Anh chị có đồng tình với quan niệm hạnh phúc là nền tảng cuộc sống không? Vì sao?

Anh chị có đồng tình với quan niệm hạnh phúc là nền tảng cuộc sống không? Vì sao? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Anh/Chị có đồng tình với quan niệm hạnh phúc là nền tảng cuộc sống không? Vì sao?

Trả lời:

Đúng vậy, hạnh phúc là nền tảng của cuộc sống. Xét cho cùng thì đích đến cuối cùng của mỗi người là sự hạnh phúc. Khi chúng ta hạnh phúc thì cuộc sống sẽ luôn cảm thấy vui vẻ luôn căng tràn sức sống. Hạnh phúc như là cụm từ gói gọn cho tất cả thành công của chúng ta trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hạnh phúc - Bài mẫu 1

“Hạnh phúc không phải điểm đến mà là hành trình chúng ta đang đi”, với mỗi người chúng ta có một định nghĩa về hạnh phúc khác nhau. Nhưng hơn hết, hạnh phúc là điều chúng ta ai cũng mong có được. Hạnh phúc là niềm vui, sự mãn nguyện, hài lòng với bản thân, với cuộc sống hiện tại của chính mình. Bên cạnh đó, hạnh phúc còn là sự sung sướng, thích thú khi đạt được thứ mà mình mơ ước. Hạnh phúc là cảm giác đẹp đẽ nhất, yên bình nhất của con người, mỗi người có một định nghĩa về hạnh phúc khác nhau nhưng con người không ai là không mơ về hạnh phúc. Người sống hạnh phúc là những người luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan, nhìn thấy cơ hội trong mọi khó khăn, thách thức, luôn tràn đầy năng lượng. Họ cũng là những người sống yêu thương, chan hòa với mọi người, biết san sẻ với người khác; sống có ước mơ, khát khao, hoài bão và luôn hướng đến những giá trị tốt đẹp, biết nâng niu những giá trị quanh mình, không so đo, tính toán nhỏ nhặt. Hạnh phúc làm cho con người ta muốn sống cuộc sống này hơn, tạo động lực thúc đẩy chúng ta làm việc và phát triển. Người biết tận hưởng hạnh phúc cũng là người sẽ mang lại hạnh phúc, nguồn cảm hứng tích cực cho người khác, niềm vui sẽ được nhân rộng và xã hội sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó vẫn có không ít người có lối sống tiêu cực, luôn chìm trong u tối, buồn rầu, không tìm được mục tiêu để sống. Lại có những người hay tính toán, so đo thiệt hơn,… những người này sẽ khó có được hạnh phúc trong cuộc sống của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hạnh phúc - Bài mẫu 2

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, nhưng ta phải đi đứng lên, bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, ta sẽ đến được với bến bờ của hạnh phúc. Mỗi người lại có khái niệm về hạnh phúc khác nhau, nhưng nhìn chung, hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tích cực của con người khi được thỏa mãn nhu cầu của mình mong muốn mang tính trừu tượng, là một khung bậc cảm xúc mang nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Cuộc sống nếu chỉ có tranh giành hay tính toán sẽ làm cho con người ta luôn trong trạng thái khó chịu, suốt ngày sống trong lo toan, u tối, không tận hưởng được trọn vẹn niềm vui và vẻ đẹp của cuộc sống. Người biết buông bỏ mọi thứ, sống bình yên, thanh thản sẽ có được hạnh phúc, thấy cuộc đời này ý nghĩa hơn. Chúng ta không nên tranh giành những thứ không thuộc về mình cũng như buông bỏ những muộn phiền để hướng đến những điều tích cực. Mỗi con người có một đam mê, một cách trân trọng cuộc sống khác nhau, có người hướng đến những điều lớn lao, có người khao khát bình dị, nhưng dù thế nào đi nữa, nếu biết trân trọng cuộc sống của mình thì bằng cách này hay cách khác, chúng ta đều sẽ hạnh phúc. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp con người lạc quan hơn, hoàn thành tốt mọi mục tiêu mà nó còn giúp cho chúng ta lan tỏa được tình yêu thương, thông điệp tốt đẹp ra xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay vẫn còn nhiều người sống với những tính toán thiệt hơn, với những tham vọng hoặc quá bi quan mà không thể vứt bỏ những đau khổ, luôn tự dằn vặt bản thân mình;… những người này đáng bị phê phán và cần chỉnh sửa tính cách này. Đứng trước những thử thách, mỗi con người hãy giữ sự bình yên, niềm hạnh phúc nhỏ bé riêng của mình ở trong tim và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Đoạn văn nghị luận về hạnh phúc - Bài mẫu 3

Cuộc đời chúng ta như một bản nhạc, có nốt trầm, nốt bổng. Nốt trầm chính là những buồn đau, khó khăn còn nốt bổng chính là niềm hạnh phúc. Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai ai cũng muốn nốt bổng nhiều hơn, hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn đạt được. Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc tích cực của con người, có được khi họ có được niềm vui, thỏa mãn từ một việc gì đó. Mỗi người thì sẽ có định nghĩa, cảm nhận về hạnh phúc khác nhau. Có người thì thấy hạnh phúc bắt nguồn từ những điều lớn lao: giải phóng dân tộc, xây dựng tổ quốc,… Còn có người lại thấy hạnh phúc đến từ những điều nhỏ bé, giản dị: được thấy nụ cười của mẹ, được điểm cao trong môn học,… Đôi khi hạnh phúc là mang lại hạnh phúc cho người khác. Tất cả hạnh phúc đều đáng được trân trọng miễn là nó không dựa trên sự đố kị, mưu mô. Một con người hạnh phúc thì cuộc sống trở nên vui vẻ hơn. Họ có cảm giác yêu đời, yêu cuộc sống. Khi con người biết hạnh phúc với những gì mình có, mình đạt được thì tâm hồn sẽ thanh thản, nhẹ nhõm và viên mãn. Hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống, vì vậy hãy luôn mở rộng cửa trái tim để đón nhận những điều tốt đẹp.

Nghị luận xã hội quan niệm về hạnh phúc ngắn gọn - Bài mẫu 4

Cuộc sống không giống như cuốn truyện đọc phần đầu đã biết phần cuối, cuộc sống phức tạp và thú vị hơn nhiều. Chúng giống những nốt nhạc lướt trên phím đàn có nốt thăng, nốt trầm và hạnh phúc chính là một nốt nhạc hay, bay bổng hay một gam màu sáng trong bức tranh tổng thể của bản nhạc định mệnh cuộc đời. Vậy hạnh phúc là gì?

Có lẽ mỗi người đều tự đặt trong đầu câu hỏi như vậy và mỗi người cũng đều có quan niệm riêng về hạnh phúc. Nhưng chúng ta đều biết rằng hạnh phúc là biểu thị thái độ sung sướng về một điều gì đó trong cuộc sống làm ta thấy thỏa mãn. Vậy hạnh phúc là vô hình hay hữu hình mà con người ta vẫn luôn mỏi mệt tìm kiếm để đạt được nó?

Mỗi người một đáp án nhưng đối với nhiều người hạnh phúc đôi khi bắt nguồn từ những thứ đơn giản nhất khi mỗi sớm mai thức dậy thấy mình còn sống trên cuộc đời. Hạnh phúc đôi khi không phải tìm kiếm đâu xa xôi, nó vẫn ở ngay trước mắt chúng ta đấy thôi, hạnh phúc khi có cả cha lẫn mẹ, cả nhà cùng nhau quây quần ấm áp bên mâm cơm. Nhưng hạnh phúc không chỉ là nụ cười, niềm vui mà hạnh phúc còn có cả trong nước mắt. Đó là những giọt nước mắt vỡ òa trong hạnh phúc của người mẹ khi thấy đứa con sinh ra được lành lặn, khỏe mạnh, cảm động khi đứa con của mình tự làm quà tặng mình dịp sinh nhật.

Nói về hạnh phúc thì nhiều vô kể nhưng làm thế nào để có thể đạt được thì đấy là câu hỏi mà ta vẫn luôn quanh quẩn tìm lời giải đáp Hạnh phúc không phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài, thái độ tinh thần của chúng ta điều khiển nó. Đúng vậy chính bạn là người nắm giữ chìa khóa đi đến hạnh phúc chứ không phải ai khác. Những chướng ngại cản trở hạnh phúc là mơ ước về một hạnh phúc quá to lớn. Hạnh phúc không đi liền với sự ích kỉ của cá nhân, bạn sẽ không bao giờ tìm thấy nếu chỉ biết đi tìm hạnh phúc cho chính bạn.

Hạnh phúc đích thực là được sống vì người khác. Vì vậy hãy chia sẻ niềm vui của mình cho người khác, bởi vì nỗi buồn khi san sẻ sẽ vơi bớt 1 nửa, còn hạnh phúc sẽ nhân đôi. Thế nhưng sợi chỉ ranh giới giữa hạnh phúc và tự phụ rất mong manh, đôi khi quá đắm chìm trong hạnh phúc, ta vội quên mất những vấn đề thực tế diễn ra xung quanh. Có đôi khi ta vô tình không nhận thấy những giá trị đích thực của hạnh phúc, lại mải miết tìm kiếm những điều xa xôi. Bởi thế hãy tập trân trọng những gì ta đang có - những hạnh phúc giản dị nhưng nếu mất đi sẽ mãi chẳng thể lấy lại được.

Vì vậy chúng ta phải dừng lại đúng lúc phải biết biến hạnh phúc thành động lực giúp ta sống có mục đích, lạc quan hơn. Bởi lẽ tôi tin chắc rằng thành công và hạnh phúc nằm trong bạn. Quyết tâm hạnh phúc, và niềm vui sẽ đi cùng bạn để hình thành đạo quân bất khả chiến bại chống lại nghịch cảnh.

Nghị luận xã hội quan niệm về hạnh phúc ngắn gọn - Bài mẫu 5

Trong cuộc sống, hạnh phúc là điều ai cũng mong muốn đạt được. Nhưng mỗi người lại định nghĩa, cảm nhận hạnh phúc khác nhau. Giáo sư Ngô Bảo Châu đã có một suy nghĩ của riêng mình về hạnh phúc. Cũng giống như câu chuyện về ly nước. Nếu nói là đầy nửa ly thì cũng đúng mà nói cạn nửa ly thì cũng đúng. Tất cả đều tùy thuộc vào cách nhìn và sự lựa chọn của chúng ta. Cuộc sống không phải lúc nào cũng ngọt ngào và dễ chịu.

Điều đầu tiên để cảm thấy hạnh phúc chính là học cách chấp nhận. Nếu chúng ta chấp nhận rằng, cuộc sống này không hoàn hảo, bạn sẽ tìm cách khắc phục và vươn lên. Hạnh phúc luôn đi cùng với sự hài lòng, nhất là khi bạn cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống, gia đình, bạn bè và cả chính con người của bạn. Cuộc sống là một hành trình. Thành công sẽ đem đến cho bạn sự ngọt ngào và ngược lại, thất bại sẽ khiến bạn cay đắng. Bạn phải chấp nhận rằng, nếu đã có thành công thì tất sẽ có thất bại.

Vậy làm thế nào để có thể hạnh phúc, cảm nhận những điều ngọt ngào giữa vô vàn khó khăn và cay đắng? Câu trả lời chính là sự cố gắng, chấp nhận và hài lòng về chính bản thân mình, rằng bạn đã thật sự cố gắng.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Anh chị có đồng tình với quan niệm hạnh phúc là nền tảng cuộc sống không? Vì sao? Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn bài lớp 9, Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 569
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bi
    Bi

    hay quá

    Thích Phản hồi 04/06/22
    • Hai lúa
      Hai lúa

      thêm bài liên quan đc k ạ

      Thích Phản hồi 04/06/22

      Soạn Văn 9 - Văn 9

      Xem thêm