Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tiếng Việt lớp 5 trang 53 Tập 1 Kết nối tri thức

Tìm hiểu cách viết bài văn tả phong cảnh (Tiếp theo) lớp 5 Kết nối tri thức

  • Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 53 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi.

Bốn mùa trong ánh nước

Hồ Hoàn Kiếm là nơi quen thuộc với rất nhiều người. Cảnh đẹp lộng lẫy từ ngọn cỏ, hàng cây cho tới nước hồ trong xanh gợn sóng.

Mùa hè, sau những cơn mưa rào, nước hồ đầy lên, màu nước như bớt xanh hơn. Trong dông gió, hồ nổi sóng. Nhưng dông gió đến đâu thì mặt hồ vẫn chỉ lăn tăn sóng gợn, trầm mặc giữa thinh không, soi bóng những áng mây nổi rồi lại tan.

Về mùa đông, nước hồ cạn đi, sâu xuống, chân cầu Thê Húc bỗng cao hơn, lênh khênh. Trong cái lạnh bao trùm phố phường Hà Nội, nước hồ lặng trong sương, một màn sương trong nhẹ và mỏng như khăn voan. Hồ hiện ra vẻ cổ kính với những cành khô lá vàng in bóng xuống mặt nước lặng thinh.

Có lẽ tưng bừng nhất là vào dịp tết Nguyên đán, hồ được trang điểm lộng lẫy bởi đèn đủ màu, cờ bay phất phới và hoa rực rỡ. Trong mưa bay, người người đi trảy hội. Ngàn vạn tiếng rao, tiếng mời chào của người bán hàng rong cất lên như chim hót mùa xuân.

Nhưng hồ Hoàn Kiếm đẹp hơn cả là về mùa thu. Mùa thu Hà Nội dường như không có gió lớn, dù để nước hồ lắng sâu. Ánh nắng mùa thu lại tươi nên mặt hồ ngời lên như ánh mắt thanh xuân. Những cây liễu bên hồ xanh mướt, lá bay dịu dàng như mái tóc thiếu nữ. Những cây đa cổ thụ xanh tốt và tráng kiện như những lão tướng, hàng rễ rủ như những bộ râu oai hùng. Trong đền Ngọc Sơn có nhiều tiếng chim ríu rít, tiếng hót của chim non, của ước mơ bay bổng.

Từng ánh nước của hồ Hoàn Kiếm có biết bao người đã ngắm, từng bóng cây nơi này có biết bao người đã ngồi hóng mát, nghỉ ngơi và thầm nghĩ về cuộc sống của mình ở một góc nhỏ nào trên trái đất này.

(Theo Lê Phương Liên)

a. Bài văn trên tả phong cảnh ở đâu?

b. Tìm phần mở bài, thần bài, kết bài của bài văn và nêu ý chính của từng phần.

c. Trong phần thân bài, cảnh hồ Hoàn Kiếm được tả vào những thời gian nào? Những từ ngữ nào giúp em nhận ra trình tự đó?

d. Theo trình tự miêu tả trong bài, người đọc cảm nhận được đặc điểm gì của cảnh hồ Hoàn Kiếm?

Trả lời:

a) Bài văn tả phong cảnh ở hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội)

b) Xác định mở bài, thần bài, kết bài của bài văn và nêu ý chính của từng phần như sau:

Mở bài
  • Từ đầu đến "xanh gợn sóng"
  • Giới thiệu khái quát về phong cảnh hồ Hoàn Kiếm
Thân bài
  • Từ "Mùa hè" đến "ước mơ bay bống"
  • Miêu tả phong cảnh hồ Hoàn Kiếm theo trình tự thời gian (thay đổi qua 4 mùa trong năm)
Kết bài
  • Phần còn lại
  • Cảm nhận về phong cảnh hồ Hoàn Kiếm

c) 

  • Trong phần thân bài, cảnh hồ Hoàn Kiếm được tả vào 4 mùa trong năm (mùa hè, mùa đông, mùa xuân, mùa thu)
  • Những từ ngữ giúp em nhận ra trình tự đó là: "mùa hè", "về mùa đông", "vào dịp Tết Nguyên đán", "chim hót mùa xuân", "về mùa thu"

d) Theo trình tự miêu tả trong bài, người đọc cảm nhận được những vẻ đẹp khác nhau của hồ Hoàn Kiếm vào từng mùa trong năm. Tuy vẫn là địa điểm đó, nhưng mỗi thời điểm khác nhau sẽ mang một vẻ đẹp khác nhau, rất đa dạng và thú vị

Câu 2 trang 54 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em học được những gì về cách miêu tả phong cảnh từ bài văn trên?

Trả lời:

Những điều em học được về cách miêu tả phong cảnh từ bài văn trên:

  • Khi tả phong cảnh, có thể tả phong cảnh theo trình tự thời gian (theo các mùa trong năm, theo các buổi trong ngày, theo sự đổi thay của năm tháng)
  • Sử dụng cùng lúc nhiều giác quan để quan sát và cảm nhận cảnh vật
  • Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa để làm nổi bật đặc điểm cảnh vật

Câu 3 trang 54 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: So sánh trình tự miêu tả của bài Bốn mùa trong ánh nước với bài Đà Lạt.

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
2 5
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm