Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cụ Đồ Chiểu lớp 5 Kết nối tri thức

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Khởi động Cụ Đồ Chiểu

Giới thiệu về một người có tấm lòng yêu nước, thương dân mà em biết.

Trả lời:

Gợi ý:

- Một người có tấm lòng yêu nước, thương dân: Chủ tịch Hồ Chí Minh

- Một số thông tin về Bác:

  • Sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890. Mất ngày 2 tháng 9 năm 1969
  • Tên khai sinh: Nguyễn Sinh Cung
  • Từ năm 1901, bắt đầu dùng tên Nguyễn Tất Thành
  • Ngày 5 tháng 6 năm 1911, từ Bến Nhà Rồng, Nguyễn Tất Thành lấy tên Văn Ba, lên đường sang Pháp
  • Năm 1919 Nguyễn Tất Thành lấy tên Nguyên Ái Quốc và sử dụng tên này trong suốt 30 năm sau đó
  • Ngày 13 tháng 8 năm 1942, Nguyên Ái Quốc lấy tên Hồ Chí Minh, sang Trung Quốc để tranh thủ sự ủng hộ của Trung Hoa Dân quốc. Đây là lần đầu tiên trong các giấy tờ cá nhân Bác sử dụng tên Hồ Chí Minh.

B. Đọc Cụ Đồ Chiểu

Cụ Đồ Chiểu

Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888) sinh ra trong một gia đình nhà nho ở làng Tân Thới, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định (nay là Thành phố Hồ Chí Minh).

Năm 1833, do cuộc binh biến trong triều đình, cha bị mất chức, gia đình li tán, cậu bé Chiểu mới mười hai tuổi đã phải xa cha mẹ, ra Huế ở nhờ nhà một người bạn của cha để ăn học.

Năm 1843, Nguyễn Đình Chiểu trở về quê mẹ, đỗ tú tài tại trường thi Gia Định. Hai năm sau, ông lại trở ra Huế học tập, chờ kì thi năm Kỷ Dậu, 1849. Nhưng cuối năm 1848, mẹ mất, Nguyễn Đình Chiểu phải bỏ thi về Nam chịu tang mẹ. Trên đường về, ông bị ốm nặng, mù cả hai mắt, chạy chữa mãi không khỏi. Cuối năm 1849, Nguyễn Đình Chiểu mới về đến Gia Định “lỡ bề báo hiếu, lỡ đường lập thân”.

Không gục ngã trước những thử thách nặng nề liên tiếp của số phận, sau thời gian chịu tang mẹ, ông mở trường dạy học và làm thuốc chữa bệnh cho dân. Học trò gần xa nghe danh, mến đức xin học rất đông. Tiếng thơ chan chứa tinh thần nghĩa hiệp của Đồ Chiểu cũng bắt đầu vang khắp miền Lục tỉnh.

Năm 1858, giặc Pháp xâm lược nước ta. Nguyễn Đình Chiểu cùng các lãnh tụ nghĩa quân bàn mưu tính kế đánh giặc. Ông sáng tác thơ văn bày tỏ niềm tiếc thương, cảm phục đối với những người đã hi sinh vì đất nước; khích lệ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu của nhân dân. Trái tim nhân hậu của ông luôn gắn bó sắt son với vận mệnh của đất nước. Ông được nhân dân Lục tỉnh gọi bằng cái tên trìu mến “cụ Đỗ Chiểu” như một cách tri ân với người thầy đáng kính của “lòng dân”.

(Theo Trần Thị Hoa Lê)

C. Trả lời câu hỏi Cụ Đồ Chiểu

Câu 1 trang 102 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Dựa vào đoạn mở đầu và những hiểu biết của em, hãy nói 2-3 câu giới thiệu về Nguyễn Đình Chiểu.

Trả lời:

Mẫu:

Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888) sinh ra trong một gia đình nhà nho tại Gia Định (nay là Thành phố Hồ Chí Minh). Ông là một nhà thơ nổi tiếng ở Nam Bộ với nhiều tác phẩm giàu tính nhân văn và nồng đậm hơi thở vùng sông nước này. Tuy là một nhà thơ mù nhưng ông vẫn là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo về lòng yêu nước, thương người.

Câu 2 trang 102 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Tóm tắt những sự kiện chính trong cuộc đời của thầy giáo, thầy thuốc, nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

Chặng đường học hành, thi cửThời kì gặp nhiều biến cố đau thươngGiai đoạn ra tay giúp đời, giúp người

Trả lời:

Chặng đường học hành, thi cửThời kì gặp nhiều biến cố đau thươngGiai đoạn ra tay giúp đời, giúp người

- Năm 1833, do cuộc binh biến trong triều đình, cha bị mất chức, gia đình li tán, phải xa cha mẹ, ra Huế ở nhờ nhà một người bạn của cha để ăn học.

- Năm 1843, Nguyễn Đình Chiểu trở về quê mẹ, đỗ tú tài tại trường thi Gia Định

- Năm 1849, ông trở lại Huế học tập chờ kì thi năm Kỷ Dậu

- Cuối năm 1848, mẹ mất, Nguyễn Đình Chiểu phải bỏ thi về Nam chịu tang mẹ. Trên đường về, ông bị ốm nặng, mù cả hai mắt, chạy chữa mãi không khỏi.

- Cuối năm 1849, Nguyễn Đình Chiểu mới về đến Gia Định “lỡ bề báo hiếu, lỡ đường lập thân”

- Sau thời gian chịu tang mẹ, ông mở trường dạy học và làm thuốc chữa bệnh cho dân

- Nguyễn Đình Chiểu cùng các lãnh tụ nghĩa quân bàn mưu tính kế đánh giặc

- Sáng tác thơ văn bày tỏ niềm tiếc thương, cảm phục đối với những người đã hi sinh vì đất nước; khích lệ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu của nhân dân

Câu 3 trang 102 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Vì sao Nguyễn Đình Chiểu được nhân dân Lục tỉnh gọi bằng cái tên thân mật “cụ Đồ Chiểu”?

Trả lời:

Nguyễn Đình Chiểu được nhân dân Lục tỉnh gọi bằng cái tên thân mật “cụ Đồ Chiểu” bởi vì:

  • Ông đã nêu cao nghị lực vượt lên số phận bất hạnh để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, đất nước
  • Cả cuộc đời ông giữ trọn lòng hiếu trung với dân với nước
  • Ông hội tụ cả tài và đức, là bậc thầy đáng kính để người dân kính phục và noi theo

Câu 4 trang 102 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Nêu chủ đề của bài đọc.

Đang cập nhật...

D. Luyện tập theo văn bản đọc Cụ Đồ Chiểu

Câu 1 trang 102 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Đọc đoạn văn dưới đây và thực hiện yêu cầu.

Năm 1858, giặc Pháp xâm lược nước ta. Nguyễn Đình Chiểu cùng các lãnh tụ nghĩa quân bàn mưu tính kế đánh giặc. Ông sáng tác thơ văn bày tỏ niềm tiếc thương, cảm phục đối với những người đã hi sinh vì đất nước; khích lệ mạnh mẽ tinh thần chiến đấu của nhân dân.

a. Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm trong đoạn văn trên.
b. Đặt câu với 1 – 2 từ đồng nghĩa em tìm được.

Đang cập nhật...

Câu 2 trang 103 Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức Tập 2: Các câu trong đoạn văn ở bài tập 1 liên kết với nhau bằng những cách nào?

Đang cập nhật...

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức

    Xem thêm