Viết đoạn văn ngắn tả về bà

Văn mẫu lớp 3: Viết đoạn văn ngắn tả bà của em bao gồm các bài văn hay được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Những bài văn tả bà được cung cấp cho các em học sinh tham khảo củng cố các kỹ năng, rèn luyện viết bài văn miêu tả lớp 3.của bộ sách Cánh diều. Mời các em cùng tham khảo chi tiết tả bà nội, tả bà ngoại chi tiết nhất.

1. Dàn ý tả bà em lớp 3

I. Mở bài: Giới thiệu về người bà đáng quý của em. Bà là người hằng ngày trực tiếp chăm lo chu đáo cho em.

II. Thân bài: Bà em năm nay 60 tuổi. Bà đã nghỉ hưu được 5 năm.

  • Tuy người bà nhỏ nhắn nhưng bà rất khoe mạnh, nhanh nhẹn.
  • Mái tóc của bà đã có những sợi bạc. Thỉnh thoảng em thường nhổ tóc sâu cho bà.
  • Khuôn mặt bà tròn, bên hai khoé mắt đã có những vết chân chim.
  • Mỗi khi đọc sách bà đã phải đeo kính
  • Bà ăn mặc giản dị. Khi ở nhà bà thường mặc bộ đồ màu mận chín rất nền nã. Khi đi đâu có công việc, bà mặc áo sơ mi màu xanh, quần màu đen.
  • Ba mẹ đi làm suốt ngày nên việc nhà bà đã giúp mẹ.
  • Sáng sáng, bà dậy sớm cùng mẹ lo bữa ăn sáng cho gia đình.
  • Nhà cửa lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng bởi bà luôn quét dọn chu đáo.
  • Trong khu phố có ai cần giúp đỡ, bà em vui vẻ giúp ngay với khả năng của mình.

III. Kết bài:

  • Em rất yêu quý và kính trọng bà.
  • Nghe lời bà dạy bảo, em luôn chăm chỉ học hành.

2. Bài văn tả bà ngoại

Tả bà ngoại mẫu 1

Tả về bà của em

Bà ngoại em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Bà trông vẫn khỏe mạnh vì bà luôn giữ thói quen đi bộ vào mỗi sáng. Khuôn mặt của bà tròn trịa, phúc hậu. Đôi mắt ngả màu nâu xám của bà lúc nào cũng ánh lên sự hiền từ, ấm áp. Mái tóc bà dài ngang lưng, đã bạc trắng hơn nửa. Bà em còn là một người yêu thương con cháu hết mực. Em đã lớn lên cùng với lời ầu ơ ngọt ngào bà ru, với bao câu chuyện cổ tích kì thú bà kể. Mỗi tối, đôi tay gầy xương, nhăn nheo của bà lại vỗ về em đi vào giấc ngủ. Em rất yêu quý người bà hiền hậu này của mình. Em ước mong bà luôn mạnh khỏe để sống vui cùng con cháu.

Tả bà ngoại mẫu 2

Bà ngoại của em năm nay đã hơn bảy mươi tuổi rồi. Bà có dáng người cao, hơi gầy với mái tóc dài màu đen điểm chút sợi bạc. Bà em trước đây làm nghề thợ may nên may quần áo rất là đẹp. Mấy chiếc áo, chiếc váy hồi bé em mặc đều là những tác phẩm của bà ngoại. Bây giờ, lớn tuổi rồi, mắt bà cũng kém hơn trước rất nhiều nên bà em không còn làm thợ may nữa. Hàng ngày bà đi tập thể dục, đi chợ mua đồ rồi về nấu cơm cho cả nhà ăn. Mỗi lần được về quê thăm bà là em lại được bà dẫn đi chơi, đi siêu thị mua váy xinh. Em rất yêu quý bà và mong bà luôn luôn khỏe mạnh.

Tả bà ngoại mẫu 3

Bà ngoại của em năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Trước đây bà làm nghề giáo viên. Dáng người của bà thon thả, khuôn mặt của bà đôn hậu. Bà thường mặc những bộ quần áo bà ba trông rất thướt tha. Bây giờ bà đã nghỉ hưu. Hàng ngày bà thường đi chợ mua thức ăn cho mọi người trong gia đình em. Bà nấu ăn rất ngon. Em nhớ ngày em còn bé, mẹ em nấu cháo em không ăn, bà ngoài nấu thì em mới ăn. Em cảm ơn và yêu quý bà rất nhiều. Em mong bà sống thật lâu với em.

Tả bà ngoại mẫu 4

Bà ngoại em năm nay đã sáu mươi tư tuổi. Bà là kế toán đã về hưu. Bà dáng người dong dỏng cao, mái tóc bà dài nhưng đã bạc. Làn da của bà trắng nhưng đã lốm đốm đồi mồi rồi. Bà có nụ cười hiền từ và rất nhân hậu. Tuy đã hơn sáu mươi tuổi nhưng sức khỏe của bà rất tốt. Hàng ngày, bà vẫn thường đi chợ và nấu cơm cho cả gia đình em ăn. Bà nấu cơm rất ngon và khéo. Em rất thích ăn cơm của bà nấu. Những lúc rảnh, bà lại đeo kính và đọc truyện cổ tích cho em nghe. Em rất yêu quý bà ngoại và ước gì bà sống với em mãi mãi.

Tả bà ngoại mẫu 5

Em chỉ còn bà ngoại. Năm nay, bà em vừa tròn 60 tuổi. Bà là y sĩ bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, về hưu đã được 9 năm. Lúc vui, bà vẫn nhắc: “Cháu Hoa ra đời thì bà nhận sổ hưu”. Mái tóc bạc quá nửa, mắt bà vẫn tinh anh, bà làm gì cũng nhanh và khéo. Bà rất hiền từ. Tối nào bà cũng kèm em học. Chữ bà rất đep. Em rất yêu bà em. Em chỉ mong bà khỏe, vui sống đến trăm tuổi cùng con cháu.

Tả bà ngoại mẫu 6

Trong gia đình, người em kính yêu nhất là bà ngoại. Nhà bà ngoại em ở vùng nông thôn, cách xa trung tâm thành phố Hà Nội hơn 100 cây số. Nhưng năm nào cũng vậy, cứ Tết hoặc hè đến là bố mẹ lại cho em về thăm bà. Bà năm nay gần 70 tuổi rồi nhưng vẫn khoẻ và nhanh nhẹn lắm. Nhìn từ đằng sau, mọi người vẫn thường đùa là trông dáng ngoại như thanh niên vậy. Đôi mắt bà vẫn rất tinh tường, có thể xâu kim, đọc báo. Bà thường kể cho em những câu chuyện thú vị thời xưa. Em có thể ngồi hàng giờ nghe bà kể mà không chán. Em mong sao bà luôn sống khoẻ, sống vui như vậy.

Tả bà ngoại mẫu 7

Trong số những người thân của em thì em yêu quý nhất có lẽ vẫn là bà ngoại bởi vì từ ngày em còn nhỏ bà đã luôn là người ở bên cạnh em, yêu thương em.

Lúc em còn nhỏ xíu, đêm nào bà cũng bế ẵm em, chăm em cho mẹ em được nghỉ ngơi vì sau sinh mẹ em còn mệt. Đến khi em lớn hơn 1 chút, bà cũng được nghỉ hưu bà lại chăm em cho mẹ em đi làm. Cứ như vậy ngày ngày em lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm sóc của bà. Bà ngoại em năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng trông bà vẵn còn trẻ lắm. Nếu không để ý sẽ chẳng ai nhìn thấy sợi tóc bạc nào trên đầu bà cả. Khuôn mặt bà bầu bĩnh, dáng người đậm. Khi ôm bà, lúc nào em cũng cảm thấy ấm áp. Da mặt bà có nhiều nốt tàn nhang, bà nói ngày bà bằng tuổi mẹ bà đã bị như vậy rồi. Nhưng bù lại, bà có đôi mắt bồ câu rất đẹp. Bà em vẫn còn tinh anh lắm. Em thấy vui vì mình được thừa hưởng gen mắt to của đằng ngoại. Bà em có đôi bàn tay ấm áp tuy có hơi nhăn nheo một chút do tuổi tác nhưng em vẫn luôn muốn nắm lấy bàn tay ấy. Bà em trước đây là giáo viên nên có lẽ vì thế mà giọng nói của bà ấm áp, ngọt ngào. Tối tối bà dạy em học, kể chuyện cho em nghe. Bà có thói quen và cũng là sở thích là xem chương trình thời sự để nắm bắt tình hình chính trị. Bà hay dạy em về những điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Em yêu bà và muốn được sống mãi bên cạnh bà.

3. Bài văn tả bà nội

Tả bà nội mẫu 1

Người đưa đón em đi học, nấu cơm ngon cho em ăn mỗi ngày là bà nội của em. Bà nội năm nay cũng ngoài 65 tuổi rồi nhưng bà vẫn rất khỏe mạnh, vẫn đi bộ tập thể dục và đạp xe đưa đón em đi học mỗi ngày. Bà nội em có dáng người hơi gầy, cao và có mái tóc đen ngắn điểm vài sợi tóc bạc. Bà em là một người rất giỏi, bà biết làm rất nhiều việc như là: nấu cơm, trồng cây, may quần áo. Bà nội có giọng nói vô cùng ấm áp, vì vậy em rất thích được nghe bà kể chuyện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Em yêu bà lắm và mong bà luôn luôn khỏe mạnh để ở bên em thật là lâu.

Tả bà ngoại mẫu 3

Trong gia đình, người gần gũi với em nhất là bà nội. Bà em năm nay đã gần 60 tuổi, nhưng bà còn khoẻ lắm. Tóc bà tuy đã điểm bạc, nhưng vẫn chắc, khoẻ. Bà có dáng người nhỏ, cao và gầy. Hàng ngày, bà vẫn thường đi chợ từ sáng sớm để bán đồ ăn sáng cho các bạn học sinh. Mọi công việc nội trợ trong gia đình, từ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo... bà đều là người đảm nhiệm. Em thích nhất là được ăn món thịt kho tàu bà nấu, hương vị mới đặc biệt làm sao. Em thường cùng bà quét nhà, nhặt rau. Bà còn dạy em cách gấp quần áo sao cho gọn gàng và đẹp mắt. Em rất yêu quý bà nội của em.

Tả bà nội mẫu 4

Bà nội của em là giáo viên đã về hưu. Tuy đã sáu mươi tuổi nhưng bà rất nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Hàng ngày, bà đi chợ, nấu ăn, làm việc nhà, đưa đón các cháu đi học rất tận tụy và cần mẫn. Bà có mái tóc ngắn lượn sóng, khuôn mặt phúc hậu, đôi mắt lúc nào cũng như cười. Thức ăn bà làm rất ngon nên cả nhà đều thích về nhà ăn cơm bà nấu. Bà còn kể chuyện rất hay nên các cháu luôn đòi bà kể chuyện mỗi đêm trước khi đi ngủ. Con cháu, nếu ai mắc lỗi, bà nghiêm khắc nhắc nhở, nhưng tất cả rất yêu quý và kính trọng bà.

Tả bà nội mẫu 5

Bà nội em năm nay khoảng 60 tuổi. Bà em có dáng người thấp, mái tóc bạc trắng, khuôn mặt hiền hậu. Trước đây bà em là giáo viên dạy ở trường tiểu học. Bà đã nghĩ hưu được mấy năm nay. Bà thương em lắm, bà lo cho em từng bữa ăn, giấc ngủ. Ngày hai lần bà đều đặn đưa em đến trường và đón em về. Tối bà còn dạy em học, kiểm tra bài giúp em. Trước khi đi ngủ bà thường kể chuyện cổ tích cho em nghe. Thỉnh thoảng bà đi chơi đâu về cũng có quà cho em. Em yêu bà lắm.

Tả bà nội mẫu 6

Trong gia đình em có rất nhiều thành viên đó là ông, bà, cha, mẹ, anh, chị và em. Ai em cũng yêu cũng quý nhưng có lẽ người em yêu quý và kính trọng nhất đó chính là bà nội của em.

Bà em đã cao tuổi rồi, năm nay bà đã ngoài tám mươi. Bà có dáng người nhỏ nhắn với tấm lưng đã dần còng xuống theo thời gian năm tháng. Nước da bà nhăn nheo nổi rõ những đường gân xanh và sạm đen vì nắng. Đôi bàn tay bà thô ráp chai sạn vì cả đời chăm sóc nuôi nấng cho con cho cháu nên người. Mái tóc của bà vẫn óng vẫn mượt nhưng đã bạc trắng như cước. Bà có khuôn mặt hiền từ phúc hậu với nước da nhăn nheo. Bà luôn nở nụ cười khi thấy em làm việc tốt. Hàm răng bà đen bóng như hạt na vì bà rất thích nhai trầu. Hàm răng ấy không còn nguyên vẹn mà đã rụng đi mấy chiếc. Giọng nói của bà rất trầm ấm. Đôi mắt bà không còn tinh anh như trước nữa mà đã mờ dần. Khi muốn tìm vật gì bà phải dùng đến kính.

Mặc dù tuổi đã cao sức đã yếu nhưng bà không bao giờ nhờ vả ai, cái gì bà cũng tự làm hết sợ phiền hà đến người khác. Bà luôn dạy em những điều hay lẽ phải. Em còn nhớ có lần có ăn mày đến xin gạo mà nhà chỉ còn một ít bà cũng cho người ta hết. Bà bảo người ta khó khăn mình giúp được bằng nào thì giúp. Bà có một kho tàng thức, có điều gì thắc mắc em hỏi, bà đều trả lời hết. Bà rất đọc thơ văn cho em nghe. Buổi tối đến em được bà ôm vào lòng được nghe bà kể chuyện cổ tích được bà ru ngủ. Đến ngày sinh nhật em bà còn tự tay may cho em con búp bê nhỏ nhắn xinh xắn mà em rất thích.

Em rất yêu quý bà nội của em. Em mong bà sống lâu hơn trăm tuổi.

Tả bà nội mẫu 7

Trong gia đình, người mà em yêu quý nhất đó là bà của em. Bà là người gần gũi với em, chăm lo cho em từ thuở em mới lọt lòng. Bà ru em bằng những lời ru êm dịu.

Bà em năm nay đã già rồi, mái tóc đã bạc phơ vì bươn chải với thời gian. Khuôn mặt đầy đặn, đẹp lão. Vầng trán cao đã có nhiều nếp nhăn. Em nghĩ rằng, mỗi nếp nhăn trên gương mặt bà là một chuỗi ngày dài vất vả. Đôi mắt bà không còn tinh anh nữa nhưng đôi mắt ấy thật dịu hiền khó tả. Đôi mắt đầy yêu thương, trìu mến. Đáng chú ý nhất là đôi tay khéo léo của bà. Đôi bàn tay ấy đã chai sần, những ngón tay gầy gầy, xương xương nhưng bà làm biết bao nhiêu là việc. Bà rất thích lao động, ít nghỉ ngơi. Bà thích làm bánh, nấu ăn, dọn dẹp đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp. Em thầm mong sao cho bà em đừng già thêm nữa. Em rất yêu quý bà. Em ước mong bà luôn mạnh khỏe và vui vẻ. Em rất hạnh phúc khi được sống cùng bà. Em sẽ ghi nhớ những lời khuyên của bà, cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn để xứng đáng cháu yêu của bà.

Tả bà nội mẫu 8

Hình ảnh bà nội luôn in sau trong tâm trí của em. Một người bà hiền từ nhân hậu.

Bà em năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Dáng người bà nhỏ nhắn, hơi gầy, với mái tóc đã có nhiều sợi bạc. Lưng bà hơi còng xuống nhưng bà đi lại vẫn còn nhanh nhặng lắm. Mắt bà em không còn tinh tường nhưng cái nhìn hiền hậu của bà đầy yêu thương trìu mến. Khuôn mặt bà đã có nhiều nếp nhăn. Trên vầng trán của bà, dường như mỗi nếp nhăn thể hiện một nỗi khắc khổ, mỗi khó khăn mất bà phải trải qua. Mỗi khi bà cười những nếp nhăn đó lại hằn lên rất rõ. Những ngày ấu thơ, em được sống trong vòng tay yêu thương của bà. Bà bao giờ cũng quý, cũng chạm sóc, cũng yêu thương em. Những bài hát ru em dịu của bà đã đưa em vào giấc ngủ say nồng. Bằng chất giọng trầm ấm, bà kể chuyện rất hấp dẫn, đã bao lần bà đưa em lạc vào xứ sở cổ tích với những nàng tiên, cô tấm dịu hiền. Tuy tuổi đã cao nhưng bà vẫn thường đỡ đần những công việc vặt trong gia đình. Bố mẹ em thường nghiêm cấm chúng em không được để bà làm bất cứ công việc gì dù nhỏ nhất. Tuy vậy, bà em vẫn thường dậy sớm để quét sân, quét nhà, có khi bà còn nhặt rau nấu cơm. Bà nói: “Bà làm được cứ để bà làm cho vui”.

Em rất hạnh phúc khi được sống cùng bà nội. Em sẽ ghi nhớ những lời khuyên của bà, cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn để xứng đáng cháu yêu của bà.

>>> 04 bài văn tả bà của em đạt điểm cao

.................

Trên đây là những đoạn văn hay nhất tả về bà nội, bà ngoại dành cho tất cả các em học sinh lớp 3 tham khảo. Mời các em tham khảo thêm các bài văn mẫu lớp 3 khác: Kể về tình cảm của em đối với ông bà là tài liệu tham khảo một số bài văn viết về tình cảm của em đối với ông bà giúp các em học sinh có thêm nhiều vốn từ phong phú, rèn luyện kỹ năng viết để làm tốt bài văn của mình.

Ngoài bài văn Viết đoạn văn ngắn tả về bà ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm giải Tiếng Việt lớp 3; Kể chuyện lớp 3 Sách mới; Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt 3.

Đánh giá bài viết
707 172.065
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • phạm nga đặng
    phạm nga đặng

    hay , ok . nhưng chi tiết hơi ít . cần bổ sung . lớp 3 chỉ thế cx đc , nhưng lên 4 thì phải làm nhiều lên chút nhé <3. 

    Thích Phản hồi 12/11/21
    • trần thảo anh
      trần thảo anh

      hay quá😃

      Thích Phản hồi 13/12/22
      • Huỳnh Nguyễn Bảo Trân
        Huỳnh Nguyễn Bảo Trân

        Rất hay❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

        Thích Phản hồi 08/01/23

        Tập làm văn lớp 3

        Xem thêm