Suy nghĩ về thông điệp 5K

Suy nghĩ về thông điệp 5K được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Suy nghĩ về thông điệp 5K

Trả lời:

Trong đại dịch Covid-19 hiện nay, có rất là nhiều thông điệp từ nhà nước hay bộ y tế gửi gắm đến người dân. Nhưng quan trọng nhất chính là thông điệp 5K của bộ y tế. Đó chính là Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế. Một lá chắn vô cùng to lớn đang được lan tỏa đến người dân Việt Nam. Thông điệp này nhằm kêu gọi người dân làm những công việc phòng chống dịch tốt để bảo vệ cho chính bản thân mình và toàn cộng đồng. Trên rất nhiều trang web mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok hay youtube đều có nhiều phong trào để hưởng ứng thông điệp 5K của bộ y tế. Thông điệp này được lan tỏa rất rộng rãi tới người dân, việc này sẽ giúp cho toàn thể nhân dân Việt Nam phòng dịch và bảo vệ bản thân tốt hơn. Khẩu trang ở đây có nghĩa là cần phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Khử khuẩn là luôn rửa tay sát trùng sau khi vào, ra khỏi nhà hoặc trước khi ăn, uống. Khoảng cách là luôn giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác. Không tụ tập cũng chính là khuyến cáo quan trọng nhất nhằm khuyên bảo mọi người nên ở trong nhà và chỉ ra ngoài đường khi cần thiết và không tụ tập đông người để tránh lây lan dịch bệnh. Cuối cùng là khai báo y tế, nhằm kêu gọi mọi người khai báo cho bộ y tế nếu đi từ các tỉnh khác về hoặc đi du lịch từ xa về hay cơ thể có những triệu chứng như sốt, ho, khó thở. Em thấy được sự nhiệt tình của bộ y tế và sự chung tay, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi Việt Nam của nhân dân ta.

1. Nghị luận về thực trạng tin giả trong thời điểm dịch Covid-19

Cùng với tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19, tình trạng thông tin thất thiệt xung quanh dịch bệnh này cũng được lan truyền một cách rộng rãi trên mạng xã hội. Hành vi trên góp phần làm gia tăng tâm lý sợ hãi, hoang mang cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội. Từ những thần dược cho đến những thuyết âm mưu, các tin giả về virus vùng dịch bệnh là một phương tiện để kiếm tiền, hoặc gây hoang mang dư luận. Trên mạng xã hội các dòng tin tức thật giả lẫn lộn về sự nguy hiểm của virus Corona hay số người chết về dịch bệnh khiến cộng đồng thêm phần hoang mang, sợ hãi. Lại có người vì lo lắng quá đà mà nảy sinh tâm lý, lương thực, thực phẩm sẽ nhanh chóng cạn kiệt nên phải mua để tích trữ sẵn. Có người lợi dụng sự nhẹ dạ của nhiều người đã đưa tin giả, nhằm câu like, view để họ bán được mặt hàng nào đó. Họ chọn cách tung ra những thông tin sai, chưa kiểm chứng để gây hoang mang trong xã hội. Vì thế các đơn vị có liên quan phải có chế tài xử phạt các trường hợp tung tin giả và tạo ra tin giả. Rõ ràng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng để bảo vệ sức khỏe người dân, chúng ta cần có sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội, thực hiện tốt các chỉ đạo, khuyến cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

2. Nghị luận giá trị tinh thần dân tộc mùa dịch Covid-19

Tinh thần dân tộc Việt Nam là ý thức dân tộc đã được hình thành trong suốt quá trình lịch sử và được biểu hiện ở các giá trị trong truyền thống văn hóa của người Việt, là sự kết tinh và thăng hoa của các giá trị truyền thống của dân tộc, trong đó tinh thần yêu nước và tinh thần độc lập dân tộc là hai giá trị truyền thống chủ đạo. Trong đại dịch Corona hiện nay, một lần nữa, tinh thần dân tộc lại trỗi dậy mạnh mẽ, tạo thành một trận tuyến chống dịch hùng mạnh, ngăn chặn bước tiến và sự xâm nhập của đại dịch vào trong cộng đồng. Ngay từ khi mới phát dịch, chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các lực lượng chức năng ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào trong nước; đồng thời ra lời kêu gọi toàn dân thực hiện nghiêm khắc các biện pháp phòng ngừa bệnh dịch. Nhận thức mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch, toàn dân tộc đồng tâm, nhất trí, trên dưới một lòng thực hiện theo chỉ đạo của chính phủ, chấn chỉnh các hoạt động, thực hiện công tác vệ sinh, đảm bảo an ninh trật tự cộng đồng. Tuy có xảy ra một vài hiện tượng tiêu cực, nhưng đó chỉ là số ít, không đáng lo ngại. Kết quả, nước ta về cơ bản đã ngăn được sức mạnh tàn phá của đại dịch. Dù có xuất hiện 16 người nhiễm bệnh nhưng đã được chữa khỏi 100%, một thành tích nổi bậc, vượt xa các nước khác. Khi dịch bệnh đang lan nhanh ra toàn cầu và gây ra những tổn thất khủng khiếp thì an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, hoạt động làm việc vẫn diễn ra bình thường, an toàn và hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, số người mắc bệnh ở nước ta đang có chiều hướng bùng phát trở lại nhưng về cơ bản, bệnh dịch vẫn đang được kiểm soát tốt. Nhìn vào thành quả đó, ta nhận thấy, chính phủ đã có đánh giá đúng đắn về dịch bệnh và nhanh chóng đưa ra những quyết định kịp thời, hiệu quả, chỉ đạo toàn dân chống dịch. Đó là kết quả của tinh thần dân tộc, là ý chí đoàn kết, là sức mạnh tương trợ và niềm tin tưởng vững chắc của toàn dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và của chính phủ.

3. Nghị luận về thực trạng khẩu trang mùa dịch Covid-19

Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân được Bộ Y Tế khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi ra đường và rửa tay thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Được coi là nhu cầu thiết yếu, khẩu trang và nước sát khuẩn nhanh chóng trở nên khan hiếm, hết hàng. Lợi dụng việc này nhiều người đã trục lợi về cho bản thân, tổ chức bằng việc tăng giá bán khẩu trang, nước sát khuẩn lên nhiều lần. Đó là hành động cần lên án, cần được chấm dứt, bởi nó đang làm cho hình ảnh con người, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta từ bao đời nay trở nên xấu đi. Hơn nữa nó ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe đến những người tiêu dùng bởi nếu họ sử dụng những loại khẩu trang, dung dịch sát khuẩn kém chất lượng làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và nhiều hệ lụy kéo theo. Tất cả có lẽ chỉ vì “Lợi nhuận”, “Đồng tiền” mà ai đó đã bất chấp tất cả, bất chấp làm tổn hại đến sức khỏe của người khác. Để chấm dứt việc này, trước hết mỗi cá nhân cần nhận thức đúng về việc sử dụng các nhu yếu phẩm cần thiết, tránh gây lãng phí và biết san sẻ với cộng đồng, để không xuất hiện việc xếp hàng, chen lấn làm giảm cơ hội trục lợi từ người khác. Đồng thời về phía cơ quan chức năng cần mạnh tay, xử lý dứt khoát các trường hợp để những người có ý định cần phải bỏ ngay. Vì một Việt Nam nói không với dịch bệnh, nói không với tăng giá, làm giả chúng ta cần chung tay đẩy lùi bằng sức mạnh của đoàn kết.

4. Nghị luận về thực trạng kỳ thị người vùng dịch

Có những thứ giết chết con người nhanh hơn cả dịch bệnh đó là sự kỳ thị. Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, khuyến cáo từ Bộ Y Tế đã đưa ra các giải pháp nhằm làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid nhưng vẫn còn một bộ phận người dân có thái độ kỳ thị những người trở về từ vùng dịch hoặc người nhiễm bệnh. Tại sao có sự xa lánh, kỳ thị này? Bản chất của kỳ thị thường gắn liền với những căn bệnh nguy hiểm, khó chữa do vậy người sợ tránh xa, hoặc do sự thiếu hiểu biết hoặc không đầy đủ về Covid-19. Để rồi họ sẵn sàng buông những lời lẽ thô tục, những hành động thiếu đạo đức làm tổn hại đến những người vô tội. Và rồi, người chịu nhiều thiệt thòi nhất lại là những người cần tình yêu thương nhất. Thay vì kỳ thị chúng ta nên cần hiểu rõ vấn đề, luôn tin tưởng vào các cơ quan chức năng, đội ngũ bác sĩ của chúng ta. Đặc biệt, dành tình cảm, tình yêu thương và sự quan tâm đến những người nhiễm và tiếp xúc với người bệnh để họ có thể an tâm điều trị. Chỉ có vậy, nước ta mới có thể đẩy lùi và chữa trị dứt điểm những trường hợp còn lại. Là những người trẻ - chúng ta cần nhận thức đúng đắn về vấn đề đồng thời tuyên truyền cho mọi người biết và hiểu về nó, đẩy lùi những hành động xấu, dịch bệnh xấu khỏi Việt Nam và Thế giới.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Suy nghĩ về thông điệp 5K. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn bài lớp 9, Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 920
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lanh chanh
    Lanh chanh

    tuyệt vời

    Thích Phản hồi 08/06/22
    • Thiên Bình
      Thiên Bình

      💯💯💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 08/06/22
      • Kẹo Ngọt
        Kẹo Ngọt

        🤩🤩🤩🤩🤩🤩🤩

        Thích Phản hồi 08/06/22

        Soạn Văn 9 - Văn 9

        Xem thêm