Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Luyện tập về liên kết câu trong đoạn văn lớp 5 Kết nối tri thức

Tiếng Việt lớp 5 trang 71 Tập 2 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 71 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Các câu trong những đoạn văn dưới đây liên kết với nhau bằng cách nào?

a. (1) Mới hôm qua, tôi chỉ thấy con đường đất đỏ quen thuộc và những đám cỏ xác xơ. (2) Thế mà hôm nay, đột nhiên những bông hoa mua đầu mùa đã bật nở, tím hồng như những ngọn đèn vui thấp thoáng trong làn sương ấm.

(Theo Vũ Tú Nam)

b. (1) Múa sư tử thực chất là một điệu múa võ. (2) Các miếng võ được biểu diễn rõ nhất trong màn sư tử đùa nghịch vờn nhau với đười ươi và khỉ. (3) Đười ươi và khỉ tìm đủ mọi cách để trêu chọc sư tử. (4) Bị trêu chọc, con thú dữ phát khùng nhe răng ra định ngoạm đầu đười ươi và khỉ, nhưng những con vật này dùng đủ miếng võ để né tránh một cách tài tình.

(Theo Trần Quốc Vượng – Lê Văn Hảo – Dương Tất Từ)

c. (1) Nhà rông là nơi thờ cúng chung, hội họp chung, tiếp khách chung, vui chơi chung của tất cả dân làng. (2) Kiến trúc bên trong nhà rông khá đặc biệt: nhà trống rỗng, chẳng vướng víu một cây cột nào, có nhiều bếp lửa luôn đượm khói, có nơi dành để chiêng trống, nông cụ,... (3) Đêm đêm, bên bếp lửa bập bùng, các cụ già kể lại cho con cháu nghe biết bao kỉ niệm vui buồn ngôi nhà rông đã từng chứng kiến. (4) Vì vậy, nhà rông đối với tuổi trẻ Tây Nguyên thân thương như cái tổ chim êm ấm.

(Theo Ay Dun và Lê Tấn)

Trả lời:

- Đoạn văn a: Các câu liên kết với nhau bằng cách sử dụng từ ngữ nối:

  • Câu (1) và câu (2) được nối với nhau bằng kết từ "thế mà"

- Đoạn văn b:

  • Các câu liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ:
    • Từ "sư tử" ở câu (1) được lặp lại ở câu (2) và (3)
    • Từ "đười ươi" và "khỉ" ở câu (2) được lặp lại ở câu (3) và (4)
  • Các câu liên kết với nhau bằng cách sử dụng từ ngữ thay thế: từ "con thú dữ" ở câu (4) được dùng để thay thế cho từ "sư tử" ở 3 câu trước đó

- Đoạn văn c: Các câu liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ:

  • Từ "nhà rông" ở câu (1) được lặp lại ở câu (2), (3) và (4)

Câu 2 trang 72 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Chọn từ ngữ thay cho bông hoa để liên kết các câu trong đoạn văn.

người anh, hai anh em, hai vợ chồng người em, nhưng

(1) Ngày xửa ngày xưa ở một nhà kia có hai anh em, cha mẹ mất sớm. (2) ✿ chăm lo làm lụng nên trong nhà cũng đủ ăn. (3) ✿ từ khi có vợ, người anh sinh ra lười biếng, bao nhiêu công việc khó nhọc đều trút cho vợ chồng người em. (4) ✿ thức khuya, dậy sớm, cố gắng làm lụng. (5) Thấy thế, ✿ sợ em tranh công, liền bàn với vợ cho hai vợ chồng người em ra ở riêng.

(Truyện Cây khế)

Đang cập nhật...

Câu 3 trang 72 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Viết đoạn văn (4-5 câu) giới thiệu về một phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước, trong đó có sử dụng từ ngữ nối để liên kết câu.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm