Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

Chúng tôi xin giới thiệu bài Sống trong đời sống cần có một tấm lòng được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Đọc hiểu sống trong đời sống cần có một tấm lòng?

(1) Sống trong đời sống.
Cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi
Để gió cuốn đi

(2) Gió cuốn đi cho mây qua dòng sông
Ngày vừa lên hay đêm xuống mênh mông
Ôi trái tim đang bay theo thời gian
Làm chiếc bóng đi rao lời dối gian (…)

(3) Hãy yêu ngày tới.
Dù quá mệt kiếp người
Còn cuộc đời ta cứ vui
Dù vắng bóng ai
Dù vắng bóng ai

(Trích “Để gió cuốn đi”, Trịnh Công Sơn)

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.

Câu 2. Anh/Chị hiểu như thế nào về thông điệp được đề cập ở đoạn 1?

Câu 3. Hình ảnh “trái tim” ở đoạn (2) sử dụng biện pháp tu từ nào? Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó.

Câu 4. Anh/Chị cảm nhận được gì từ đoạn (3) của văn bản? (Trả lời từ 5-7 câu)

Lời giải

Câu 1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 2

- “Tấm lòng” là toàn thể tình cảm thân ái, tha thiết, sâu sắc nhất đối với người mình yêu quý hay cảm phục.

- “Có một tấm lòng” không phải để mong được người khác ghi nhận, trả ơn mà đó là một cách sống không toan tính để cuộc đời ta được thanh thản và bình yên.

Câu 3

Biện pháp tu từ hoán dụ: “trái tim”.

Tác dụng: trái tim biểu trưng cho tình cảm nồng ấm của con người, là sự kết nối yêu thương.

Câu 4

HS cần chọn cho mình một thông điệp phù hợp và trình bày từ 5-7 câu.

Gợi ý: Đây là ca từ thể hiện một lối sống đẹp, là điều cần có ở mỗi con người trong cuộc sống. Chúng ta cần rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt đẹp, rèn luyện “tấm lòng” mình cho ý nghĩa; phê phán sự thờ ơ, vô tâm, vô cảm trong xã hội.

Phân tích về câu hát “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” của Trịnh Công Sơn

Nếu ví mỗi con người là một loại quả thì, “tấm lòng” chính là cái nhân ngọt bùi, đậm đà của thứ quả đó. Tấm lòng là tình cảm sự quan tâm chia sẻ yêu thương với mọi người xung quanh biết cảm thông và động lòng trước những cảnh ngộ éo le, bất hạnh.

Trịnh Công Sơn đã từng nói :"Sống trong đời sống cần có một tấm lòng". Ý kiến của tác giả đã đem đến cho ta một thông điệp vô cùng quý giá: Trong cuộc sống, đâu chỉ biệt nhận của người khác mà hãy cho đi, hãy san sẻ, yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau. Có như vậy, cuộc sống mới tươi đẹp và tràn ngập ánh sáng.

Chúng ta sống trong đời đâu chỉ là những cá thể riêng biệt, đơn lẻ. Chúng ta sống giữa mọi người, giữa đất trời cây cỏ. Giữa chúng ta luôn có những mối liên kết mật thiết. Và trong cộng đồng luôn tồn tại song song cái xấu – cái tốt. Con người muốn tồn tại phải vượt qua những khó khăn thử thách cám dỗ của cuộc đời. Nhưng để sống, thực sự sống đúng là một con người thì cần hơn cả là vượt qua được cái bản ngã sinh tồn nhiều lúc xấu xa và phi nhân bản, để dành cho nhau những “tấm lòng”.

Tôi cũng đã từng nghe một câu nói:” Yêu thương có sức mạnh hóa giải mọi khổ đau”. Đúng vậy. Chính tình yêu thương vô bờ của mẹ của cha đã nâng đỡ và giúp chúng ta vượt qua từng trận ốm, cơn sốt, và hơn cả là trưởng thành lên từng ngày

Thật vậy, điều đó là hoàn toàn đúng. Ngày này, chúng ta dễ dàng bắt gặp những người biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Như ca sĩ Thủy Tiên, với tấm lòng rộng mở, nhân từ cùng sự thấu hiểu về những nỗi đau mà bà con nông dân miền Tây phải đối mặt trong hạn mặn. Chị đã dùng 2,2 tỷ đồng để mua 150 tấn giống thóc ủng hộ họ. Cảm kích trước lối sống nhân hậu của chị, báo chí và bà con nơi đây đã hết lời ca ngợi, cảm kích. Thật vậy, đúng như nhà thơ Tố Hữu đã từng nói "Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình". Chúng ta sống không chỉ biết nghĩ đến mình mà hãy biết nghĩ đến người khác. Hãy sống và cống hiến cho đời. Hãy sống yêu thương nhau. Đừng như con chim đậu rồi lại bay. Đừng sống chỉ biết chuộc lợi cho bản thân mà quên đi hạnh phúc của người khác.

Và hãy thử nghĩ xem, nếu một ngày yêu thương biến mất, không còn những nụ cười, những ánh mắt trìu mến dành cho nhau của người thân, bạn bè, chẳng phải con người chúng ta cũng chỉ còn là những vật-thể-sống thôi sao?Mỗi chúng ta sẽ lựa chọn cho mình cách sống riêng, lí tưởng riêng. Cuộc đời mỗi người sẽ có những ngã rẽ khác nhau. Nhưng hãy sống thật xứng đáng, sống để biết rằng mình đang sống chứ không chỉ tồn tại trên đời.

Qua lời hát của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã cảm thức được ý nghĩa và trách nhiệm của bản thân trong việc biết yêu thương, quan tâm người khác. Chúng ta hãy sống một cuộc sống đầy ý nghĩa, luôn yêu thương chăm sóc người khác, biết xót xa trước những mảnh đời cơ cực và biết đưa tay để cho những người khó khăn bấu víu, nâng đỡ họ vượt qua khó khăn cuộc đời. Là một người trẻ tuổi trước tiên ta hãy sống trách nhiệm với gia đình và người thân, chúng ta hãy yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em mình, quan tâm chăm sóc ân cần từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất. Sau đó chúng ta cần phải giàu lòng bác ái với mọi người xung quanh, sẵn sàng tham gia các phong trào quyên góp, ủng hộ và chương trình tình nguyện “để gió cuốn đi”, mang yêu thương lan tỏa khắp nơi ta sẽ sống một cuộc sống ý nghĩa và sẽ trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội.

Ai sinh ra trên đời cũng có một trái tim, chúng ta hãy luôn giữ cho trái tim đó mang dòng máu nóng, ấm áp, biết yêu thương con người, vì nhau mà sống, “sống có một tấm lòng”, để con người được gần nhau hơn. Như nhà thơ Tố Hữu từng nói. “Người yêu người sống để yêu nhau”.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn bài lớp 9, Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 374
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bon
    Bon

    ☺️☺️☺️☺️☺️☺️☺️

    Thích Phản hồi 08/06/22
    • Bánh Bao
      Bánh Bao

      hay thật đó

      Thích Phản hồi 08/06/22
      • Bé Gạo
        Bé Gạo

        thật tuyệt

        Thích Phản hồi 08/06/22

        Soạn Văn 9 - Văn 9

        Xem thêm