Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Thành phố thông minh Mát-xđa

Dưới đây là 2 bức tranh vẽ thành phố. Em thích bức tranh nào? Vì sao?

Tiếng Việt lớp 5 trang 144 Tập 2 Kết nối tri thức

Trả lời:

HS lựa chọn theo sở thích cá nhân.

  • Mẫu 1: Em thích bức tranh thứ nhất. Vì thành phố trong bức tranh là các tòa nhà cao tầng mọc san sát rất hiện đại. Cuộc sống ở đó sẽ rất tiện nghi và đầy đủ các tiện ích hiện đại, không phải đi đâu xa.
  • Mẫu 2: Em thích bức tranh thứ 2. Vì thành phố đó tuy không quá sầm uất, nhưng có rất nhiều cây xanh. Cuộc sống ở đó vừa hiện đại, vừa thanh bình.

B. Đọc Thành phố thông minh Mát-xđa

Thành phố thông minh Mát-xđa

Mát-xđa là một ốc đảo nằm giữa sa mạc, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (viết tắt là UAE). Năm 2008, UAE khởi công xây dựng dự án “Thành phố thông minh Mát-xđa" nhằm biến Mát-xđa trở thành thành phố không các-bô-níc đầu tiên trên thế giới.

Điểm nhấn trong thiết kế của thành phố là những chiếc ô hình hoa hướng dương. Ban ngày, những chiếc ô này vừa giúp lưu trữ năng lượng mặt trời vừa là những tấm che nắng khổng lồ. Ban đêm, chúng sẽ khép lại, toả nhiệt, cung cấp điện năng lượng mặt trời cho toàn thành phố.

Để đối phó với tình trạng nóng lên do biến đổi khí hậu, ở Mát-xđa, các toà nhà được thiết kế chụm lại với nhau, có lối đi ở giữa, giúp không khí lưu thông được dễ dàng và giúp giảm nhiệt độ mùa hè. Ngoài ra, một tháp gió được xây dựng nhằm lấy dòng không khí trên cao, mang làn gió mát mẻ vào thành phố, cũng góp phần làm giảm đáng kể nhiệt độ nơi đây so với vùng sa mạc ở xung quanh.

Các công viên và khu thương mại ở Mát-xđa được xây dựng theo mô hình khu vườn Ả Rập truyền thống, ngập tràn màu xanh, giúp giảm thiểu tối đa lượng khí thải. Chính quyền thành phố cũng khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện năng lượng mặt trời để bảo vệ môi trường.

Việc xây dựng thành công thành phố thông minh Mát-xđa đã truyền cảm hứng cho một số dự án phát triển nhà ở Anh, Bồ Đào Nha,... Đây sẽ là những đô thị sinh thái tiếp theo giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

(Lâm Anh tổng hợp)

C. Trả lời câu hỏi Thành phố thông minh Mát-xđa

Câu 1 trang 145 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm trong bài đọc một số thông tin về dự án “Thành phố thông minh Mát-xđa".

Trả lời:

Một số thông tin về dự án “Thành phố thông minh Mát-xđa":

  • Địa điểm đặt dự án: một ốc đảo nằm giữa sa mạc, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (viết tắt là UAE)
  • Thời gian khởi công dự án: năm 2008
  • Mục đích của dự án: nhằm biến Mát-xđa trở thành thành phố không các-bô-níc đầu tiên trên thế giới

Câu 2 trang 145 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Thành phố Mát-xđa được thiết kế như thế nào để có thể tự vận hành bằng việc sử dụng điện năng lượng mặt trời?

Trả lời:

Thành phố Mát-xđa được thiết kế như sau: Tạo ra những chiếc ô hình hoa hướng dương:

  • Ban ngày, những chiếc ô này vừa giúp lưu trữ năng lượng mặt trời vừa là những tấm che nắng khổng lồ.
  • Ban đêm, chúng sẽ khép lại, toả nhiệt, cung cấp điện năng lượng mặt trời cho toàn thành phố.

Câu 3 trang 145 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Vì sao thành phố Mát-xđa có thể đối phó với tình trạng nóng lên do biến đổi khí hậu?

Trả lời:

Thành phố Mát-xđa có thể đối phó với tình trạng nóng lên do biến đổi khí hậu vì:

  • các toà nhà được thiết kế chụm lại với nhau, có lối đi ở giữa, giúp không khí lưu thông được dễ dàng và giúp giảm nhiệt độ mùa hè
  • một tháp gió được xây dựng nhằm lấy dòng không khí trên cao, mang làn gió mát mẻ vào thành phố, cũng góp phần làm giảm đáng kể nhiệt độ nơi đây so với vùng sa mạc ở xung quanh

Câu 4 trang 145 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Những chi tiết nào trong bài cho thấy thành phố Mát-xđa là thành phố giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường?

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy thành phố Mát-xđa là thành phố giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường:

  • Các công viên và khu thương mại được xây dựng theo mô hình khu vườn Ả Rập truyền thống, ngập tràn màu xanh, giúp giảm thiểu tối đa lượng khí thải
  • Chính quyền khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện năng lượng mặt trời để bảo vệ môi trường

Câu 5 trang 145 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Câu “Việc xây dựng thành công thành phố thông minh Mát-xđa đã truyền cảm hứng cho một số dự án phát triển nhà ở Anh, Bồ Đào Nha,...” gợi cho em suy nghĩ gì?

Đang cập nhật...

D. Luyện tập theo văn bản đọc Thành phố thông minh Mát-xđa

Câu 1 trang 146 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Đọc lại đoạn văn từ Để đối phó với tình trạng nóng lên đến so với vùng sa mạc ở xung quanh, chỉ ra những biện pháp liên kết câu được sử dụng trong đoạn.

Đang cập nhật...

Câu 2 trang 146 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm vế câu thay cho bông hoa để tạo câu ghép.

a. Nhờ những chiếc ô hình hoa hướng dương mà ✿
b. Tuy Mát-xđa mới được xây dựng nhưng ✿
c. Ở Mát-xđa, chính quyền khuyến khích người dân đi bộ, ✿

Đang cập nhật...

Câu 3 trang 146 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Tìm trong bài những tên riêng nước ngoài:

  • Có cách viết giống tên riêng Việt Nam.
  • Có cách viết khác tên riêng Việt Nam.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm