Top 10 bài văn tả một bức tranh mà em yêu thích

Top 10 bài văn tả một bức tranh mà em yêu thích là những bài văn mẫu lớp 3 hay được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Qua những bài văn này các em học sinh sẽ biết cách làm bài văn tả về những cảnh đẹp Việt Nam lớp 3, rèn luyện khả năng diễn đạt tốt và làm văn hay. Sau đây mời các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo để Viết một đoạn văn kể về cảnh đẹp nước ta được sinh động nhất.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 3, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 3 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 3. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

1. Tả bức tranh quê hương Việt Nam

Vào hôm cuối tuần vừa qua em cũng thật vui khi đạt được thành tích trong học tập thật tốt và bố mẹ đã thưởng cho em một chuyến đi xem triển lãm tranh. Trong số những bức tranh đó thì em ấn tượng nhất chính là với bức tranh quê hương Việt Nam.

Ngắm nhìn em thấy được bức tranh được vẽ không quá lớn. Bức tranh này cũng đã được đóng khung, lồng kính treo ở trên tường. Quan sát xuống phía dưới có đề tên họa sĩ và tên bức vẽ. Cũng chính nhờ đó mà em mới biết bức tranh ấy vẽ cánh đồng quê hương thật thanh bình biết bao nhiêu. Ở đó có con sông xanh mát và có cả lũy tre xanh. Phóng tầm mắt xa xa em nhận thấy được có cả những cô bác nông dân đang gặt lúa. Hình ảnh con trâu đi bừa và trên bầu trời trong xanh kia cũng có những cánh chim đang bay lượn, tất cả như đã thổi vào bức tranh quê hương một sự thanh bình đến lạ lùng. Ai ai nhìn bức tranh cũng mong muốn có thể về làng quê, được tận hưởng không gian đẹp đẽ, trong lành đó nhiều hơn.

Em thực sự cũng rất yêu thích bức tranh cánh đồng quê hương này. Mai sau em cũng ước mơ trở thành họa sĩ để có thể vẽ được khung cảnh quê hương tươi đẹp như bức tranh này.

2. Tả bức tranh Hồ Tây

Chắc ai đến Hà Nội đều đã du ngoạn cảnh Hồ Tây! Đó là một cảnh đẹp làm tôi vô cùng yêu thích cũng như bao du khách đến đây. Chính vì thế có nhiều bức tranh vẽ cảnh Hồ Tây thật đẹp

Có thể gọi Hồ Tây là một bức hoạ tuyệt vời với bao truyền thuyết thời xa xưa. Ở bức tranh vẽ hồ Tây mang được một cổ kính và dệt nên phong cảnh hữu tình đến như vậy? Chỉ cần nhìn bức tranh Tây Hồ ta cũng thấy được ở đó như có vẽ một loạt đền miếu, chùa chiền với lối kiến trúc thời vua chúa, hoàng gia nên rất độc đáo, có sắc thái nghệ thuật phong phú. Bức tranh Hồ Tây quả là đẹp thật! Và vẽ cảnh quan Tây Hồ sẽ đẹp đến mức nào? Hẳn là sẽ tuyệt vời lắm. Đi theo bờ hồ, ta gặp nhiều đình, chùa nữa như là chùa Bà Đanh, chùa Thiên Niên… Đó vẫn còn là những nét cuốn hút du khách thập phương về. Em rất thích bức tranh này.

3. Tả bức tranh về Vịnh Hạ Long

Tả bức tranh Vịnh Hạ Long - Mẫu 1

Tả bức tranh Vịnh Hạ Long

Chủ nhật tuần trước em được bố cho đến một triển lãm tranh với tựa đề "Cảnh sắc Việt". Đến nơi đây em hết sức bất ngờ và ngưỡng mộ với tài năng của người nghệ sĩ, rất nhiều bức vẽ đẹp từ cảnh sông Hương, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc... nhưng trong đó em thích và ấn tượng nhất với bức vẽ về Vịnh Hạ Long.

Từ xa nhìn lại, bức tranh như một Vịnh Hạ Long có thật nhưng đã được thu nhỏ. Nền phía dưới bức tranh là mặt nước trong xanh gợn những đợt sóng lăn tăn. Nước trong xanh mát mẻ tưởng như nhìn được đến tận đáy, in cả nền trời với những gợn mây xanh, mây trắng. Phía trên mặt nước, cọ vẽ của họa sĩ phác nên hình ảnh của những hòn núi, hòn Trống Mái được phủ cây xanh mắt. Dưới đó là hình ảnh con thuyền rẽ sóng lướt nhẹ nhàng trên mặt nước như một nét chấm phá giữa khung cảnh bình yên, lặng lẽ của nước non nơi đây. Phía trên là những gam màu sáng của bầu trời, những tia nắng nhẹ được phác bằng màu vàng nhạt. Bầu trời trong và cao vời vợi. Bố cục của bức tranh được sắp xếp một cách hết sức tài hoa. Có điểm có diện, có đậm có nhạt và mọi cảnh vật đều có sự hài hoa trên nền sông nước. Màu sắc được kết hợp rất tuyệt làm sống lên cả cái hồn của bức tranh. Những nét vẽ của tác giả em cảm tưởng rất điêu luyện và tâm huyết. Tất cả hiện lên như một bức tranh thủy mặc tuyệt mĩ.

Phong cảnh Vịnh Hạ Long thật đẹp. Ngắm nhìn bức tranh em như được đến thăm thắng cảnh nơi đây vậy.

Tả bức tranh Vịnh Hạ Long - Mẫu 2

Đó là bức ảnh chụp phong cảnh Vịnh Hạ Long một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam, một kì quan của thế giới.

Em biết được như vậy là vì phía dưới bức ảnh ấy có hai hàng chữ tiếng Việt và tiếng Anh giới thiệu tên của bức ảnh. Bao trùm lên toàn cảnh là những hòn núi đá to, nhỏ mọc lên giữa biển nước xanh mênh mông với những hình thù khác nhau. Hòn cao nhất giống như một chú gà trống đang ngẩng cao đầu để gáy, gọi là “hòn Trống”. Phía bên phải có hai hòn chồng gối lên nhau, trông thật chông chênh nguy hiểm. Xa xa là một cửa hang rộng với những dòng thạch nhũ chảy từ trên cao xuống, tạo cho cửa hang có những hình thù kì dị, lạ mắt. Xung quanh là biển nước xanh mênh mông. Một chiếc tàu du lịch đang rẽ sóng tiến vào một cửa động.

Phong cảnh vịnh Hạ Long quả thật là đẹp và hấp dẫn. Lớn lên, nhất định em sẽ thực hiện một chuyến tham quan du lịch đến với Hạ Long.

Tả bức tranh Vịnh Hạ Long - Mẫu 3

Tuần trước, tại một triển lãm tranh ảnh, em đã được nhìn thấy một bức tranh vẽ cảnh Vịnh Hạ Long. Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam, vùng lõi vịnh được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Nổi bật ở bức tranh là những hòn núi đá với các kích cỡ to nhỏ khác nhau nổi lên trên mặt biển xanh màu ngọc bích. Ở góc phải của bức tranh là một chiếc thuyền buồm du lịch màu trắng đang rẽ sóng qua những hòn núi đá. Ngay phía trên là những chú chim hải âu trắng chao lượn cùng với những đám mây bồng bềnh trên bầu trời xanh biếc. Theo em, đây là một bức tranh phong cảnh rất đẹp. Em rất thích bức tranh này.

Tả bức tranh Vịnh Hạ Long - Mẫu 4

Đó là một bức tranh vẽ về Vịnh Hạ Long – một nơi mà em chưa có cơ hội được ghé thăm bao giờ. Toàn bức tranh lấy màu xanh làm chủ đạo. Màu trời xanh biếc, điểm những đám mây trắng lững lờ, cảm giác như là đang đứng dưới một bầu trời thực sự, với những đám mây thực sự đang trôi đi thật khẽ, thật êm vậy. Nước vịnh màu xanh như tấm gương trắng được in sắc mây trời. Trên sông nước bao la ấy, những chiếc thuyền buồm nào cam, nào đỏ như đang dong ra khơi đánh bắt cá.

Vịnh Hạ Long nổi tiếng với những mỏm đá, mỏm núi nhỏ trên mặt nước với những hình thù khác nhau, giống như được bàn tay Tạo hóa nhào nặn vậy. Trong bức tranh, những mỏm đá ấy sừng sững, vững chãi, phủ đầy rêu xanh và những cây dại nho nhỏ. Dường như chúng đã ở đây hàng nghìn năm rồi vậy. Cả bức tranh như ánh lên một sắc màu tươi sáng, khiến người khác không thể nào rời mắt. Em có cảm giác như mình đang đứng trên thuyền, đưa mắt nhìn về phía xa những mỏm đá, dưới ánh nắng lấp lánh, những cơn gió nhè nhẹ thổi, thật đẹp, thật thơ mộng làm sao.

Em rất yêu bức tranh vẽ vịnh Hạ Long này. Dù buổi triển lãm đã kết thúc từ lâu nhưng hình ảnh bức tranh vẫn còn in đậm mãi trong tâm trí em.

4. Tả bức tranh Hồ Gươm

Tả bức tranh Hồ Gươm - Mẫu 1

Chủ nhật tuần trước, khi ở gần nhà em có một cuộc triển lãm những bức tranh vẽ về cảnh đẹp Hà Nội, em cùng bạn đến để tham quan. Trong đó, em ấn tượng nhất với bức tranh vẽ cảnh hồ Gươm buổi sớm. Bức tranh sơn dầu như khắc họa hết thảy mọi vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa mơ mộng của hồ Gươm buổi sớm. Hàng cây ven hồ ken những tán lá dày thành tầng bậc lớp lan, tỏa lên một màu xanh mướt. Hàng cây ấy được người họa sĩ tài ba điểm chấm vài nét trông như rì rào, như xôn xao trong nắng sớm. Hàng liễu ven bờ rủ bóng xuống mặt hồ như nét mi của người thiếu nữ. Mặt hồ xao động, gợn sóng. Nổi bật giữa làn nước biếc của hồ Gươm là Tháp Rùa cổ kính, nơi được coi là trái tim của đất Hà Thành. Lớp sơn bên ngoài tháp đã tróc bở, người họa sĩ đã khéo léo điểm xuyết vào tháp những lớp rêu phong tạo vẻ đẹp cổ kính cho tháp. Làn sương khói bảng lảng làm tăng thêm vẻ mơ mộng cho bức tranh, khiến nó vừa như sự kết hợp giữa nét đẹp cổ vừa có cái gì đó đầy mơ mảng. Đường nét, màu sắc của bức tranh hài hòa đến nỗi khi ngắm nhìn nó, người xem có thể cảm nhận được hết thảy cái hồn, cái thần của bức tranh. Chắc hẳn người nghệ sĩ phải yêu Hà Nội nhiều lắm, phải dành nhiều tình cảm gắn bó lắm cho nó thì mới có thể họa nên một bức tranh đẹp như vậy. Em ngắm nhìn bức tranh mà cũng bồi hồi, xao xuyến trước vẻ đẹp mà nó mang đến. Em càng thêm yêu Hà Nội hơn, yêu nơi mình đã sinh ra và lớn lên, yêu mảnh đất thủ đô văn hiến ngàn đời.

Tả bức tranh Hồ Gươm - Mẫu 1

Nhà em có rất nhiều bức tranh vẽ cảnh vật thiên nhiên. Nhưng bức tranh về Hồ Hoàn Kiếm ở thủ đô Hà Nội vẫn là bức tranh mà em thích nhất, ngắm mãi mà không hề thấy chán.

Giữa hồ là Tháp Rùa cổ kính soi bóng trên mặt hồ trong xanh. Trên cao là những đám mây trắng bồng bềnh trôi giữa bầu trời cao vời vợi. Nhìn xa hơn, tòa nhà Bưu điện thành phố đồ sộ và lộng lẫy được trang trí cờ hoa rực rỡ. Và kia nữa là cầu Thê Húc màu son, uốn cong như một nét hoa văn, tượng trưng cho bàn tay của một nàng tiên nữ hiếu khách, vẫy chào chúng em đến viếng đền Ngọc Sơn cổ kính. Mái đền ngàn năm tuổi nép mình dưới gốc đa cổ thụ cành lá xum xuê. Nhìn bức tranh Hồ Gươm, em tưởng tượng đến sự tích về cái hồ này, mà mới đây không lâu, bố đã kể cho em nghe. “Ngày xửa ngày xưa ấy, có một con rùa lớn ngoi lên mặt nước, đòi vua Lê Lợi trả kiếm cho Long Vương” để rồi hồ mang tên “Hoàn Kiếm” từ đấy cho đến bây giờ. Và có lẽ cái tên ấy, sự tích ấy sẽ truyền lại muôn đời cho các thế hệ mai sau.

Ước gì một ngày nào đó, em được đứng trên Bờ Hồ mà chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ của một di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng của thủ đô.

Tả bức tranh Hồ Gươm - Mẫu 3

Trước mắt em là bức tranh về Hồ Gươm ở thủ đô Hà Nội.

Có lẽ bức tranh vẽ buổi bình minh đang lên. Nhìn ra xa, những gợn sóng nhỏ dần, nhỏ dần, rồi cuối cùng là một tấm gương phẳng óng ánh những tia nắng của buổi ban mai. Xa xa, giữa mặt hồ là Tháp Rùa đứng uy nghi với vẻ trầm mặc muôn thuở giữa cồn cỏ xanh mượt. Trên đỉnh tháp là ngọn quốc kì đang phấp phới tung bay. Đằng sau tháp là hàng cây um tùm đang soi bóng xuống mặt hồ trong xanh. Nhìn bức tranh em nhớ lại câu chuyện mà mẹ đã từng kể cho em nghe về “Sự tích Hồ Gươm”. Hồi ấy, có một vị thần Kim Quy ngậm thanh kiếm thần kì trao cho Lê Lợi để tiêu diệt giặc Minh, giữ gìn bờ cõi. Và cũng chính nơi đây, nhà vua đã hoàn lại thanh kiếm cho vị thần.

Cái tên Hồ Hoàn Kiếm bắt nguồn từ giai thoại từ ấy. Không biết bây giờ vị thần tốt bụng đó với thanh kiếm nằm ở chỗ nào dưới những lớp sóng lăn tăn kia!

5. Tả bức tranh Chùa Thiên Mụ

Đó là bức ảnh chùa Thiên Mụ, một cảnh đẹp nổi tiếng của xứ Huế. Trên nền giấy màu xanh xa trời nổi bật lên hình một chiếc tháp nhiều tầng, màu nâu sẫm, với một kiểu cấu trúc của thời xưa. Bầu trời cao xanh lồng lộng, đây đó lớt phớt những vệt mây như những dải lụa trắng trôi từ từ theo làm gió nhẹ. Ngôi chùa nằm cạnh bên dòng sông Hương hiền hòa êm ả. Một không gian yên ắng tưởng như không có tiếng động bao phủ lấy ngôi chùa. Nhìn bức ảnh, em cứ ngỡ như nhìn vào một chốn bồng lai tiên cảnh của thế giới hư ảo trong truyện cổ tích. Thật là một cảnh tượng hiếm có.

6. Tả bức tranh Hồ Xuân Hương

Trong những bức ảnh chụp cảnh vật thiên nhiên, em thích nhất bức ảnh về cảnh hồ Xuân Hương - Đà Lạt một thắng cảnh tuyệt vời của cao nguyên miền Trung. Từ nhỏ đến giờ, em chưa có dịp đi tham quan Đà Lạt lần nào, nên càng nhìn bức ảnh, em lại càng ao ước được đến thăm Đà Lạt một lần. Dường như cảnh hồ Xuân Hương được chụp vào một buổi sáng trời trong. Không gian rất yên tĩnh bởi mặt hồ phẳng lặng không một gờn sóng. Mặt hồ trong xanh màu ngọc bích. Những hàng cây hai bên bờ hồ và những biệt thự cao tầng trên những ngọn đồi lộng gió in hình xuống đáy hồ, trông thật nên thơ! Phía xa xa, đồi núi trập trùng, ngọn cao ngọn thấp với những rừng thông bạt ngàn nối đuôi nhau chạy xa tít đến chân trời. Cảnh vật vừa đẹp, vừa nên thơ và đầy quyến rũ. Cám ơn người thợ chụp hình đã đem đến cho em một phong cảnh Đà Lạt nên thơ.

>>> Top 22 bài văn tả cảnh đẹp đất nước lớp 3 hay nhất

.............

Các bạn muốn tham khảo thêm 46 bài về Kể về cảnh đẹp đất nước, mời kích vào bài viết sau:

Các bạn muốn tham khảo thêm 43 bài về Tả cảnh quê hương, mời kích vào bài viết sau:

...........................

Ngoài Top 10 bài văn tả một bức tranh mà em yêu thích, các em học sinh lớp 3 còn có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3 hay đề thi học kì 2 lớp 3 mà VnDoc.com đã sưu tầm và chọn lọc. Hy vọng với những tài liệu này, các em học sinh sẽ học tốt môn Toán lớp 3 hơn cùng với sự luyện tập thường xuyên môn Tiếng Việt 3, tiếng Anh lớp 3.

Đánh giá bài viết
129 10.583
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3

    Xem thêm