhìn thấy đầu bút chì nằm gần mặt nước hơn.

>>>> Bài tiếp theo: Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo bài 5

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải sách giáo khoa Khoa học tự nhiên lớp 9 bài 4: Khúc xạ ánh sáng sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Toán 9 Chân trời sáng tạo. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bơ

    😃😃😃😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 12:23 07/06
    • Minh Thong Nguyen ...
      Minh Thong Nguyen ...

      😍😍😍😍😍😍

      Thích Phản hồi 12:23 07/06
      • Heo Ú
        Heo Ú

        😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 12:23 07/06

        KHTN 9 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm