Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ

Khởi ngữ là một phần kiến thức tiếng Việt quan trọng trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Viết đoạn văn có sử dụng khởi ngữ là yêu cầu cơ bản mà bất kỳ bạn học sinh nào cũng phải làm được, dưới đây là một số đoạn văn mẫu lớp 9 Viết đoạn văn ngắn có sử dụng khởi ngữ, các em tham khảo nhé.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ mẫu 1

Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đó chính là tình trạng bắt nạt, uy hiếp bằng lời nói hay hành động của các học sinh với nhau. Những biểu hiện của bạo lực học đường rất dễ nhận biết như: chia bè chia phái, nói xấu, cô lập những bạn mình không thích; trêu chọc, bắt nạt thậm chí là sử dụng vũ lực với người yếu hơn mình; ẩu đả, đánh nhau. Thậm chí, có những học sinh cá biệt chửi bới, xúc phạm giáo viên. Để tình trạng này được giải quyết, các phụ huynh cần quan tâm hơn đến con em mình. Về phía nhà trường, nên có những buổi sinh hoạt, tọa đàm về vấn nạn này để các em học sinh có nhận thức, hành vi đúng đắn, chuẩn mực. Hãy cùng chung tay ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường xảy ra.

=> Khởi ngữ được sử dụng: "Về phía nhà trường".

Viết đoạn văn ngắn có sử dụng khởi ngữ mẫu 2

Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề bởi chất thải của các khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt, khói bụi các phương tiện giao thông... Với nhịp độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển công nghiệp và hoạt động đô thị hóa như hiện nay thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái. Đối với nguồn nước bị ô nhiễm làm giảm độ đa dạng sinh vật trong nước. Ô nhiễm nước có nguyên nhân từ các loại nước, chất thải công nghiệp được thải ra lưu vực các con sông mà chưa qua xử lí đúng mức; các loại phân bón hóa học và thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ; nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân,sinh vật trong khu vực. Ô nhiễm môi trường không khí là do khí thải của các nhà máy, khí thải từ phương tiện giao thông làm cho không khí không sạch hoặc gây mùi khó chịu, giảm thị lực khi nhìn xa do bụi. Như vậy, môi trường bị ô nhiễm là đe dọa đến cuộc sống con người. Chúng ta cần đánh lên hồi chuông cảnh báo để thức tỉnh mọi người, cần chung tay bảo vệ môi trường.

Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ mẫu 3

Ba hồi trống vang lên, chúng tôi lại tất bật cho việc tập trung hàng ngũ để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt dưới cờ. Dường như ý thức của việc tập trung trong giờ này đối với chúng tôi, đã trở thành thông lệ, hàng ngũ giờ đây đã chỉnh tề, từ loa phong thanh giọng thầy tổng phụ trách vang lên: “Nghỉ ... Nghiêm". Bài hát Quốc ca thật hùng tráng, lúc trầm, lúc bỗng theo nhịp trống Đội. Còn thầy, cô và các bạn học sinh, những người ấy với gương mặt thật nghiêm trang hướng về lá cờ đỏ sao vàng được hai bạn học sinh kéo lên tung bay phất phới trên nền trời xanh thẳm. Có lẽ giờ này các trường trong thị xã đều thực hiện buổi chào cờ nghiêm trang như thế này.

Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ mẫu 4

Có thể nói, khổ cuối của tác phẩm "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" chính là một trong những đoạn hay nhất, thể hiện chủ đề của toàn bài. Đó là vẻ đẹp quyết tâm chiến đấu giải phóng miền nam của các chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Đoạn thơ nổi bật vì hình ảnh thơ độc đáo: những chiếc xe không có kính băng ra chiến trường. Điệp từ không nhấn mạnh chiến tranh ngày càng khốc liệt làm cho chiếc xe biến dạng đến trần trụi. Nhưng xe vẫn băng băng tiến về miền Nam. Tác giả sử dụng nghệ thuật tương phản giữa hoàn cảnh ác liệt của cuộc kháng chiến và phẩm chất của người lính lái xe, ý chí kiên cường của người chiến sĩ quyết tâm chiến thắng kẻ thù xâm lược. Hình ảnh hoán dụ một trái tim xuất hiện trong câu thơ thật gợi cảm, ta cảm nhận được cuộc sống vui tươi, tình yêu nước nồng nàn cháy bỏng. Trái tim, đó là ngọn đèn, như mặt trời ở cuối bài thơ như làm ấm, làm sáng rực lên chiến trường nhiều gian khó. Ẩn sau ý nghĩa câu thơ là chân lý của thời đại chúng ta: sức mạnh quyết định, trận thắng không phải là vũ khí, công cụ mà là con người giàu ý chí, anh hùng, lạc quan, quyết thắng. Quyết tâm chiến đấu và chí khí anh hùng của người lính không có bom đạn nào của quân thù có thể làm lay chuyển được. Như vậy, đoạn thơ chính là nhãn tự của bài thơ, đọng lại trong người đọc cảm xúc sâu sắc nhất.

- phép thế: trận thắng thay thế cho chiến thắng

- khởi ngữ: Trái tim

Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ mẫu 5

Học tập luôn là tài sản quý giá của con người. Học tập giúp chúng ta mở mang trí óc, biết được nhiều điều xung quanh chúng ta. Ta có thể học theo nhiều cách ngoài thầy cô, cha mẹ, ta còn nên học tập bạn bè, những người hiểu biết rộng hơn chúng ta để thu nhập được một số lượng lớn kiến thức mà mình chưa có hay chưa từng biết đến. Cuộc đời con người , cuộc đời chỉ có một con đường dẫn đến thành công là học tập. Nếu như không học học chúng ta sẽ có hiểu biết hạn hẹp, đầu óc sẽ trở nên lú lẫn và từ đó mà ta chẳng thể làm được điều gì cả. Thử nghĩ xem nếu bạn không học mà tình cờ muốn mua một loại thuốc trong khi bản thân lại không biết chữ thì làm sao bạn có thể mua được nó ;bạn không biết tính toán thì sao mua được đồ ăn? Khi không học chúng ta sẽ khó xử như thế đấy vậy nên chúng ta phải học. Học, phải học có chất lượng để hiểu biết, để tận hưởng được hết những trải nghiệm quý giá trong cuộc đời.

Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ mẫu 6

Đối với mỗi người, việc đọc sách là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi sách là tài sản tinh thần, vô giá của nhân loại, muốn có học vấn thì phải thường xuyên đọc sách nhưng đọc sách cũng cần có cách đọc đúng. Khi đọc xong văn bản này chúng ta cần phải biết chọn sách để đọc, quan trọng nhất là đọc cho kĩ, đồng thời cũng chú trọng đọc rộng thích đáng, để hỗ trợ cho việc nghiên cứu chuyên sâu.Khi đọc sách thì "Miệng đọc tâm ghi từ đó tưởng tượng"

Sách cũ trăm lần xem chẳng chán

Thuộc lòng ngẫm nghĩ một mình hay

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Viết đoạn văn ngắn sử dụng khởi ngữ. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
4 11.740
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu chó
    Gấu chó

    😜😜😜😜😜😜😜😜

    Thích Phản hồi 12/06/22
    • Khang Anh
      Khang Anh

      hay quá

      Thích Phản hồi 12/06/22
      • Bọ Cạp
        Bọ Cạp

        có thể thêm bài trắc nghiệm liên quan k?

        Thích Phản hồi 12/06/22

        Văn mẫu lớp 9

        Xem thêm