Tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm

Tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm?

Câu hỏi: Tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm?

Trả lời:

- Tác dụng của đối thoại: Hình thức đối thoại làm cho câu chuyện được kể chân thật, gần với cuộc sống thực hơn

- Tác dụng của độc thoại và độc thoại nội tâm: Hình thức độc thoại và độc thoại nội tâm đã giúp nhà văn khai thác được những cảm xúc, những tâm tư từ sâu bên trong tâm hồn của nhân vật

1. Đối thoại là gì?

- Đối thoại là hình thức đối đáp giữa hai hay nhiều nhân vật trong cuộc hội trong tác phẩm tự sự của mình.

- Hình thức đối thoại được thể hiện ra thành lời khi nhân vật cất tiếng nói.

- Đối thoại được thể hiện dưới dạng gạch đầu dòng cho từng lời nói của nhân vật đối đáp lại nhau.

- Ngôn từ đối thoại biểu hiện sự giao tiếp qua lại (thường là giữa hai phía) trong đó sự chủ động và sự thụ động được chuyển đổi luân phiên từ phía bên này sang phía bên kia (giữa những người tham gia giao tiếp); mỗi phát ngôn đều được kích thích bởi phát ngôn có trước và là phản xạ lại phát ngôn có trước ấy.

- Thuận lợi nhất cho ngôn từ đối thoại là các kiểu tiếp xúc không mang tính quan phương, tính công cộng; là kiểu trò chuyện giản dị bằng khẩu ngữ, là không khí bình đẳng về tinh thần và đạo đức giữa những người phát ngôn.

- Đặc trưng cho ngôn từ đối thoại là sự luân phiên của các phát ngôn ngắn, của những người phát ngôn khác nhau. Tuy vậy, yếu tố đối thoại cũng có mặt ở lời nói của một người khi được kích thích bởi nét mặt và cử chỉ, như những tín hiệu, thông điệp, của người cùng trò chuyện.

2. Độc thoại và độc thoại nội tâm là gì?

- Độc thoại là hình thức đối đáp những là với chính bản thân mình haowcj ai đó trong tưởng tượng được hư cấu dự lên. Hình thức độc thoại cũng được thể hiện cất tiếng ra thành lời khi nhân vật nói chuyện. Độc thoại cũng tương tự như đối thoại, được thể hiện trên từng gạch đầu dòng nhưng chỉ là của nhân vật đang độc thoại.

- Độc thoại nội tâm cũng là hình thức đối đáp với chính bản thân mình hoặc ai đó trong tưởng tượng, hư cấu nhưng không thể hiện ra thành lời nói mà được thể hiện trong suy nghĩ trong đầu và trong lòng. Đối thoại nội tâm được thể hiện thành từng câu văn trong ngoặc kép hoặc in nghiêng để thể hiện đây là suy nghĩ của nhân vật và không được cất ra thành lời nói.

3. Bài tập minh họa

Phân tích tác dụng của hình thức đối thoại trong đoạn trích dưới đây:

Mãi khuya, bà Hai mới chống gối đứng dậy. Bà lẳng lặng xuống bếp châm lửa ngồi tính tiền hàng. Vẫn những tiền cua, tiền bún, tiền đỗ, tiền kẹo,… Vẫn cái giọng rì rầm, rì rầm thường ngày.

- Này, thầy nó ạ.

Ông Hai nằm rũ ra ở trên giường không nói gì.

- Thầy nó ngủ rồi à?

- Gì?

Ông lão khẽ nhúc nhích.

- Tôi thấy người ta đồn…

Ông lão gắt lên:

- Biết rồi!

Bà Hai nín bặt. Gian nhà lặng đi hiu hắt…

(Kim Lân, Làng)

Hướng dẫn:

- Những lời đối thoại giữa ông Hai và bà Hai trong đoạn trích ngắn và dồn dập.

- Có ba lượt lời trao nhưng chỉ có hai lượt lời đáp. Lời thoại đầu của bà Hai, ông Hai không đáp: câu hỏi của bà được ông Hai khẽ nhúc nhích đáp lại bằng cách hỏi lại "Gì?" Lần ba ông cũng chỉ đáp lời bà bằng một câu cụt lủn "Biết rồi". Cuộc đối thoại này giúp người đọc nhận ra tâm trạng buồn bã, đau khổ, thất vọng của ông Hai khi nghe tin làng mình theo giặc.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Tác dụng của đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn bài lớp 9, Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 125
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Biết Tuốt
    Biết Tuốt

    😍😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 09/06/22
    • Bảo Ngân
      Bảo Ngân

      💯💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 09/06/22
      • Bi
        Bi

        🤟🤟🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 09/06/22

        Soạn Văn 9 - Văn 9

        Xem thêm