Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ thể hiện đức tính nào?

Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ thể hiện đức tính nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: “Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ” thể hiện đức tính nào?

Lời giải:

“Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên sau, phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ” là câu nói của Bác khi nói về đức tính Chí công vô tư.

Chí công vô tư là gì?

Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người, thể hiện ở sự bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên lợi ích cá nhân.

Chí công vô tư vừa là một bộ phận hình thành đạo đức cách mạng, vừa là phẩm chất cần có ở một người trong tất cả các hoạt động thực tiễn. Chí công là rất mực công bằng, công tâm; vô tư là không được có lòng riêng, thiên tư đối với người, với việc, hay nói cách khác là “làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình nên đi sau”, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”.

Biểu hiện của chí công vô tư

- Đối với cán bộ, đảng viên

+ Ủng hộ các các quan điểm, hành vi đúng đắn và phản đối, đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, chuyên quyền, độc đoán và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

+ Luôn mẫu mực, công bằng, công tâm, không thiên vị, không vụ lợi;

+ Đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân lên hàng đầu;

- Đối với học sinh, sinh viên

+ Không thiên vị, che giấu những hành vi sai trái của bạn bè;

+ Kiên quyết xử phạt những hành vi sai trái vi phạm nội quy, báo cáo với thầy cô giáo để đưa phương án xử lý đúng đắn.

+ Không im lặng, thờ ơ trước những hành vi sai trái, chưa đúng.

+ Ủng hộ ý kiến đúng đắn góp phần xây dựng kỷ luật và phát triển phong trào của trường, lớp.

Tại sao con người muốn thành công phải chí công vô tư?

Chí công vô tư là một phẩm chất cao quý đã được người xưa tôn vinh, rèn luyện và gìn giữ từ nghìn đời nay. Phẩm ấy chất ấy trở thành chuẩn mực cần phải có ở mỗi con người, đặc biệt là đối với người lãnh đạo đất nước.

Ai sống cũng biết rèn luyện mình, tôn trọng tập thể, không tham lam, vụ lợi, không ích kỉ cá nhân, không thiên vị, cảm tình trong công việc chung thì lợi ích được đảm bảo, công việc được suôn sẻ, niềm tin được gìn giữ, xã hội sẽ yên bình, phồn vinh. Chí công vô tư làm cho quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Con người tin tưởng và gắn kết với nhau trong những lợi ích chung nhất.

Người chí công vô tư luôn thanh thản trong tâm hồn vì không làm điều gì sai trái hay có lỗi với ai. Bởi, sự bất công trong phân phối lợi ích có ảnh hưởng lớn đối với công việc lao động và cuộc sống của nhiều người. Lợi ích trong lao động phải là của người lao động. Đó mới là lẽ sống ở đời. Trách nhiệm ấy, người lãnh đạo phải đảm bảo được cho người lao động thì họ mới yên tâm làm việc, cống hiến sức mình vì công việc, vì sự tiến bộ của xã hội. khi đó, người lãnh đạo mới được tin tưởng, được kính trọng. Mang lại niềm vui cho người khác trong lao động và trong cuộc sống là trách nhiệm cao cả của người lãnh đạo chí công vô tư.

Ngoài ra, đây cũng là một trong các phẩm chất đạo đức cần có của một người cán bộ, đảng viên. Trong đạo đức cách mạng, chí công vô tư là luôn vì mọi người, luôn đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của nhân dân lên hàng đầu; khi khó khăn thì đi trước, hưởng thụ sau; không tham tiền tài, địa vị, danh vọng, chỉ có một mục đích cao nhất là làm sao để cuộc sống của nhân dân no đủ, hạnh phúc, đất nước phồn vinh.

Đảm bảo sự công bằng sẽ đem lại lợi ích cho tập thể, cho cộng đồng, xã hội và đất nước, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, tiến bộ.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ thể hiện đức tính nào? Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn bài lớp 9, Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 102
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu Bắc Cực
    Gấu Bắc Cực

    tuyệt vời ông mặt trời

    Thích Phản hồi 07/06/22
    • Đinh Đinh
      Đinh Đinh

      🥰🥰🥰🥰🥰🥰🥰

      Thích Phản hồi 07/06/22

      Soạn Văn 9 - Văn 9

      Xem thêm