Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt

Văn mẫu lớp 3: Kể về người anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt chống giặc ngoại xâm bao gồm các bài văn mẫu hay và chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, luyện tập kỹ năng viết văn kể chuyện lớp 3, chuẩn bị cho bài thi học kì 2 lớp 3. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về Anh hùng dân tộc Danh tướng Lý Thường Kiệt lớp 3.

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 1

Trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của dân tộc ta có rất nhiều tấm gương sáng. Trong số đó người đã để lại cho em nhiều ấn tượng nhất đó là vị anh hùng Lý Thường Kiệt. Khi quân Tống sang xâm lược nước ta ông đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc và giành thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt trong lần Đại chiến quân Tống, ông đã là một bài thơ tứ tuyệt. Bài thơ đó đã trở thành bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta.

"Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định phận ở sách Trời

Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời"

Bài thơ đó đã làm cho quân giặc khiếp sợ và cuộc tiến công của ông đã giành thắng lợi. Ông được lịch sử ghi nhận là anh hùng kiệt xuất. Em rất tự hào và khâm phục Lý Thường Kiệt.

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 2

Một trong những vị anh hùng chống giặc ngoại xâm mà em yêu thích và ấn tượng nhất, chính là Lý Thường Kiệt. Ông là một vị tướng tài giỏi và dũng cảm ở thời nhà Lý. Lúc đó, quân Tống lăm le xâm lược nước ta để thỏa mãn những tham vọng xấu xa của chúng. Là tướng quân của quân đội ta, Lý Thường Kiệt đã suy nghĩ, tìm cách chống lại kẻ thù. Cuối cùng, ông quyết định tấn công quân Tống trước, khiến chúng chẳng kịp trở tay. Vậy là, Lý Thường Kiệt đã dẫn đầu đại quân, tấn công vào kẻ địch ở biên giới, và còn tấn công cả hai châu của nhà Tống. Những trận đánh đó đã thành công vang dội, đập tan âm mưu xâm lược của nhà Tống. Đồng thời ghi danh Lý Thường Kiệt vào trang sử hào hùng, chói lọi của dân tộc ta.

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 3

Đất nước ta từ xưa đến nay đã trải qua rất nhiều những trận chiến khốc liệt để giữ gìn, bảo vệ nền độc lập dân tộc. Cùng với đó là sự xuất hiện của lớp lớp những anh tài, người hùng khiến người người ngưỡng mộ, kính nể. Trong đó, em đặc biệt ấn tượng và yêu thích người anh hùng Lý Thường Kiệt.

Ông là một tướng tài ở thời nhà Lý, chính ông đã trực tiếp cầm quân đánh giặc, bảo vệ lãnh thổ nước ta toàn vẹn trước sự nhăm nhe của người Tống. Lúc đó, khi hay tin nhà Tống đang chuẩn bị xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã ngày đêm suy nghĩ, và quyết định sẽ tiến công trước để dành thế chủ động. Ngay lúc giặc vẫn còn đang chuẩn bị, ông đã đem quân tiến đánh vào căn cứ của giặc, thậm chí đuổi đánh đến tận lãnh thổ nước Tống. Sự dũng mãnh của ông và quân ta khiến quân giặc hết hồn. Không chỉ tấn công về mặt thể xác, Lý Thường Kiệt còn khiến cho tư tưởng tinh thần của kẻ giặc cũng phải lung lay, hoảng hồn. Thông qua bài thơ “Nam quốc sơn hà”, ông đã khẳng định chủ quyền của nước Nam ta, tuyên thệ rõ ràng: kẻ nào xâm chiếm nước ta chính là phạm vào ý trời. Nhờ vậy, khiến cho quân Tống thua đến không còn mảnh giáp, chẳng còn bất kì ý tưởng nào về việc quay trở lại nước ta. Thật là kì tài.

Lối dẫn quân mới ta, dũng mãnh và thông minh của Lý Thường Kiệt đã để lại trong em ấn tượng khó phai. Khiến em vô cùng kính ngưỡng ông.

Kể về người anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt chống giặc ngoại xâm

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 4

Trong suốt cả nghìn năm lịch sử hào hùng, dân tộc ta đã trải qua rất nhiều trận chiến để bảo vệ nền độc lập cho muôn dân. Cũng từ đó, lớp lớp anh hùng hào kiệt xuất hiện, trong đó, người mà em ngưỡng mộ nhất là anh hùng Lý Thường Kiệt.

Lý Thường Kiệt là một nhà quân sự tài giỏi sống ở thời Lý nước ta. Ông đã có nhiều đóng góp cho nước nhà, trong đó phải kể đến trận chiến đánh thắng quân Tống. Lúc đó, khi biết nhà Tống lăm le đánh chiếm nước ta, ông đã chủ động đem binh đánh trước để dành thế chủ động. Nước đi táo bạo và dũng cảm này của ông đã đem về thắng lợi to lớn cho quân ta. Dưới sự chỉ huy tài tình của Lý Thường Kiệt, quân ta đã chiếm được ba châu Khâm, Ung, Liêm của nhà Tống đồng thời đánh tan đại quân sang xâm chiếm nước ta. Chiến công hiển hách đấy, không chỉ ghi vào trang sử vàng của nước ta mà còn được ghi vào lịch sử của triều đại nhà Tống.

Chính vì sự thông minh, quyết đoán trong chiến đấu như vậy, mà Lý Thường Kiệt đã trở thành vị tướng em ngưỡng mộ nhất.

Tham khảo: Viết một đoạn văn ngắn về anh hùng ngoại xâm lớp 3

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 5

Trong lịch sử phong kiến nước ta, rất nhiều các anh hùng hào kiệt đã xuất hiện để kinh bang tế thế. Trong đó, người mà em vô cùng ấn tượng và kính trọng chính là Lý Thường Kiệt.

Lý Thường Kiệt là một vị tướng quân dưới thời nhà Lý của nước ta. Chính ông là người đã làm trên chiến công hiển hách, đánh bại đại quân nhà Tống sang xâm lược nước ta. Đồng thời, ông còn đem quân đánh sang tận đất Tống, chiếm ba châu khiến triều thần nước họ phải sợ hãi. Ông đặc biệt khiến em ấn tượng với chiến thuật mạnh mẹ, bạo dạn va quyết đoán. Ngay khi mọi người đang suy nghĩ tìm đối sách để chống quân Tống, thì ông đã cướp thời cơ, tấn công trước để dành thế chủ động. Đồng thời, ông rất tài tình khi tấn công vào cả mặt tinh thần của quân địch. Khiến chúng phải hoang mang, sợ hãi, mất đi ý chí chiến đấu bằng bài thơ Nam quốc sơn hà:

Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Dù sau này, em được học, được biết đến rất nhiều những vị anh hùng khác của nước ta, nhưng hình tượng vĩ đại của Lý Thường Kiệt mãi mãi không bao giờ bị xóa mờ.

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 6

Ba ngàn năm dựng nước giữ nước có rất nhiều tấm gương sáng. Trong số đó, người đã để lại cho em nhiều ấn tượng nhất là ông Lý Thường Kiệt. Năm 1077, quân Tống sang xâm lược nước ta, ông đã lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống quân giặc và giành thắng lợi vẻ vang. Đặc biệt, trong lần đại chiến quân Tống, ông đã làm một bài thơ tứ tuyệt, sai người nấp trong đền thờ Thánh Tam Giang, đêm đến ngâm bài thơ sau:

Sông núi nước Nam vua Nam ở
Rành rành định phận ở sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.

Từ hôm sau, bài thơ được lan truyền ra khắp nơi làm cho quân giặc khiếp sợ. Khí thế đã tăng, ông bèn mở cuộc tiến công, đánh cho quân giặc đại bại, phải cầu hòa và rút về nước. Ông được lịch sử ghi nhận là anh hùng kiệt xuất. Em rất tự hào và khâm phục ông.

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt

Kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt - Mẫu 7

Danh tướng Lý Thường Kiệt là một trong những vị anh hùng để lại ấn tượng vô cùng sâu sắc trong em. Bài thơ Nam Quốc sơn hà mà rất nhiều thế hệ người Việt Nam thuộc nằm lòng chính là bài thơ được ông sáng tác:

Nam quốc sơn hà nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm?
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!

(Sông núi nước Nam vua Nam ở
Rành rành định phận tại sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm?
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời!)

Nhưng ngoài tài văn chương thơ phú, tấm lòng, tinh thần và những đóng góp của ông cho đất nước và dân tộc cũng là những vấn đề đáng được nói đến. Năm 1077, nhà Tống kéo quân sang xâm lược nước ta, Lý Thường Kiệt đã lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống quân giặc và giành thắng lợi. Chiến lược đánh giặc của ông cũng rất hay. Cũng chính nhờ bài thơ Nam quốc sơn hà trên của ông được lan truyền đi khắp nơi, đến tai quân giặc và khiến chúng hoang mang, hoảng sợ trước khí thế của dân tộc ta, đóng góp phần công sức tinh thần làm cho quân giặc đại bại, phải cầu hòa xin về nước.

Lý Thường Kiệt được ghi nhận là một trong số những anh hùng kiệt xuất của dân tộc Việt Nam. Một danh tướng văn võ song toàn rất đáng được ghi nhận. Em rất khâm phục tinh thần trượng nghĩa anh hùng và tấm lòng yêu nước thương dân của ông.

--------------------------------------------------

Trên đây là những đoạn văn mẫu lớp 3 hay kể về anh hùng chống ngoại xâm Lý Thường Kiệt được sưu tầm và chọn lọc những bài hay và chất lượng nhất.

Ngoài tài liệu bài Tập làm văn lớp 3: Kể về người anh hùng dân tộc Lý Thường Kiệt chống giặc ngoại xâm môn Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm Kể chuyện lớp 3 Sách mới; Tập làm văn lớp 3 Sách mới; Lý thuyết Tiếng Việt 3.

Xem thêm:

Đánh giá bài viết
133 31.688
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm