Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giỏ hoa tháng Năm lớp 5 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Giỏ hoa tháng Năm

Kể về kỉ niệm đáng nhớ của em với một người bạn.

Trả lời:

Gợi ý nói về kỉ niệm của em với một người bạn:

  • Kỉ niệm mà em muốn kể là kỉ niệm nào? Diễn ra vào thời điểm nào? Ở đâu? Cùng với ai?
  • Kỉ niệm đó diễn ra như thế nào? Có điều gì đặc biệt khiến em nhớ mãi?
  • Sau kỉ niệm đó, tình cảm giữa em và bạn thay đổi như thế nào?

B. Đọc Giỏ hoa tháng Năm

GIỎ HOA THÁNG NĂM

Với bọn trẻ chúng tôi, ngày lễ Mừng xuân vào tháng Năm luôn đáng mong chờ, bởi đó là dịp chúng tôi được vui đùa thoả thích. Chúng tôi thường bí mật làm những giỏ hoa rực rỡ, đặt lên bậc thềm nhà người quen hoặc bạn bè, gõ cửa rồi ba chân bốn cẳng chạy trốn thật nhanh. Từ xa, chúng tôi hồi hộp theo dõi chủ nhà mở cửa, cầm món quà lên với vẻ ngạc nhiên, thích thú.

Tôi còn nhớ lễ Mừng xuân năm tôi học lớp Năm. Lúc đó, tôi đang giận Pam, cô bạn thân nhất của mình. Từ nhỏ Pam và tôi đã thân nhau như hình với bóng. Gần đây, một gia đình mới dọn đến thị trấn của chúng tôi và Pam đã kết thân với con gái của họ. Mặc dù chúng tôi vẫn chơi với nhau, nhưng thời gian Pam dành cho tôi không còn nhiều như trước. Tôi cảm thấy như bị bỏ rơi. Giận Pam, tôi không chơi với bạn mấy ngày. Khi mẹ hỏi tôi có mang hoa cho Pam không, tôi trả lời: “Không bao giờ, mẹ ạ!”. Mẹ dừng tay làm bếp, ôm tôi và an ủi. Cơn tủi thân bỗng dâng lên và tôi oà khóc nức nở. Mẹ dịu dàng vuốt tóc và lau nước mắt cho tôi. Mẹ bảo càng lớn, chúng tôi sẽ càng có nhiều bạn. Những người bạn không thể chỉ chơi với một mình tôi. Và ngay cả tôi cũng không thể chỉ chơi với một người bạn.

Cuối cùng, tôi cũng quyết định tặng Pam một giỏ hoa. Tôi chọn thật nhiều hoa màu vàng mà Pam yêu thích, rồi nhờ chị tôi đem đến nhà bạn. Từ chỗ nấp, tôi thấy Pam nâng giỏ hoa lên, dịu dàng áp mặt vào những bông hoa và nói to như để tôi nghe được: “Cảm ơn Xu-di, hi vọng cậu không còn giận mình!”.

Lần ấy tôi học được rằng là bạn bè đích thực, ta sẽ đặt bạn trong tim nhưng không buộc họ luôn ở bên mình.

(Theo Minh Hương)

C. Trả lời câu hỏi Giỏ hoa tháng Năm

Câu 1 trang 27 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Ngày lễ nào trong năm được các bạn nhỏ mong chờ? Việc làm nào trong ngày đó khiến các bạn thấy thú vị?

Trả lời:

- Ngày lễ trong năm được các bạn nhỏ mong chờ là: lễ mừng Xuân vào tháng Năm

- Việc làm trong ngày đó khiến các bạn thấy thú vị là:  bí mật làm các giỏ hoa rực rỡ, đặt lên bậc thềm nhà người quen hoặc bạn bè, gõ cửa rồi ba chân bốn cẳng chạy thật nhanh, hồi hộp theo dõi chủ nhà có cảm xúc như thế nào trước món quà đó

Câu 2 trang 27 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Bạn thân của Xu-di là ai? Vì sao Xu-di lại giận người bạn thân của mình?

Trả lời:

- Bạn thân của Xu-di là: Pam

- Xu-di giận người bạn thân của mình vì: có một gia đình mới dọn đến thị trấn của hai người và Pam đã kết thân với con gái của gia đình đó, dẫn đến không dành nhiều thời gian để chơi với Xu-di như trước. Điều đó khiến Xu-di cảm thấy như mình bị bỏ rơi

Câu 3 trang 27 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Việc Xu-di vẫn quyết định tặng bạn giỏ hoa với nhiều bông màu vàng mà bạn yêu thích thể hiện điều gì?

Trả lời:

Việc Xu-di vẫn quyết định tặng bạn giỏ hoa với nhiều bông màu vàng mà bạn yêu thích thể hiện: Xu-di rất yêu quý bạn của mình và luôn ghi nhớ sở thích của bạn

Câu 4 trang 27 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Người bạn của Xu-di đón nhận giỏ hoa như thế nào? Theo em, Xu-di có cảm nghĩ gì trước cử chỉ, lời nói của bạn lúc nhận giỏ hoa?

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 27 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Đoạn kết của câu chuyện muốn nói điều gì?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm