Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khu rừng của Mát lớp 5 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Khu rừng của Mát

Chia sẻ với bạn về tấm gương một người đã vượt qua khó khăn để tiếp tục làm việc hoặc học tập mà em biết.

Trả lời:

Gợi ý: 

Tấm gương: Nguyễn Sơn Lâm

Nguyễn Sơn Lâm là nạn nhân của chất độc màu da cam. Anh sinh ra với bộ xương thủy tinh, nên cơ thể nhỏ bé, chân tay mền yếu, không thể sinh hoạt bình thường như người cùng trang lứa.

Vì đặc điểm cơ thể, lúc còn nhỏ, Lâm nhiều lần muốn buông bỏ số phận. Anh trong đến trường mà chỉ thui thủi ở nhà. Thương con, mẹ của Lâm đã sưu tầm nhiều câu chuyện về các tấm gương vượt qua số phận để kể cho anh nghe. Hiểu được tấm lòng của mẹ, Lâm vực dậy tinh thần, quyết chí học tập. Sau 12 năm đèn sách, Lâm đã thi đỗ 2 trường đại học. Rồi trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty CP Đào tạo Tỏa sáng đồng thời là một diễn giả chuyên nghiệp. Đặc biệt, anh còn thành thạo cả 3 thứ tiếng Anh, Nhật, Pháp. Điều đáng kinh ngạc nhất là anh đã trở thành người đầu tiên chinh phục đinh Phan-xi-păng thành công bằng đôi nặng gỗ.

B. Đọc Khu rừng của Mát

KHU RỪNG CỦA MÁT

Mát sống với ông nội ở “Trang trại rừng” – một trang trại rộng lớn, nổi tiếng trong vùng. Đây là cơ nghiệp của tổ tiên để lại. Trang trại trồng nhiều loại cây, trong đó có những giống cây quý hiếm.

Hằng ngày, Mát cùng ông chăm sóc rừng cây. Dưới sự chỉ dạy của ông, Mát nhớ được tên và đặc tính của nhiều loại cây. Năm Mát tròn mười tám tuổi, ông nội qua đời. Trước khi mất, ông gửi gắm trang trại cho Mát. Mát cùng hứa với ông sẽ bảo vệ trang trại thật tốt và gìn giữ hồi ức đẹp đã có cùng ông tại nơi này.

Đáng tiếc, một đêm nọ, sấm chớp đùng đùng nổi lên. Một tia sét đánh trúng ngọn cây cao nhất trong trang trại. Cây bốc cháy, ngọn lửa mau chóng lan khắp rừng. Mọi người hô hào, cùng nhau dập lửa, nhưng đành bất lực trước ngọn lửa cao cả chục mét. Trang trại cháy suốt một ngày một đêm mới dần tắt.

Nhìn cảnh hoang tàn của trang trại, Mát đau xót và kiệt sức, ngất lịm đi. Mọi người vội đưa anh vào bệnh viện. Lúc tỉnh dậy, anh buồn bã và tuyệt vọng. Bà lão cạnh giường của Mát thấy vậy, liền hỏi:

– Chàng trai trẻ, sao trông cậu ủ rũ vậy?

– Cây cối trong trang trại nhà cháu bị thiêu rụi cả rồi!

– Cây bị thiêu cháy thì trồng lại là được. Cậu còn trẻ mà!

Nghe bà cụ nói, Mát bừng tỉnh. Anh trở về nhà, quyết tâm khôi phục trang trại. Nhưng kiếm đâu ra tiền vốn? Một ý tưởng loé lên trong đầu: “Mình còn những thân cây cháy đen cơ mà!”. Mát thuê người tới, biến những thân cây bị đốt cháy thành than củi đem vào thành phố bán. Anh thu được một số tiền để mua cây giống, trồng trong trang trại, thực hiện lời hứa với ông.

Nhiều năm sau, trang trại phủ một màu xanh mướt. Mọi người gọi đó là “Rừng của Mát” với niềm khâm phục cậu chủ mới của nó.

(Theo Lô Trân Trân, Thiện Minh dịch)

C. Trả lời câu hỏi Khu rừng của Mát

Câu 1 trang 39 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Hãy giới thiệu về “Trang trại rừng” và sự gắn bó của Mát với trang trại.

Trả lời:

- Giới thiệu về "Trang trại rừng":

  • là một trang trại rộng lớn, nổi tiếng trong vùng
  • đây là sản nghiệp do tổ tiên để lại
  • có nhiều loại cây và có cả những giống cây quý hiếm

- Sự gắn bó của Mát với trang trại:

  • Mát cùng ông chăm sóc cây hằng ngày
  • Mát nhớ được tên và đặc tính của nhiều loại cây
  • Mát hứa với ông sẽ bảo vệ trang trại thật tốt

Câu 2 trang 39 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Sự việc gì đã xảy ra với trang trại? Điều đó khiến Mát rơi vào tình trạng như thế nào?

Trả lời:

- Sự việc xảy ra với trang trại là: trong một đêm, do có sét đánh vào một cây cao nhất, khiến cây bốc cháy, rồi lan ra, trang trại bị cháy trở nên hoang tàn.

- Điều đó khiến Mát đau xót và kiệt sức, ngất lịm đi. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện, Mát buồn bã và tuyệt vọng

Câu 3 trang 39 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Nói về những việc Mát đã làm để khôi phục trang trại.

Trả lời:

Những việc Mát đã làm để khôi phục trang trại là:

  • Thuê người đến, biến những cây bị đốt cháy thành than củi, đem bán để có tiền mua cây giống
  • Mua cây giống, trồng trong trang trại

Câu 4 trang 39 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Theo em, vì sao Mát bừng tỉnh, quyết tâm khôi phục trang trại khi nghe bà cụ nói: “Cây bị thiêu cháy thì trồng lại là được. Cậu còn trẻ mà!"?

Trả lời:

Bởi vì:

  • Bà cụ đã chỉ cho Mát phương hướng để khôi phục lại trang trại, đó là trồng lại các loại cây đã bị thiêu rụi
  • Bản thân Mát vẫn còn trẻ, còn nhiều sức lực và thời gian để có thể trồng và chăm sóc cây cối lại từ đầu
  • Khó khăn hiện tại chính là thử thách dành cho Mát, nếu anh vượt qua được thì anh sẽ tạo nên một trang trại của chính mình chứ không chỉ là thừa kế từ cha ông

Câu 5 trang 39 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Mát trong câu chuyện trên.

Đang cập nhật...

D. Luyện tập theo văn bản đọc Khu rừng của Mát

Câu 1 trang 39 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Câu nào dưới đây là câu ghép? Các vế trong câu ghép được nối với nhau bằng cách nào?

a. Dưới sự chỉ dạy của ông, Mát nhớ được tên và đặc tính của nhiều loại cây.
b. Cây bốc cháy, ngọn lửa mau chóng lan khắp rừng.
c. Nhiều năm sau, trang trại phủ một màu xanh mướt.

Đang cập nhật...

Câu 2 trang 40 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Đặt một câu ghép nói về nhân vật Mát hoặc trang trại của Mát, trong đó các vế của câu ghép được nối với nhau bằng một kết từ (và, hay, nhưng, rồi, thì,...).

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm