Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 111

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8

Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 111: Kiểm tra Tiếng Việt được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Vận dụng những kiến thức đã học về Tiếng Việt từ đầu HK II đến nay để làm bài KT; Giúp GV đánh giá được chất lượng học tập của HS.

2. Kĩ năng: HS có kĩ năng làm bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận về môn Tiếng Việt.

3. Thái độ: HS có ý thức nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử.

II. Chuẩn bị:

  • GV: Nghiên cứu thiết lập ma trận đề, ra đề theo ma trận, ra đáp án và biểu điểm.
  • HS ôn tập theo hướng dẫn của GV.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HS:

*Hoạt động 1: GV giới thiệu bài (1’): Để đánh giá được chất lượng học tập của các em, bài học hôm nay các em sẽ làm bài kiểm tra 45 phút.

*Hoạt động 2: GV phát đề cho HS làm bài kiểm tra (1’).

ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 45 PHÚT

Câu 1 (2 điểm). Điền vào chỗ trống trong phần trình bày dưới đây để hoàn thiện nội dung ghi nhớ về hội thoại.

* Vai xã hội là ………………………………………………………

Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội:

- Quan hệ ………………………………………………………

- Quan hệ ……………………………………………………...

* Vì quan hệ xã hội vốn rất đa dạng nên vai xã hội của mỗi người cũng đa dạng, nhiều chiều. Khi tham gia hội thoại, mỗi người cần ………………………………......................................................

Câu 2 (1 điểm). Câu in nghiêng sau đây thuộc kiểu hành động nói nào? Tại sao lại dùng hành động nói như vậy?

- Cháu chào Bác ạ! Bác có thể chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu không ạ ?

Câu 3 (2 điểm). Câu sau không hợp logic như thế nào? Hãy sửa lại cho hợp logic.

Lão Hạc, Bước đường cùng và Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng Tháng Tám 1945.

Câu 4 (5 điểm). Viết một đoạn văn nghị luận ngắn (Khoảng 8 đến 10 câu) để nói rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Giải thích tác dụng của cách sắp xếp trật tự từ ở một câu trong đoạn văn đó.

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA 45 PHÚT – HK II - TIẾNG VIỆT 8

Câu 1 ( 2 điểm). HS điền như sau:

* Vai xã hội là vị trí của người tham gia hội thoại đối với người khác. Vai xã hội được xác định bằng các quan hệ xã hội:

- Quan hệ trên – dưới hay ngang hàng (Theo tuổi tác, thứ bậc trong gia đình và xã hội).

- Quan hệ thân – sơ (theo mức độ quen biết, thân tình).

* Vì quan hệ xã hội vốn rất đa dạng nên vai xã hội của mỗi người cũng đa dạng, nhiều chiều. Khi tham gia hội thoại, mỗi người cần xác định đúng vai của mình để chọn cách nói cho phù hợp.

Câu 2 (1 điểm). HS trình bày: Câu câu đã cho thuộc kiểu hành động nói điều khiển. Dùng kiểu HĐN như vậy thể hiện thái độ lễ phép với người lớn tuổi.

Câu 3 (2 điểm). Câu sau không hợp logic vì các đối tượng được nói đến trong câu không cùng một trường từ vựng.

* Sửa lại: “Lão Hạc”, “Bước đường cùng” và “Tắt đèn” đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng Tháng Tám 1945.

Hoặc: Nam Cao, Nguyễn Công Hoan, Ngô Tất Tố đã giúp chúng ta hiểu sâu sắc thân phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng Tháng Tám 1945.

Câu 4 (5 điểm). * Yêu cầu:

- Đoạn văn nêu được những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người hút với những người xung quanh và tác hại cả với thai nhi.

- Phải biết vận dụng những kiểu câu, cách sắp xếp trật tự từ, những hành động nói trong Tiếng Việt và ba cách trình bày nội dung đoạn văn đã học để viết đoạn văn súc tích, mạch lạc. Gải thích được tác dụng của trật tự từ trong một câu đã viết.

*Hoạt động 3 (43’): HS làm bài kiểm tra.

Đánh giá bài viết
1 110
Sắp xếp theo

    Giáo án Ngữ văn lớp 8

    Xem thêm