Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ôn tập cuối học kì 2 Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Tiết 3+4

Tiếng Việt lớp 5 trang 150 Tập 2 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 150 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Chọn 1 trong 2 yêu cầu dưới đây:

a. Đọc thuộc lòng đoạn thơ khoảng 100 chữ trong một bài thơ đã học và trả lời câu hỏi.

Tiếng Việt lớp 5 trang 150 Tập 2 Kết nối tri thức

b. Đọc một bài dưới đây và thực hiện yêu cầu.

Tiếng Việt lớp 5 trang 150 Tập 2 Kết nối tri thức

Trả lời:

a) HS tự đọc thuộc lòng đoạn thơ 100 chữ.

Hướng dẫn trả lời câu hỏi:

Bài thơTrả lời câu hỏi
Bộ đội về làng- Tình quân dân trong bài thơ được thể hiện: là tình cảm thân thiết, gắn bó, yêu mến chân thành, trong sáng giữa bộ đội và nhân dân. Bộ đội dũng cảm chiến đấu để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhân dân thì yêu mến, kính trọng, biết ơn, mong ngóng sự hiện diện của bộ đội trong buôn làng, luôn mừng rỡ và hạnh phúc khi được đón bộ đội về làng.
Về ngôi nhà đang xây- Từ hình ảnh ngôi nhà đang xây cao lớn, hiện đại, tác giả muốn tái hiện hình ảnh đô thị hóa ở nước ta lúc bấy giờ - khi những tòa nhà cao tầng dần dần mọc lên như nấm. Đó chính là bước quan trọng để kiến thiết nước nhà sau khi dành lại độc lập. Hình ảnh ngôi nhà đang xây là niềm vui sướng, tự hào của tác giả khi đất nước ngày càng phát triển hơn.
Việt Nam quê hương ta

- Những câu thơ em yêu thích nhất:

Đất nghèo nuôi những anh hùng
Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên
Đạp quân thù xuống đất đen
Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa.

→ Bởi vì: các dòng thơ này đã khắc họa họa những người dân Việt Nam vô cùng chân thực và hào hùng. Họ vốn là những người nông dân nghèo bình thường, nhưng để bảo vệ quê hương, người thân, họ sẵn sàng đứng lên trở thành anh hùng. Họ chiến đấu mạnh mẽ, đâp tan mọi uân thù. Nhưng khi hòa bình trở lại, họ sẽ lại trở về là những người nông dân hiền lành, bởi đó mới là con người thật của họ.

Bài ca Trái Đất- Nhan đề đã gợi về nội dung của bài thơ: Trái Đất. Bài thơ đã ngợi ca, ca hát về những điều tốt đẹp, ý nghĩa trên hành tinh xanh này.

b) HS tự đọc các bài đọc.

Gợi ý thực hiện các yêu cầu như sau:

Bài đọcChủ đề và thông tin chính của bài đọc
Nghìn năm văn hiếnNiềm tự bào về nên văn hiến lâu đời và truyền thống coi trọng việc học của nhân dân ta
Anh hùng Lao động Trần Đại NghĩaCa ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa và những cống hiến lớn lao của ông cho đất nước
Giờ Trái ĐấtMong muốn nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và khuyến khích mọi người hành động để bảo vệ Trái Đất
Thành phố thông minh Mát-xđaCa ngợi bàn tay, khối óc của con người trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường

Câu 2 trang 151 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết câu nào là câu đơn, câu nào là câu ghép.

a. Hoa cà phê có mùi thơm đậm và ngọt nên nó thường theo gió bay đi rất xa.

(Thu Hà)

b. Bác rùa đá đang nằm im như một tảng đá, thò đầu ra khỏi mai, lim dim mắt đón nhận từng giọt âm thanh tươi mát của tiếng chim bách thanh.

(Vân Long)

c. Tôi có cảm giác mặt trời sẽ rơi xuống cánh đồng và tôi có thể chạy đến chỗ nó rơi xuống một cách dễ dàng.

(Nguyễn Trọng Tạo)

d. Những buổi trưa hè, tôi nằm trên chiếc võng mắc vào tán cây sau nhà, vừa nghe gió thổi hiu hiu vừa nhìn lên bầu trời ngắm mây bay.

(Lê Văn Trường)

Trả lời:

a) Hoa cà phê(CN1) có mùi thơm đậm và ngọt(VN1) (nên)(CN2) thường theo gió bay đi rất xa(VN2)

→ Đây là câu ghép

b) Bác rùa đá(CN) đang nằm im như một tảng đá, thò đầu ra khỏi mai, lim dim mắt đón nhận từng giọt âm thanh tươi mát của tiếng chim bách thanh(VN)

→ Đây là câu đơn

c) Tôi(CN1) có cảm giác mặt trời sẽ rơi xuống cánh đồng(VN1) (và) tôi(CN2) có thể chạy đến chỗ nó rơi xuống một cách dễ dàng(VN2)

→ Đây là câu ghép

d) Những buổi trưa hè(TN), tôi(CN) nằm trên chiếc võng mắc vào tán cây sau nhà, vừa nghe gió thổi hiu hiu vừa nhìn lên bầu trời ngắm mây bay(VN)

→ Đây là câu đơn

Câu 3 trang 151 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Trong những câu ghép tìm được ở bài tập 2, các vế câu được nối với nhau bằng cách nào?

Trả lời:

  • Câu ghép a: 2 vế câu được nối với nhau bằng kết từ "nên"
  • Câu ghép b: 2 vế câu được nối với nhau bằng kết từ "và"

Câu 4 trang 151 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Đọc câu chuyện dưới đây và thực hiện yêu cầu.

Bà tổ nghề dệt lụa

Truyền thuyết kể lại rằng, Vua Hùng thứ sáu có cô con gái út vô cùng xinh đẹp, dịu dàng tên là Thiếu Hoa. Nàng yêu quý muôn loài, từ cành cây, ngọn cỏ đến con chim, con thú nhỏ. Mỗi khi nàng vào rừng, cây nảy lộc, hoa đơm bông, hươu nai, chim chóc chào đón.

Một lần, dự hội thi múa của họ nhà bướm, công chúa Thiều Hoa gặp hàng trăm loại bướm đẹp. Có loại cánh trắng như tuyết, có loại cánh vàng như nắng, có loại cánh đen như nhung,... Nhưng có một con bướm nâu, cánh mốc thếch, dáng bay vụng về, đậu hiền lành ở một chỗ. Qua trò chuyện, công chúa biết được bướm nâu là loài có ích. Bướm nâu sinh ra con tằm, tằm ăn lá dâu, nhả ra những sợi tơ vàng óng, cuộn thành kén. Kén ấy kéo được thành những sợi tơ óng vàng và bền chắc.

Công chúa Thiều Hoa mang bướm nâu ra bãi dâu ven sông Hồng để nuôi. Qua một mùa nắng, những đứa con của bướm nâu kéo tơ kết thành kén vàng. Công chúa còn tìm cách làm ra cái guồng để kéo kén, cái xa để xe tơ, đưa vào khung cửi dệt. Quả nhiên làm ra được một thứ vải mỏng và vàng óng như những dải nắng trời, mùa nóng mặc vào thì mát, mùa rét mặc vào thì ấm. Nàng gọi thứ vải đó là lụa.

Công chúa Thiều Hoa dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa. Nghề nuôi tằm, dệt lụa ở Cổ Đô và mười tám trang ấp dọc theo sông Hồng có từ thời đó và truyền mãi cho đến ngày nay.

(Theo Tạ Phong Châu – Nguyễn Quang Vinh – Nghiêm Đa Văn)

  1. Dựa vào đoạn mở đầu câu chuyện, em hãy giới thiệu về công chúa Thiều Hoa.
  2. Câu chuyện giải thích thế nào về việc công chúa tìm ra được nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt lụa?
  3. Vải lụa được làm từ tơ tằm đẹp và quý thế nào?
  4. Nhờ đâu nghề dệt lụa phát triển ở Cổ Đô và mười tám trang ấp dọc theo sông Hồng?
  5. Nêu chủ đề của bài đọc.

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm