Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khổ luyện thành tài lớp 5 Kết nối tri thức

Tiếng Việt lớp 5 trang 102 Tập 1 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Khổ luyện thành tài

Nhan đề bài đọc Khổ luyện thành tài gợi cho em suy nghĩ?

Trả lời:

Gợi ý:

Nhan đề gợi cho em suy nghĩ rằng để trở thành người tài chúng ta cần phải khổ luyện, kiên trì, cố gắng phấn đấu không ngừng nghỉ

B. Đọc Khổ luyện thành tài

KHỔ LUYỆN THÀNH TÀI

Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi có niềm đam mê hội hoạ từ nhỏ. Năm 14 tuổi, ông được cha đưa đến gặp danh hoạ Vê-rô-ki-ô để học vẽ.

Buổi học đầu tiên, thầy giáo đưa một quả trứng gà và bảo Lê-ô-nác-đô vẽ. Cậu bé rất vui, vì vẽ trứng là việc quá dễ dàng. Cậu cầm bút và cẩn thận về từng nét, từng nét. Ngày hôm sau, thầy giáo lại đưa quả trứng gà và bảo Lê-ô-nác-đô vẽ tiếp. Rồi mấy ngày sau cũng vậy. Cậu bé có chút không vui, nghĩ: “Trứng gà có gì hay ho đâu mà thấy bắt vẽ mãi như thế?”. Dần dần, cậu cảm thấy chán nản với yêu cầu của thầy giáo, cho rằng thầy coi thường năng lực của mình.

Một hôm, cậu mạnh dạn hỏi thầy: “Tại sao thầy luôn bắt em vẽ trứng thế ạ?”. Thầy giáo nói: “Em đừng nghĩ vẽ trứng gà là đơn giản và dễ dàng. Trong một nghìn quả trứng, không thể tìm ra hai quả hoàn toàn giống nhau. Cho dù là cùng một quả trứng, nhưng nếu em nhìn nó từ những góc độ khác nhau thì cũng sẽ thấy những hình dạng khác nhau. Hơn nữa, ánh sáng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hình dạng của vật. Muốn thể hiện chính xác quả trứng trên giấy, không thể bỏ qua sự khổ luyện.”.

Ngừng một lát, thầy nói tiếp: “Trong quá trình vẽ, em chú ý đến những điều gì? Thầy muốn luyện tầm nhìn cho em, đây là bước đi đầu tiên dẫn đến thành công của hội hoạ. Chỉ có vẽ tốt quả trứng gà đơn giản này, mới có thể vẽ được những sự vật phức tạp.”.

Nghe những lời nói đó, Lê-ô-nác-đô bỗng hiểu ra mọi điều và cảm nhận được sự khổ công của thầy.

Từ đó về sau, Lê-ô-nác-đô luôn nhớ lời thấy, khổ luyện vẽ tranh. Một năm... hai năm..., trình độ vẽ tranh của Lê-ô-nác-đô ngày càng được nâng cao, cuối cùng đã xuất sắc hơn thầy của mình. Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ Ý nổi tiếng thế giới.

(Theo 101 câu chuyện học sinh cần đọc giúp
các em trở thành nhà khoa học tương lai)

C. Trả lời câu hỏi Khổ luyện thành tài

Câu 1 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Những ngày đầu tiên đi học vẽ, vì sao Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi cảm thấy chán nản?

Trả lời:

Những ngày đầu tiên đi học vẽ, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi cảm thấy chán nản vì: cậu được thầy giáo yêu cầu vẽ quả trứng gà liên tiếp nhiều ngày, khiến cậu chán nản, cho rằng thầy coi thường năng lực của mình.

Câu 2 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Vì sao thầy giáo cho rằng việc vẽ trứng là không dễ dàng?

Đang cập nhật...

Câu 3 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Lê-ô-nác-đô hiểu ra điều gì từ câu trả lời của thầy giáo?

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Em học hỏi được điều gì từ câu chuyện của Lê-ô-nác-đô?

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Câu tục ngữ nào sau đây nói lên ý nghĩa của câu chuyện? Chọn đáp án đúng.

A. Có công mài sắt, có ngày nên kim.
B. Không thầy đố mày làm nên.
C. Là lành đùm lá rách.
D. Ăn quả nhớ người trồng cây.

Trả lời:

Chọn đáp án A

D. Luyện tập theo văn bản đọc Khổ luyện thành tài

Câu 1 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Tìm các từ ngữ trong và ngoài bài thể hiện nỗ lực của một người trên con đường đi đến thành công.

M: khổ công, kiên trì

Đang cập nhật...

Câu 2 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 1: Dùng 2 từ em tìm được ở bài tập 1 để hoàn thiện câu dưới đây:

Thành công của Lê-ô-nác-đô là sự kết hợp của hai yếu tố: sự ✿ dạy dỗ của thầy giáo và sự ✿ của chính bản thân mình.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm